Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý khám, chữa bệnh

Thứ Hai, 13/07/2015, 10:36
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng chính phủ và Thông báo số 102/TB-VPCP ngày 27/3/2015 của Văn phòng chính phủ về việc triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT – Hải Phòng là 1 trong 3 địa phương được lựa chọn triển khai thí điểm.
Qua 2 tháng triển khai dự án, việc kết nối dữ liệu chạy phần mềm đã được BHXH Thành phố phối hợp với Tập đoàn FPT hoàn thành các nội dung cơ bản, đã kết nối dữ liệu từ các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT về Bảo hiểm xã hội Thành phố với 100% (44/44) trạm y tế xã và y tế cơ quan tham gia khám chữa bệnh BHYT.

100% (20/20) cơ sở KCB tuyến Thành phố, 97% cơ sở y tế quận, huyện và tương đương. Duy nhất có tuyến đảo Bạch Long Vĩ do kết nối Internet chưa bảo đảm và chưa thể hoàn thiện. Trong 2 tháng 4 và 5 trên 350 nghìn hồ sơ khám chữa bệnh đã được kê khai và chuyển qua mạng về BHXH thực hiện hoàn toàn trên phần mềm.

Theo Phó chủ tịch Thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam, việc ứng dụng CNTT đối với khám, chữa bệnh và BHYT sẽ đẩy lùi tình trạng trục lợi quĩ bảo hiểm y tế, góp phần cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thanh toán BHYT, giảm phiền hà, hướng tới đem đến sự hài lòng cho người bệnh, cho cộng đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, Phó Giám đốc BHXH Thành phố Hải Phòng Cao Đức Thoan đánh giá cao những hiệu quả đem lại của dự án, các thông tin về tình hình KCB-BHYT chuyển về cơ quan quản lý nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi, lãnh đạo BHXH Thành phố có thể ở bất cứ đâu sử dụng máy tính kết nối Internet để kiểm tra số liệu, chi phí của tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn, thậm chí kiểm tra thông tin của từng bệnh nhân về khám chữa bệnh BHYT. Thay vì phải chờ đến cuối quí mới có số liệu như trước đây, tạo thuận lợi cho công tác chỉ đạo điều hành.

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hồi, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng cũng bày tỏ: Việc kết nối dữ liệu gửi cơ quan BHXH và bệnh viện đem lại thuận lợi rất lớn cho các bên, quá trình thanh, quyết toán sẽ nhanh hơn; sự minh bạch trong giám định, thanh toán BHYT tạo điều kiện cho các cơ quan thực hiện tốt nhiệm vụ, chức năng của mình, từng bước nâng cao hiệu quả quản lý khám, chữa bệnh BHY. 

Hiệu quả sau 2 tháng thực hiện dự án đã cho thấy nhiều điểm ưu việt, song quá trình hoàn thiện dự án còn gặp rất nhiều khó khăn cần sự tháo gỡ và bổ sung cho phù hợp để  đảm bảo dự án nhanh chóng được hoàn thiện, đem lại lợi ích cho cả cộng đồng.

Văn Thịnh
.
.
.