Ekip bác sĩ trẻ của Bệnh viện 198 nối thành công bàn tay đứt rời

Chủ Nhật, 17/06/2018, 16:28

Sau 3 ngày được phẫu thuật khâu nối, bàn tay bị đứt rời của bệnh nhân Phạm Văn S. (21 tuổi, ở Mễ Trì, Hà Nội), đã dần hồi phục tốt. Đây là thành công mới nhất của các bác sĩ Bệnh viện 198 – Bộ Công an. Đặc biệt, thực hiện kỹ thuật vi phẫu phức tạp này lại do đội ngũ bác sĩ còn rất trẻ của Khoa Chấn thương chỉnh hình và Bỏng tiến hành.



Vào chiều ngày 14-6 vừa qua, anh Phạm Văn S. được đưa vào Bệnh viện 198 trong tình trạng bàn tay bị đứt rời, chỉ còn nối bằng một miếng da mỏng – kết quả của một nhát chém trong cuộc xô xát. Ngay lập tức, bệnh nhân đã được các bác sĩ nhanh chóng chuyển lên phòng mổ để tiến hành phẫu thuật kịp thời với mục đích cao nhất là khâu nối thành công bàn tay cho bệnh nhân.

Theo TS. Vũ Hải Nam, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình và Bỏng của Bệnh viện 19-8, đây là trường hợp khá phức tạp, do bệnh nhân bị đứt hoàn toàn động mạch, tĩnh mạch, thần kinh, gân cơ. Nếu các mạch máu không được nối kịp thời, bàn tay không có máu nuôi dưỡng đủ sẽ dẫn đến hoại tử và bệnh nhân sẽ bị mất một bàn tay. Các bác sĩ đều hiểu, mất một tay, lại là tay thuận, người bệnh sẽ gặp phải khó khăn rất nhiều trong cuộc đời còn lại.

Bàn tay bi chém đứt lìa

Vì thế, ca phẫu thuật được tiến hành khẩn trương. Tuy nhiên, quá trình vi phẫu để nối bàn tay cũng rất khó khăn, do các động mạc rất nhỏ. Bởi thế, cuộc phẫu thuật kéo dài tới 9 giờ đồng hồ căng thẳng. Cuối cùng, sau nỗ lực của các ekip phẫu thuật và gây mê, bàn tay đứt rời của nạn nhân đã được nối thành công.

Bàn tay đã được nối thành công  và bác sĩ kiểm tra tình trạng sau phẫu thuật cho bệnh nhân

Chỉ sau 1 ngày bàn tay được nối lại, kết quả kiểm tra cho thấy bàn tay hồng ấm, có dấu hiệu hồi phục tốt. Hiện bệnh nhân hiện đang được tiếp tục được chăm sóc tại Khoa Chấn thương chỉnh hình – Bỏng.

Theo TS. Vũ Hải Nam, đây không phải là lần đầu tiên các bác sĩ của Khoa Chấn thương chỉnh hình và Bỏng nối thành công chi thể đứt rời bằng kỹ thuật vi phẫu. Song đây lại là lần đầu tiên, ca phẫu thuật phức tạp này hoàn toàn do các bác sĩ trẻ thực hiện. Điều này cho thấy các bác sĩ của Khoa đã hoàn toàn làm chủ kỹ thuật vi phẫu, có đủ khả năng tiếp nhận và xử lý các vết thương chi thể phức tạp.


Thanh Hằng
.
.
.