Đề nghị nâng mức cảnh báo dịch MERRS-CoV tại bệnh viện

Thứ Năm, 04/06/2015, 19:41
Trước tình hình dịch MERRS-CoV tại Hàn Quốc đang lây lan rất nhanh, đặc biệt là lây từ người sang người, ngày 4/6, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế đã trực tiếp kiểm tra công tác khám tiếp nhận bệnh nhân, điều trị, phòng, chống lây chéo tại một số bệnh viện (BV), trong đó, có BV Chợ Rẫy và BV Nhiệt Đới TP HCM.

Sau khi kiểm tra công tác chuẩn bị của BV Chợ Rẫy trong việc sẵn sàng ứng phó với dịch MERRS-CoV, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã ghi nhận sự cố gắng trong công tác chuẩn bị của BV.

BV đã sẵn sàng cấp cứu tiếp nhận bệnh nhân nghi ngờ MERRS-CoV từ ngoài BV chuyển đến, tiến hành cách ly tại chỗ, hội chẩn các chuyên khoa liên quan theo quy trình tiếp nhận bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế  và đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch MERRS-CoV tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh chiều 4/6.

Trong trường hợp có bệnh nhân nhập viện sẽ được chuyển ngay vào Khoa bệnh nhiệt đới được chuẩn bị khu cách ly, sẵn sàng tiếp nhận điều trị các bệnh nhân nghi nhiễm MERRS-CoV điều trị nội trú… BV đã tổ chức tập huấn cho cán bộ hệ điều trị về tiếp nhận cách ly, điều trị cấp cứu bệnh nhân và chống lây chéo.

BV nhiệt đới TP Hồ Chí Minh cũng đã xây dựng tốt quy trình tiếp nhận bệnh nhân MERRS-CoV, tổ chức khu cách ly để tiếp nhận bệnh nhân nghi ngờ.

Các khoa đều đã sẵn sàng chuẩn bị theo chức năng để tiếp nhận và điều trị bệnh nhân khi xuất hiện dịch; đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị bảo hộ với dự trữ trên 1000 bộ quần áo, có đủ thuốc men vv….

Đặc biệt, BV nhiệt đới TP Hồ Chí Minh đã có phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp 3 đủ khả năng xét nghiệm bệnh MERRS-CoV theo phương pháp hiện đại.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chỉ đạo BV nhiệt đới TP Hồ Chí Minh phải tiến hành lấy mẫu xét nghiệm ngay đối với trường hợp có tiền sử về từ vùng dịch tễ khi có các triệu chứng nghi ngờ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị nâng mức cảnh báo cao hơn đối với các trường hợp có thông tin về từng vùng có dịch, có biểu hiện của hội chứng viêm đường hô hấp cấp cần phải làm xét nghiệm sớm, khai thác tiền sử bệnh nhân là rất quan trọng để có thể phát hiện kịp thời và thuc hiện quy trình đường đi riêng cho bệnh nhân nghi nhiễm MERRS-CoV.

Vấn đề quan ngại nhất hiện nay là  những trường hợp sốt, có triệu chứng nghi ngờ mắc MERRS-CoV đi từ vùng có dịch vào.

Chiều 4/6, Bộ Y tế Việt Nam tiếp tục thông tin về diễn biến của dịch MERS-CoV. Theo đó, tại Hàn Quốc, đã có 35 người bị mắc, đặc biệt là đã xuất hiện các trưởng hợp lây ở thế hệ thứ 3,thay vì lây truyền trực tiếp như trước.

Hàn Quốc đã tiến hành giám sát chặt hoặc cách ly 1.369 người, cấm những người thuộc diện này không được xuất cảnh.  

Nhiều sự kiện công cộng tại Hàn Quốc đã bị hủy tổ chức. Hơn 540 trường học tại Hàn Quốc đã đóng cửa, hoặc tăng cường việc đeo khẩu trang, vệ sinh tại các trường học. Người dân Hàn Quốc đang yêu cầu chính phủ phải công bố tên những bệnh viện đang điều trị cho những bệnh nhân bị nhiễm virus.

Quân đội Hàn Quốc đã thành lập Đội đặc nhiệm phòng chống lây nhiễm MERS-CoV, đặc biệt tăng cường kiểm soát chặt chẽ tình hình tại TP Gyeongtaek, tỉnh Gyeongii (nơi có bệnh nhân tử vong do MERRS-CoV) nằm ở phía Nam của Thủ đô Seoul.

Thanh Hằng
.
.
.