Năm 2018, 3 loại vaccine mới được đưa vào sử dụng

Thứ Hai, 16/04/2018, 18:33

Có 3 loại vaccine mới được đưa vào sử dụng trong chương trình Tiêm chủng mở rộng ở Việt Nam là: vaccine phòng bệnh Sởi – Rubella (MRVAC) do Việt Nam sản xuất, vaccine Bại liệt tiêm (IPV) do Sanofi, Pháp sản xuất và vaccine “5 trong 1” ComBe Five do Ấn Độ sản xuất. Trong đó, vaccine ComBe Five được dùng để thay thế cho loại vaccine “5 trong 1” Quinvaxem đã được sử dụng lâu nay tại Việt Nam.



Đây là thông tin được ông Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết tại buổi họp báo chiều 16-4 do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tổ chức để công bố một số vaccine mới sẽ triển khai trong chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Theo ông Dương, vaccine 5 trong 1 được lựa chọn để thay thế vaccine Quinvaxem có tên thương mại là vaccine ComBe Five do Ấn Độ sản xuất, đạt các tiêu chuẩn về kiểm định của WHO đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành ở Việt Nam từ tháng 5-2017. Vaccine này có thành phần tương tự như vaccine Quinvaxem có hiệu quả phòng các bệnh bạch hầu, go gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế thế giới. 

Một trong các loại vaccine mới được sử dụng trong năm 2018

Đáng chú ý, trước khi được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, vaccine này đã được sử dụng tại hơn 43 quốc gia trên thế giới với trên 400 triệu liều được tiêm bảo đảm an toàn và đây cũng là vaccine được UNICEF cung ứng cho nhiều quốc gia trên thế giới.

Vaccine ComBe Five có dạng trình bày tương tự như vaccine Quinvaxem, được đóng một liều/lọ và lọ vaccine có gắn chỉ thị nhiệt độ để giám sát việc tiếp xúc với nhiệt độ của từng lọ vaccine trong quá trình bảo quản, vận chuyển trước khi sử dụng.

Ông Dương giải thích thêm: Qua xem xét, trên thế giới hiện có 6 loại vaccine phối hợp 5 trong 1 có thành phần tương tự nhau và đạt thẩm định của WHO. Ngoài vaccine Quinvaxem do nhà sản xuất đã ngừng sản xuất, 4 vaccine khác là: Eupenta do Hàn Quốc sản xuất, vaccine DPT-HepB-Hib của Ấn Độ, vaccine Easy Five –TT của Ấn Độ, vaccine San-5 của Ấn Độ thì đều không đăng ký cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Duy chỉ có vaccine ComBe Five vừa đạt thẩm định của WHO, vừa có trong hệ thống phân phối của Unicef và vừa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam” –

Ông Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cũng cho biết tính an toàn và hiệu quả vaccine ComBe Five tương tự như các vaccine 5 trong 1 có cùng thành phần. Kết quả sử dụng vaccine ComBe Five tại 4 huyện của tỉnh Hà Nam năm 2016 đã ghi nhận một số phản ứng thông thường xuất hiện vào ngày thứ nhất sau tiêm vaccine, bao gồm phản ứng tại chỗ tiêm đau, quầng đỏ với tỷ lệ từ 5-15%, sốt tỷ lệ 34-39%, không ghi nhận bất kỳ phản ứng nghiêm trọng nào sau tiêm chủng. 

Các chuyên gia giải thích về các loại vaccine mới

Trước khi triển khai trên toàn quốc, dự án tiêm chủng mở rộng đã triển khai trước tại 4 tỉnh Hà Nam, Bình Định, Kon Tum, Đồng Tháp để có thêm kinh nghiệm về triển khai trên diện rộng tại hơn 11 nghìn điểm tiêm chủng trên cả nước.

Cũng theo ông Đức Anh, hiện nay vaccine Quinvaxem vẫn tiếp tục được sử dụng cho trẻ dưới một tuổi trong chương trình Tiêm chủng mở rộng cho tới khi được thay thế bằng vaccine mới để bảo đảm trẻ em được tiêm chủng đầy đủ. Lịch tiêm chủng vaccine mới này không thay đổi, trẻ em dưới một tuổi cần được tiêm đủ ba mũi vào lúc 2, 3, 4 tháng tuổi. Trẻ em được tiêm một hoặc hai mũi vaccine Quinvaxem sẽ tiếp tục sử dụng vaccine ComBe Five cho các mũi tiêm tiếp theo.

Được biết, trong thời gian được sử dụng tại Việt Nam, Quinvaxem là loại vaccine liên quan nhiều trường hợp phản ứng nặng sau tiêm nhất.

Ngoài ra, năm 2018, Bộ Y tế cũng đưa vaccine bại liệt tiêm IPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng. Đây là vaccine của hãng Sanofi - Pháp sản xuất và đã được cấp phép đăng ký lưu hành tại Việt Nam. Vaccine này do tổ chức Liên minh toàn cầu vaccine và tiêm chủng Gavi hỗ trợ và được Quỹ Nhi đồng liên hiệp quốc UNICEF cung ứng.

Cũng từ tháng 6-2018, vaccine  bại liệt sẽ được triển khai quy mô nhỏ tại bốn tỉnh Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Gia Lai, Vĩnh Long. Cùng với tiếp tục cho trẻ 2,3 4 tháng tuổi uống ba liều vaccine bOPV (vaccine bại liệt hai tuýp), từ tháng 8-2018, trẻ sẽ được tiêm một mũi vaccine IPV lúc năm tháng tuổi để tiếp tục duy trì thành quả thanh toán bại liệt. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo các nước đang sử dụng vaccine bại liệt uống bOPV thì cần sử dụng thêm 1 liều vaccine bại liệt tiêm cho trẻ dưới 1 tuổi trong lịch tiêm chủng thường xuyên. Đây là vaccine bất hoạt, chứa các tuýp v1 bại liệt đã chết, được sử dụng dưới dạng vaccine tiêm.

Ông Đặng Đức Anh nhấn mạnh: Bộ Y tế khuyến cáo các bậc cha mẹ tiếp tục đưa con đi tiêm chủng các vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng đầy đủ và đúng lịch, để phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.


Thanh Hằng
.
.
.