Lần đầu tiên, bệnh viện tuyến huyện mổ xương đùi phức tạp

Thứ Bảy, 19/01/2019, 17:51

Sau hơn 10 ngày phẫu thuật và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Thạch Thất, Hà Nội, cụ bà Nguyễn Thị Nghiêm (103 tuổi, xã Đại Đồng, huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã được con cháu đón về nhà với tình trạng sức khỏe ổn định. 



Chiều 19-1, trao đổi với PV Báo CAND, BSCK II. Vương Trung Kiên – Giám đốc BVĐK Thạch Thất, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật này, cho biết: Đầu tháng 1-2019, cụ Nghiêm bị ngã từ trên giường xuống đất, khiến hông và đùi phải bị va đập mạnh. 

Cụ được gia đình đưa đến một số BV, kể cả BV tuyến trung ương để khám và điều trị. Kết quả chụp chiếu cho thấy, cụ bị gãy xương đùi phải nên gia đình xin được mổ. Nhưng do bệnh nhân tuổi quá cao, kèm theo nhiều bệnh tật, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nên các BV đều chỉ định bó bột và cho về.

Về nhà, cụ Nghiêm vẫn bị đau càng nhiều, phù chân và sức khỏe yếu đi. Do tình trạng bà cụ ngày càng nặng, nên gia đình không dám hy vọng, mà đã sẵn sàng lo hậu sự. Có điều nhìn bà cụ đau đớn không ăn không ngủ được, các con cháu của cụ không đành lòng nên đã đưa cụ đến BVĐK huyện Thạch Thất cấp cứu và năn nỉ các bác sĩ tìm mọi khả năng để giúp bà.

Ca mổ cứu sống bà cụ 103 tuổi ở BVĐK huyện Thạch Thất

Theo BS. Vương Trung Kiên, tình trạng của cụ Nghiêm khá nặng, nếu không phẫu thuật thì nguy cơ cho sức khỏe của cụ rất lớn, còn phẫu thuật cũng rất nhiều rủi ro vì tuổi cụ quá cao, thể trạng yếu, lại mắc nhiều bệnh. Vì thế, các bác sĩ phải cân nhắc rất nhiều việc có nên phẫu thuật cho cụ không, nhất là khi các BV tuyến trên đã từ chối, trong khi trang thiết bị ở tuyến huyện không thể bằng tuyến trên.

“Nhưng trước những giọt nước mắt của người thân bà cụ, đặc biệt là sự cảm thông sâu sắc với nỗi đau thể xác của người mẹ liệt sĩ, tôi và các đồng nghiệp đều cảm thấy mình phải có trách nhiệm với bà cụ. Với kinh nghiệm và tay nghề của mình, chúng tôi quyết định tiến hành ca mổ dù rất nhiều nguy cơ. Quyết tâm giành sự sống cho người bệnh dù chỉ còn 1% cơ hội là điều chúng tôi đều đặt ra vào thời khắc ấy”-  Giám đốc BVĐK Thạch Thất chia sẻ.

Theo BS. Kiên, đây là một ca mổ rất phức tạp, do chân của bệnh nhân đã bị teo và biến dạng, lại thêm bệnh nhân đã lớn tuổi nên sức khỏe rất mong manh. Điều này đòi hỏi trình độ, cả bản lĩnh sự tập trung cao độ của các bác sĩ để có được sự chính xác tuyệt đối.  

Ca mổ kéo dài gần suốt 4 giờ đầy trong sự căng thẳng của cả các bác sĩ lẫn gia đình bệnh nhân. Nhưng với sự cố gắng tối đa về chuyên môn cao và cả tinh thần vì người bệnh của các thầy thuốc, ca phẫu thuật đã thành công.

Nhưng sau khi phẫu thuật 2 ngày, bệnh nhân lại rơi vào tình trạng suy thận, suy tim, tràn dịch và tràn khí màng phổi. Giám đốc Vương Trung Kiên trực tiếp chỉ đạo các khoa phòng phối hợp chặt chẽ, theo dõi bệnh nhân sát sao, đồng thời huy động tối đa các loại thuốc men, trang thiết bị tốt nhất trong điều kiện có thể của một BV tuyến huyện để phục vụ bệnh nhân. 

Vì tình trạng bà cụ rất nặng nên trong quá trình điều trị, gia đình có từng có ý định xin cho bệnh nhân về. Khi đó, chính các bác sĩ lại phải động viên gia đình hãy tin tưởng các bác sĩ để bệnh nhân tiếp tục điều trị. Và rồi, với sự nỗ lực và chăm sóc tận tình của các thầy thuốc, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân cải thiện nhanh chóng. Chỉ sau 10 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã ổn định và được ra viện, chuẩn bị đón Tết cùng gia đình.  

Bệnh nhân chia tay nhân viên  y tế để người nhà đón về nhà

Điều ghi nhận là những năm gần đây, lĩnh vực ngoại khoa ở BVĐK huyện Thạch Thất đã phát triển vượt bậc với hàng loạt ca mổ thành công, cứu sống nhiều người bệnh, giảm tỉ lệ tử vong và chuyển tuyến. Giám đốc BV Vương Trung Kiên đã nhiều lần được mời tham dự các hội nghị ngoại khoa quốc tế ở Mỹ và các nước.

Riêng trong năm 2018, BV đã mổ thành công 3 bệnh nhân gãy xương đùi rất phức tạp ở các bệnh nhân đều gần 100 tuổi. Đặc biệt, với ca mổ này, đây là lần đầu tiên một BV tuyến huyện đã mổ thành công cho bệnh nhân 103 tuổi bị gãy cổ xương đùi –một kỹ thuật rất khó, thêm một lần chứng tỏ trình độ, tay nghề của các bác sĩ ở đây. Điều này rất có ý nghĩa khi giúp người dân được hưởng kỹ thuật cao với chi phí thấp ngay tại địa phương.



Thanh Hằng
.
.
.