Ung thư đường tiêu hóa: Có thể chữa mà không cần cắt bỏ

Thứ Năm, 24/09/2015, 15:45
Bệnh nhân ung thư đường tiêu hóa phát hiện sớm có thể điều trị khỏi bệnh mà không phải cắt bỏ thực quản, dạ dày và đại tràng.

Tiến bộ y học quan trọng này thêm một lần được khẳng định tại hội thảo về “Những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý tiêu hóa” do Bệnh viện (BV) Bạch Mai phối hợp với Đại học Nagoya Nhật Bản tổ chức tại Hà Nội ngày 23/9.

Theo TS Vũ Trường Khanh, Phó trưởng khoa Tiêu hóa, BV Bạch Mai, với những bệnh nhân được phát hiện ung thư đường tiêu hóa sớm, khối u chưa xâm lấn sâu thì hoàn toàn có thể khống chế và loại bỏ được, quan trọng nhất là vẫn có thể bảo toàn đường tiêu hóa cho người bệnh.

Các bác sĩ điều trị cho bênh nhân tại Khoa tiêu hóa.

Với bệnh nhân ung thư dạ dày, thay vì phương pháp phẫu thuật cắt bỏ dạ dày như trước đây, thì nay chỉ cần loại bỏ khối u, cắt hớt niêm mạc dạ dày qua nội soi vẫn có thể trị tận gốc căn bệnh này. Đây là một trong những tiến bộ khoa học quan trọng trong việc khống chế căn bệnh đang có tỉ lệ khá cao trong cộng đồng.

Đặc biệt, kỹ thuật chẩn đoán và cắt dưới niêm mạc điều trị ung thư đường tiêu hóa sớm này đã được thực hiện ở BV Bạch Mai từ một năm nay. Việc ứng dụng kỹ thuật mới này đã giúp cứu sống khoảng 20 bệnh nhân bị ung thư đường tiêu hóa sớm.

Thanh Hằng
.
.
.