Y tế phải đổi mới từng ngày, lấy người bệnh làm trung tâm

Thứ Hai, 07/03/2016, 14:50
Những ngày này khi có mặt tại các cơ sở y tế thành phố Hồ Chí Minh, phóng viên ghi nhận, không chỉ ở các bệnh viện (BV) lớn, tuyến Trung ương, mà cả các BV tuyến quận, huyện, từng người bệnh đã có thể cảm nhận được phong cách phục vụ, sự cảm thông, chia sẻ từ những cán bộ y tế. Ở từng vị trí từ nhân viên hộ lý, chị tạp vụ, tới anh bảo vệ đã ân cần hơn, làm việc có trách nhiệm hơn.


Ngày 4-3, tại BV Chợ Rẫy, khu vực khám bệnh suốt một thời gian dài luôn trong tình trạng ồn ào, chật không còn chỗ chen chân nhưng nay đã được thay đổi đáng kể. Không còn cảnh người bệnh mệt mỏi nằm ngủ trên ghế ở khu vực chờ khám, mà tại đây có rất nhiều những chiếc ghế nhựa đã được lực lượng bảo vệ đặt sẵn ngay ngắn, bệnh nhân, thân nhân ngồi chờ thứ tự. 

Theo chỉ đạo từ Ban GĐ, Khoa khám bệnh đã trang bị các bảng điện tử ở vị trí thuận tiện nhất cho người bệnh theo dõi được các thông báo, các chủ trương mới áp dụng trong dịch vụ khám bệnh; thông tin kịp thời cho người bệnh về lịch khám chữa bệnh, lịch nghỉ lễ, dịch vụ xe cấp cứu, số điện thoại đường dây nóng... 

Có khá nhiều các màn hình LCD để ở nơi phù hợp để người bệnh ngồi đợi mà không thấy nhàm chán, thậm chí đã có wifi miễn phí cho những ai có nhu cầu làm việc trên máy tính. Đã chấm dứt hoàn toàn tình trạng người bệnh đau đớn, khó chịu vì bệnh tật lại phải lần mò tìm khu khám bệnh hay làm hồ sơ thủ tục mất nhiều thời gian.

Những ngày này, BV Chợ Rẫy cũng bắt đầu xuất hiện một đội ngũ nhân viên hướng dẫn thuộc Phòng Công tác xã hội, được tập huấn bài bản về kỹ năng giao tiếp ứng xử, có nhiệm vụ đón tiếp, chỉ dẫn, giới thiệu, cung cấp thông tin, tư vấn về dịch vụ khám chữa bệnh; tư vấn cho người bệnh về các chương trình chính sách xã hội như BHYT, trợ cấp xã hội… Tại đây cũng có riêng một quầy chuyên dịch vụ sạc pin điện thoại, photocopy giấy tờ,… 

Nhân viên Tổ Hướng dẫn, Bệnh viện Chợ Rẫy với bộ đồng phục mới theo quy định của Bộ Y tế tiếp đón bệnh nhân.

Bên cạnh đó, BV còn bố trí thêm xe lăn tại bãi đỗ xe hơi, phòng khám nội và khu vực siêu âm nhằm giúp những trường hợp không chủ động đi lại được. Riêng đối với khu vực nội trú, BV bố trí tận các khoa phòng các bảng thông báo kèm mô hình chỉ dẫn, sơ đồ để hướng dẫn cho các đối tượng có hoặc không có BHYT.

Ngoài BV Chợ Rẫy, tại TP Hồ Chí Minh hiện có nhiều BV khác như Chấn thương Chỉnh hình, BV Hùng Vương, Từ Dũ, Nhân dân 115, BV quận Thủ Đức, BV Nhi Đồng 1, BV Đại học Y Dược đã triển khai công tác hỗ trợ người bệnh cũng như thân nhân bớt lúng túng khi tới BV làm thủ tục khám chữa bệnh.

Trong 2-3 năm gần đây, BV quận Thủ Đức tuy là BV tuyến dưới, nhưng đã được người dân biết đến nhiều hơn là một điểm đến tin tưởng của người bệnh tại khu vực cửa ngõ Đông Bắc của TP Hồ Chí Minh. Ngoài những nỗ lực về ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong điều trị, chăm sóc bệnh nhân, BV đang rất nỗ lực thay đổi từng ngày trong việc thay đổi thái độ, lề lối làm việc phục vụ làm hài lòng người bệnh. BV quận Thủ Đức cũng là BV đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh triển khai thẻ từ khám chữa bệnh, ứng dụng bệnh án điện tử và cung cấp wifi miễn phí…

Trình bày về vấn đề thực hiện nâng cao chất lượng BV, TS.BS Tăng Chí Thượng - Phó GĐ Sở Y tế TP Hồ Chí Minh thừa nhận, rõ ràng trước đây, các BV đều xem thường người bệnh, chưa thực sự coi người bệnh là khách hàng. Có một nguyên nhân sâu xa làm cho tình trạng bệnh nhân bất bình, buồn lòng mỗi khi tới BV khám chữa bệnh, đó là tình trạng phải ngồi đợi chờ lâu. Trong đó có nguyên nhân do sự phát triển về khoa học kỹ thuật giữa các cơ sở y tế chưa đồng đều, bệnh nhân dồn về quá đông nơi có thể đáp ứng được nhu cầu điều trị, dẫn tới tình trạng quá tải. Trong khi cơ sở y tế chưa kịp chuẩn bị cho việc tiếp nhận quá lớn lượng người, nhân sự, trang thiết bị thiếu. Tất yếu gặp phải sự phàn nàn từ người bệnh. 

Ông cũng thừa nhận, toàn thành phố có 97 BV, nhưng cách làm không đúng, cách làm sai còn rất phổ biến trong việc đón tiếp, phục vụ người bệnh. Làm thế nào để nâng cao chất lượng hài lòng người bệnh, đáp ứng được 83 tiêu chí trong Bộ tiêu chí nâng cao chất lượng BV do Bộ Y tế đưa ra? Đây là một thách thức không nhỏ mà từ lãnh đạo Sở tới từng GĐ các BV của thành phố suy nghĩ, trăn trở và tìm cách đáp ứng từ năm 2013.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý và Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê, đã có nhiều nhóm giải pháp với nhiều mục tiêu trọng tâm mà Bộ trưởng Bộ Y tế đã nêu trong công tác năm 2016. Trong đó người bệnh phải là trung tâm và làm hài lòng người bệnh là số 1. Các nhóm giải pháp như các chính sách pháp luật, triển khai các thông tư nghị định Chính phủ, phác đồ điều trị… tiếp tục áp dụng bộ tiêu chí bệnh viện, thực hiện hành động quốc gia về quản lý chất lượng BV, đồng hành là chất lượng chăm sóc, chất lượng xét nghiệm, quản lý BV. Thực hiện giảm quá tải BV, trong đó là việc tăng cường BV vệ tinh trong các tỉnh, thành phố. Đổi mới mọi hoạt động dịch vụ làm giảm tới tối đa những phiền hà phải chờ đợi của người bệnh.

Huyền Nga
.
.
.