Thả muỗi mang Wolbachia để phòng chống sốt xuất huyết

Thứ Bảy, 13/01/2018, 10:02
Ngày 12-1, TS.BS Nguyễn Bình Nguyên - Điều phối viên thực địa Dự án hướng tới loại trừ sốt xuất huyết (SXH) tại Việt Nam cho biết, Bộ Y tế vừa có quyết định phê duyệt kế hoạch thả muỗi mang Wolbachia tại xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang. 


Thời điểm dự kiến thả muỗi từ tháng 3-2018 trong thời gian 12-18 tuần. Bản đồ phân chia thả muỗi trên 200 ô trong khu vực đã được xác lập với mỗi ô 2.500m2 với 100 con muỗi được thả mỗi tuần trong ô. Phương án thả muỗi mang Wolbachia tại xã Vĩnh Lương đã được UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý và được triển khai sau khi có được sự đồng thuận cao của hơn 80% người dân ở địa phương.

SXH là một trong những vấn đề đáng quan tâm đối với sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung. Với sự hỗ trợ của Trường Đại học Monash - Australia, dự án “Hướng tới loại trừ SXH tại Việt Nam” với giải pháp nghiên cứu ứng dụng muỗi Aedes aegypti mang vi khuẩn Wolbachia tồn tại tự nhiên trong nhiều loại côn trùng nhưng không gây hại với con người và môi trường để làm ức chế, giảm khả năng lây truyền virus SXH đã được Việt Nam triển khai từ năm 2006 tại đảo Trí Nguyên, phường Vĩnh Nguyên, TP.Nha Trang (Khánh Hòa).

Muỗi vằn mang Wolbachia được thả tại đảo Trí Nguyên có nguồn gốc từ đảo này và được cấy truyền vi khuẩn Wolbachia, có khả năng làm giảm lây truyền virus SXH. Hơn thế nữa, kết quả nghiên cứu bước đầu của các nhà khoa trên thế giới cho thấy vi khuẩn Wolbachia còn có khả năng ức chế virus Zika trong cơ thể muỗi vằn. Tổ chức Y tế thế giới xác định đó là phương pháp mới có nhiều triển vọng dự phòng lây truyền virus Zika.

Được biết, sau khi đánh giá kết quả thả muỗi mang Wolbachia tại xã Vĩnh Lương, dự án hướng tới loại trừ SXH tại Việt Nam sẽ lần lượt triển khai tại các phường ở nội thành Nha Trang.

Hữu Toàn
.
.
.