Làm rõ 2 trường hợp bệnh nhân tử vong gây nhiều bức xúc trong dư luận

Thứ Hai, 23/04/2018, 07:53
Ngày 22-4, theo yêu cầu của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện (BV) An Sinh (quận Phú Nhuận) phải báo cáo về quá trình chẩn đoán và điều trị cho nữ bệnh nhân L.N.T (ngụ quận 9) khi tới cơ sở này chữa trị dị ứng đã tử vong.

Theo hồ sơ, ngày 18-4, bệnh nhân T. được gia đình đưa tới BV An Sinh (phường 12, quận Phú Nhuận) điều trị khi bị nổi mề đay nhiều. Bệnh nhân cũng có ăn thịt bò, bánh tráng trộn, uống trà sữa trước lúc nhập viện.

Tại BV An Sinh, T. được lấy mẫu máu xét nghiệm, truyền dịch và tiêm 3 liều thuốc chữa dị ứng. Tuy nhiên, sau khi tiêm thuốc, bệnh nhân T. xuất hiện nôn ói, khó thở, trào bọt miệng và ngưng hô hấp tuần hoàn. Bác sĩ BV An Sinh tiến hành cấp cứu hồi sức tim phổi, đồng thời chuyển nhanh bệnh nhân qua BV Nhân Dân 115 cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, thở máy qua nội khí quản.

Tại Khoa Hồi sức tích cực, chống độc BV Nhân Dân 115, người bệnh được các y, bác sĩ điều trị hồi sức tích cực nội khoa theo hướng sốc phản vệ và đã hội chẩn với các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực, chống độc BV Chợ Rẫy. Nhưng các bác sĩ cũng đành “bó tay”. Gia đình đã xin đưa bệnh nhân T. về nhà lo hậu sự.

Trong giấy ra viện của BV Nhân Dân 115, bệnh nhân T. được chẩn đoán sốc phản vệ, ngưng hô hấp tuần hoàn, suy đa cơ quan, phù phổi cấp tổn thương, bội nhiễm phổi. Trước sự việc trên, ngày 22-4, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh yêu cầu BV Nhân Dân 115 và BV An Sinh, cần gửi báo cáo nhanh về Sở Y tế để ra quyết định thành lập Hội đồng khoa học chuyên môn hay không nhằm xác định nguyên nhân tử vong của bệnh nhân.

Như vậy, chỉ trong 1 trong tuần qua, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã xảy ra 2 vụ việc bệnh nhân tử vong trong khối điều trị của ngành y tế được coi là nghiêm trọng và gây nhiều bức xúc trong dư luận. Trước đó, 1 bệnh nhân tử vong "nghi vấn" do 1 BS của BV Bình Dân "câu" bệnh nhân ra ngoài mổ và dẫn đến tử vong. 

Hiện, lãnh đạo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng phối hợp xác minh, làm rõ thông tin để báo cáo nhanh cho Bộ Y tế và UBND TP Hồ Chí Minh về vụ việc trên.

PV
.
.
.