Hai bệnh nhân ghép tim và gan từ người cho chết não được xuất viện

Thứ Tư, 16/10/2019, 18:41

Cả hai bệnh nhân ghép tim và gan từ người cho chết não đã được Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế làm thủ tục xuất viện khi sức khỏe các bệnh nhân này ổn định sau phẫu thuật.


Chiều 16-10, Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế cho biết, Bệnh viện vừa hoàn tất các thủ tục xuất viện cho bệnh nhân Lê Khắc T (SN 1967, trú thị trấn Phú Đa, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Trước đó, bệnh nhân Trần Văn T (SN 1983, trú ở huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) bị suy tim giai đoạn cuối và bệnh nhân Lê Khắc T mắc ung thư gan được chuyển đến Bệnh viện T.Ư Huế để chờ ghép tạng. Ngay khi có kết quả tương thích giữa người hiến tạng do chết não tại Bệnh viện Quân Y 103 (TP Hà Nội) với 2 bệnh nhân trên, Bệnh viện T.Ư Huế đã cử ê kíp tiến hành lấy tạng. 

Các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế thực hiện cùng lúc 2 ca ghép tim và gan cho bệnh nhân Trần Văn T và Lê Khắc T. 

Sáng 31-8, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia quyết định cho phép kíp mổ phẫu thuật lấy quả tim và gan ra khỏi cơ thể người chết não để vận chuyển về Huế bằng đường hàng không. Đến 10h15 ngày 31-8, Toàn bộ các kíp phẫu thuật, kíp gây mê, rửa tạng... đã phối hợp, chạy đua với thời gian để thực hiện ghép tạng đồng thời cho 2 bệnh nhân Trần Văn T và Lê Khắc T. 

Sau ca ghép tạng, cả 2 bệnh nhân đều có các thông số huyết động, hô hấp, các chỉ số sinh hóa và huyết học nằm trong giới hạn cho phép. Chức năng quả tim và gan ghép hoạt động tốt. 

Bệnh nhân Trần Văn T. bị suy tim giai đoạn cuối được ghép tim thành công đã được xuất viện.

Sau 3 tuần ghép tim, bệnh nhân Trần Văn T đã được ra viện. Đối với bệnh nhân Lê Khắc T, các y, bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế đã tích cực chăm sóc cùng với sự hỗ trợ của e kíp ghép gan Bệnh viện Chợ Rẫy nên sau 45 ngày ghép gan, các chỉ số xét nghiệm sinh hoá và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân này đã ổn định. Vào lúc 11h trưa 16-10, Bệnh viện T.Ư Huế làm thủ tục xuất viện đối với bệnh nhân Lê Khắc T

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế cùng các bác sĩ thăm hỏi, động viên bệnh nhân Lê Khắc T trước khi bệnh nhân xuất viện.

Được biết, ông Lê Khắc T là bệnh nhân ghép gan đầu tiên tại khu vực miền Trung được Bệnh viện T.Ư Huế thực hiện thành công. Chi phí của ca ghép gan và điều trị cho bệnh nhân Lê Khắc T ước tính khoảng 1,5 tỷ đồng nhưng hoàn cảnh gia đình bệnh nhân này rất khó khăn. Sau khi ra viện, bệnh nhân đã được hỗ trợ của bảo hiểm y tế để khám và theo dõi đầy đủ tại Bệnh viện T.Ư Huế.


Anh Khoa
.
.
.