Ô nhiễm làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Thứ Ba, 24/03/2015, 21:21

Ô nhiễm không khí môi trường và tại hộ gia đình đứng hàng thức 3 trong số các yếu tố gây gánh nặng bệnh tật tại Việt Nam, sau nguy cơ do chế độ ăn uống và thuốc lá.

Ngày 24/3, tại Hà Nội, Trường Đại học Y tế công cộng phối hợp với Viện Y tế công cộng và Nhiệt đới Thụy Sỹ, Quỹ Novartis tổ chức diễn đàn đối thoại về “Mối tương tác giữa bệnh không truyền nhiễm, truyền nhiễm và bệnh liên quan đến môi trường: Thách thức, cơ hội cho nghiên cứu và can thiệp tại Việt Nam”.

Báo cáo về gánh nặng bệnh tật của Việt Nam tại diễn đàn cho thấy: 73% các ca tử vong có liên quan đến các bệnh không truyền nhiễm; đứng đầu là các bệnh tim mạch, ung thư và mỗi năm có hàng chục ngàn trường hợp tử vong từ bệnh không truyền nhiễm. Đồng thời, Việt Nam cũng đang phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ về môi trường; trong đó có các vấn đề về thực phẩm nhiễm bệnh, các dư chất không có lợi cho sức khỏe, sự phát triển của đô thị hóa và ô nhiễm môi trường không khí.

Các báo cáo tại diễn đàn cho biết: Việt Nam hiện nay giống như nhiều quốc gia có thu nhập thấp trước đây, trong khi các bệnh truyền nhiễm vẫn đang là thách thức đối với y tế công cộng thì các bệnh không truyền nhiễm đã xuất hiện. Quá trình đô thị hóa ngày càng nhanh với áp lực về chất lượng môi trường là một trong những nhân tố của quá trình chuyển dịch các yếu tố dịch tễ.

Báo cáo về gánh nặng bệnh tật của Việt Nam đã xếp hạng bệnh đột quỵ, nhồi máu cơ tim, ung thư gan và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là 4 nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong trong tổng số hơn 150.000 ca tử vong mỗi năm. Ô nhiễm không khí môi trường và tại hộ gia đình đứng hàng thức 3 trong số các yếu tố gây gánh nặng bệnh tật tại Việt Nam, sau nguy cơ do chế độ ăn uống và thuốc lá.

Được biết, tại Việt Nam, với tỉ suất 78 ca bệnh trên 100.000 dân thì tỷ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết đang tăng lên đều đặn và trở thành một bệnh truyền nhiễm với 70.000 ca mắc hàng năm. Các bệnh truyền nhiễm tái nổi và mới như : Bệnh cúm gia cầm H5N1, dịch cúm, dịch tả, bệnh chân tay miệng, sởi và bệnh dại có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam ...

Hải Châu
.
.
.