Các bệnh viện tuyến trung ương trong dịp Tết:

Đảm bảo ứng trực, xử lý tốt mọi tình huống

Chủ Nhật, 15/02/2015, 09:48
Theo PGS.TS. Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, trước Tết hơn một tháng, bệnh viện đã lên kế hoạch trực Tết, để các khoa, phòng chủ động đảm bảo công tác cấp cứu đạt hiệu quả cao nhất.

Dịp Tết, đặc biệt là đợt nghỉ dài ngày như Tết năm nay, nhiều người bệnh rất lo lắng. Bởi, thông thường, vào các ngày nghỉ lễ, Tết, chỉ đón tiếp các ca cấp cứu, vì thế, những người bị bệnh mãn tính hết sức “sợ” Tết, vì lịch khám, chữa bệnh (KCB) của họ sẽ bị gián đoạn. Thực tế, dịp Tết năm ngoái, đã có một số bệnh nhân không được chạy thận theo lịch, đã bị phù phổi, phải cấp cứu ở Bệnh viện (BV) Bạch Mai.

Nét mới của BV Bạch Mai năm nay, trong dịp nghỉ Tết, ngoài Khoa Khám bệnh sẽ bố trí thêm 3-4 kíp khám ở các chuyên khoa với 10 giường bệnh điều trị ban ngày, tất cả các khoa đều tổ chức khám cho bệnh nhân, để đảm bảo bệnh nhân được cứu chữa kịp thời khi vào viện. Riêng khoa chạy thận, do đặc thù người bệnh phải chạy thận theo lịch của họ nên 100% cán bộ đi làm như bình thường để phục vụ người bệnh. Các bộ phận liên quan cũng vẫn đi làm để giải quyết thủ tục hành chính cho bệnh nhân ra viện.

PGS. TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc BV Bạch Mai cho biết, BV đã chỉ đạo các đơn vị liên quan trực tiếp đến công tác KCB cho bệnh nhân: Trước khi nghỉ Tết, cân nhắc việc cho bệnh nhân vào điều trị nội trú, ưu tiên trường hợp cấp cứu nặng, bệnh nhân ổn định có thể điều trị ngoại trú hoặc chuyển tuyến y tế cơ sở theo dõi, điều trị tiếp. BV yêu cầu các khoa tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng đùn đẩy bệnh nhân, tránh gây phiền hà cho bệnh nhân, gia đình bệnh nhân. Tất cả bệnh nhân cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, đặc biệt trong công tác tiếp đón, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ bất cứ trường hợp cấp cứu nào.

Các thầy thuốc ở BV Việt Đức luôn sẵn sàng cấp cứu bệnh nhân.

Không chỉ sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến dưới, tham vấn về chuyên môn khi có yêu cầu, mà các đơn vị phải mở hệ thống tư vấn và tái khám phục vụ công tác KCB, để giảm tải cho hệ thống cấp cứu của bệnh viện, cũng như đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Số điện thoại đường dây nóng BV Bạch Mai là 096 985 1616 sẽ hoạt động 24/24h.

Cũng do đặc thù của BV, là các sản phụ có thể sinh bất cứ giờ nào nên BV Phụ sản Trung ương cũng bố trí các kíp trực đầy đủ. PGS.TS Vũ Bá Quyết - Giám đốc BV cho biết, BV đã lên các phương án phân công bác sĩ trực ở tất cả các khoa phòng, đồng thời cử một kíp trực cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng ứng cứu người bệnh trong tình huống cần thiết.

Trong bối cảnh dịch bệnh rình rập, đặc biệt là dịch cúm A(H7N9) và cúm A(H5N6) đang rình rập, khi dịch bệnh này diễn biến ngày càng phức tạp ở Trung Quốc – nơi có đường biên dài với Việt Nam cũng như số lượng người du lịch, giao thương hai bên rất lớn, chưa kể lo lắng về bệnh liên cầu lợn có thể gia tăng vào dịp Tết do việc sử dụng thịt lợn tăng nhiều, trong đó, dễ có cả thịt không rõ nguồn gốc, nhiễm bệnh, BV Bệnh nhiệt đới TƯ cũng tăng cường công tác sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh. Các bác sĩ có tay nghề cao và kinh nghiệm được bố trí đầy đủ tại các khoa, với các kế hoạch phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi đã được diễn tập.

PGS.TS. Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới TƯ cho biết: Yêu cầu đầu tiên của BV là không để quá tải, nhằm tránh lây nhiễm chéo. Vì thế, BV đã phân công rõ ràng: Khoa khám bệnh nhận thông tin về tình hình bệnh nhân tại các khoa, để cân đối lượng bệnh nhân vào từng khoa. Khoa xét nghiệm bố trí trả xét nghiệm sớm với các trường hợp bác sĩ cần thông tin, để có cơ sở cho bệnh nhân ra viện, chuyển tuyến.

Là đơn vị đầu ngành về ngoại khoa nên luôn đặc biệt vất vả trong mỗi dịp lễ, Tết do số vụ tai nạn giao thông thường tăng đột biến ở khắp nơi, những ca nặng từ các địa phương chuyển về, BV Việt Đức đã chuẩn bị chu đáo công tác cấp cứu, KCB trong dịp Tết Ất Mùi.

Theo PGS.TS. Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc BV, trước Tết hơn một tháng, BV đã lên kế hoạch trực Tết, để các khoa, phòng chủ động đảm bảo công tác cấp cứu đạt hiệu quả cao nhất. Theo đó, mỗi ngày có 250 – 270 thầy thuốc trực tại các khoa phòng, bảo đảm công tác KCB bình thường, cũng như bố trí lực lượng bảo đảm an ninh, an toàn BV. BV đã bố trí các bác sĩ giỏi thường trực 24/24h tại các chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình, Thần kinh, Hồi sức tích cực, Lồng ngực tim mạch..., sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu chuyên môn.

BV cũng lên kế hoạch dự phòng nguồn nhân lực tăng cường khi có tình huống phát sinh. Hơn 1.500 đơn vị máu đã được huy động dự trữ để dự phòng tình huống cấp cứu hàng loạt xảy ra. Ngoài 6 phòng mổ cấp cứu với các kíp trực luôn sẵn sàng, BV còn tổ chức đội trực cấp cứu ngoại viện thường trực, phòng khi có sự cố thảm họa do việc các tình huống cháy nổ, thảm họa, tai nạn hàng loạt.

Khi các BV tuyến dưới có yêu cầu, BV Việt Đức sẵn sàng hỗ trợ cả về trang thiết bị, thuốc men lẫn nhân lực. Đặc biệt, Giám đốc BV chỉ đạo các khoa phòng, nhất là điểm nóng như khoa Chấn thương sọ não, Chấn thương chỉnh hình, tuyệt đối không để bệnh nhân nằm ghép.

“Ngày Tết, chúng tôi càng phải sẵn sàng hơn ngày thường, vì tai nạn và thảm họa rất khó kiểm soát và cũng khó lường” - PGS.TS. Nguyễn Tiến Quyết nhấn mạnh.

Thanh Hằng
.
.
.