Đắp thuốc lá 15 năm, u vú phát triển to như quả bưởi

Thứ Tư, 16/10/2019, 15:33

Ngày 16-10, BV K cho biết, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Sàn Sín C. (37 tuổi, ở Bắc Hà, Lào Cai) với khối u “khủng” chiếm toàn bộ vú trái. Khối u đã trực vỡ, gây khó chịu cho chị C. trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.


Do khối u quá to, chị C. phải giữ áo hoặc mặc đồ rộng để tránh sự cọ sát của khối u, “cảm giác nó có thể vỡ bất kỳ lúc nào, không hiểu sao chị ý có thể để khối u to đến như vậy mới đến viện” – bệnh nhân Nguyễn Thị V. bệnh nhân cùng phòng điều trị chị C. ái ngại chia sẻ.  

Là người dân tộc nên giao tiếp bằng tiếng Kinh khá hạn chế, bằng mọi cử chỉ chị C. cố gắng nói để mọi người hiểu câu chuyện của mình để cảnh tỉnh những bệnh nhân khác. Chị cho biết, 14 năm trước, chị phát hiện có khối u bên vú trái nhưng nó rất nhỏ và không đau đớn. Hai năm trở lại đây, u to nhanh, nhưng chị chủ quan không đi khám, nghe mọi người mách đến thầy lang có tiếng ở bản khác, đến lấy lá và thuốc về đắp, uống. 

 Vợ chồng chị C. làm nương rẫy, trồng ngô, khoai sắn năm này qua năm khác chỉ đủ ăn. Thấy u không đau, không to và cũng không có tiền nên chị không đi bệnh viện.

Sau 14 năm đắp lá, uống thuốc nam, khối u ở vú của bệnh nhân C. có kích thước "khủng"

 BS Nguyễn Nhật Tân, Khoa Ngoại vú cho biết “Khối u chiếm toàn bộ vú trái, trực vỡ do bệnh nhân đắp lá lâu năm khiến tăng sinh mạch, chảy máu. Nếu bệnh nhân không phẫu thuật, hậu quả rất khó lường vì khối u có thể vỡ bất kỳ lúc nào, khi đó bệnh nhân có thể phải đối mặt với nhiễm khuẩn, nhiễm trùng, chảy mủ hôi, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống và sức khỏe. Vấn đề khó khăn với ekip phẫu thuật là phải xử trí cầm máu tốt và làm vạt tạo hình để đảm bảo thẩm mỹ cho bệnh nhân”.

Các bác sĩ khoa Ngoại vú, BV K đã quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân C.  Sau 3 giờ phẫu thuật, khối u vú gần 4kg, kích thước khoảng 18x20 cm đã được loại bỏ, chị C. đã ổn định và tiếp tục được theo dõi. 

TS.BS Lê Hồng Quang, Trưởng khoa Ngoại vú cho biết: “Đây là trường hợp u phyllodes ác tính hay còn gọi là u dạng lá, nếu bệnh nhân không thực hiện những phương pháp thiếu khoa học và đến bệnh viện sớm và thì việc điều trị sẽ đơn giảnvà hiệu quả hơn nhiều”. 

Một ca phẫu thuật vú cho bệnh nhân 

Thời gian qua, câu chuyện về người bệnh điều trị ung thư không tin tưởng vào y học mà nghe theo mách bảo, tự ý điều trị đắp lá, uống thuốc nam được nhắc đến rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hầu hết những trường hợp như vậy đều để lại hậu quả đáng tiếc, bệnh nhân mất đi cơ hội điều trị khỏi bệnh ở giai đoạn sớm, tiền mất tật mang. Tại Bệnh viện K, các bác sĩ vẫn tiếp nhận không ít những người bệnh cả tin như vậy. 

Ung thư vú là căn bệnh có thể phát hiện sớm và chữa khỏi nếu điều trị kịp thời và đúng phương pháp, việc phát hiện càng sớm thì việc điều trị càng đơn giản, tỷ lệ chữa khỏi càng cao và chi phí điều trị càng thấp, chính vì vậy chị em phụ nữ nên thăm khám sức khỏe định kỳ hoặc tự kiểm tra khám vú tại nhà, khi thấy dấu hiệu bất thường ở vú cần đến cơ sở chuyên khoa uy tín để thăm khám, điều trị kịp thời. 

Trần Hằng
.
.
.