Nghẹt thở chạy đua cứu sống bệnh nhân mất máu không kiểm soát

Thứ Tư, 13/12/2017, 17:13

Khoảng 10h58 sáng 12-12-2017, Bệnh viện (BV) Nhân Dân Gia Định TP Hồ Chí Minh nhận được tín hiệu báo động đỏ yêu cầu hỗ trợ 1 bệnh nhân bị chảy máu trong mổ không kiểm soát được tại BV quận . Ngay lập tức ê-kíp trực gồm các bác sĩ chuyên khoa lồng ngực mạch máu, khoa Ngoại tổng quát cùng nhân viên xét nghiệm đã nhanh chóng vào cuộc. 


Ê kíp trực mang theo một số dụng cụ mổ mạch máu cơ bản và 4 đơn vị huyết tương tươi, lên xe cứu thương chạy nhanh tới BV quận 9. 

Trên đường đi, các bác sĩ ngồi trên xe cứu thương tiếp tục liên lạc với kíp mổ của BV quận 9, hướng dẫn các công việc hồi sức cấp cứu và kiểm soát vấn đề mất máu cho bệnh nhân trong thời gian chờ được hỗ trợ. Đồng thời, Ban giám đốc BV Nhân dân Gia Định cử thêm một xe cứu thương nữa chở đội hậu cần với dụng cụ đầy đủ, thêm một số đơn vị máu nữa chạy qua tiếp ứng.   

Sau hơn 30 phút, xe chở ê-kíp bác sĩ của BV Nhân dân Gia Định lên tới BV quận 9 và trực tiếp vào phòng mổ. Họ thực hiện mở rộng đường mổ, làm bộc lộ rõ phẫu trường nhằm đánh giá tình trạng bên trong. Phát hiện mạch máu lớn bị tổn thương và đang phun rất mạnh. Ê kíp nhanh chóng thực hiện khâu cuộn cầm máu, bảo vệ vùng niệu quản và ruột cho bệnh nhân. 

Các thao tác thật chính xác nhưng cũng phải thật nhanh. Chỉ trong vài phút đã kiểm soát cầm máu xong, bệnh nhân dần ổn định. Ê kíp tiếp tục thực hiện thêm các thao tác phẫu tích nhằm bộc lộ và kiểm soát đầu trên và dưới của động mạch chậu ngoài phải, tách vỏ túi phình khỏi chỗ dính thành bụng chậu, tách khỏi tĩnh mạch chậu và phần động mạch chậu. Họ cũng thực hiện cắt 1 đoạn động mạch chậu bị ảnh hưởng, bệnh nhân được thực hiện kĩ thuật "nối tận tận".

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng chảy máu mất kiểm soát của bệnh nhân được các bác sĩ đánh giá trên hình ảnh Scan ngay trong phòng mổ.

 Ca mổ đã thành công sau gần 3 tiếng. Bệnh nhân đã được truyền 5 đơn vị hồng cầu lắng, 4 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh. Tình trạng của bệnh nhân đã ổn định trở lại và tiếp tục được chuyển về BV Nhân dân Gia Định theo dõi sau hậu phẫu.

H.Nga
.
.
.