(Hy hữu) Nhổ răng sâu, răng văng vào phế quản phải đi cấp cứu

Thứ Bảy, 04/07/2020, 19:43
Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng TP Hồ Chí Minh cho biết bệnh viện tiếp nhận một trường hợp bé gái H.T.N (8 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang) bị chiếc răng cắm sâu vào thành phế quản khi nhổ răng tại một phòng nha ở địa phương.


Bệnh sử ghi nhận cách nhập viện 10 ngày, trẻ được người nhà đưa đi nhổ răng sâu. Lúc nha sĩ dùng kềm nha khoa, thực hiện động tác nhổ thì răng bị văng ra khỏi kềm “biến mất”, trẻ có ho vài tiếng sau đó ổn định. Người nhà cho trẻ súc miệng nhiều lần nhưng không thấy răng đâu, nha sĩ nghĩ chắc trẻ nuốt vào đường tiêu hóa nên cho về.

Hình ảnh X-quang phổi cho thấy dị vật nằm bên phải cạnh cột sống

Hai ngày đầu, trẻ sinh hoạt, học tập bình thường, những ngày sau, trẻ ho vài lần, người nhà đưa trẻ đi khám tư, uống thuốc 2 đợt vẫn không hết nên được bác sĩ cho đi chụp hình X-quang phổi. Ghi nhận dị vật cản quang nên đề nghị người nhà cho trẻ nhập viện, gia đình tức tốc đưa trẻ nhập bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh.

Bệnh nhi đang được điều trị tại BV Nhi đồng thành phố

Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành nội soi phế quản gắp ra được chiếc răng 1 x 1 x 1 cm, chân răng cắm sâu vào thành phế quản trung gian phải, gây không ít khó khăn khi gắp. Sau 30 phút can thiệp, các bác sĩ đã lấy được chiếc răng ra khỏi đường thở của em bé trong sự thở phào nhẹ nhõm. Chiếc răng to, chiếm hết lòng phế quản góc phải, bám chặt vào thành phế quản, gây ra nguy cơ thủng phế quản khi nội soi can thiệp. Sau gắp dị vật trẻ được chuyển khoa hồi sức ngoại điều trị tiếp một ngày, sau đó cai máy thở, tỉnh táo.


H.Nga-N.Cảnh
.
.
.