Cứu sống trẻ sơ sinh 1 ngày tuổi bị dị tật tim bẩm sinh nặng

Thứ Tư, 22/08/2018, 21:16
Trẻ sơ sinh 1 ngày tuổi bị dị tật tim bẩm sinh nặng được các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế can thiệp đặt stent để nong ống động mạch phổi. Và đây là ca can thiệp đặt stent thành công cho bệnh nhân nhỏ tuổi nhất từ trước đến nay của Bệnh viện.



Ngày 22-8, TS. BS Hồ An Bình, Phó trưởng Khoa Cấp cứu Tim mạch Can thiệp, Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, các y, bác sĩ của khoa vừa thực hiện thành công một ca đặt stent ống động mạch cho trẻ sơ sinh 1 ngày tuổi.

Trước đó, sản phụ mang thai 39 tuần tuổi bị suy thai được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế điều trị. Đến chiều tối 21-8, các bác sĩ tiến hành mổ cấp cứu để lấy thai. Sau khi sinh mổ, cháu bé được phát hiện dị tật tim bẩm sinh phức tạp.

Trẻ sơ sinh 1 ngày tuổi được các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế cứu sống sau khi đặt stent nong ống động mạch phổi.

Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển sang Khoa Cấp cứu Tim mạch Can thiệp, Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Trung ương Huế. Sau khi hội chẩn, chiều 22-8, các bác sĩ đã quyết định can thiệp đặt stent để nong ống động mạch phổi cho cháu bé.

Theo TS Bình, từ khi sinh đến khi làm xong các xét nghiệm để can thiệp cho cháu khoảng trong vòng 18 tiếng đồng hồ. Đây là ca can thiệp đặt stent thành công cho bệnh nhân nhỏ tuổi nhất từ trước đến nay. Cháu bé bị dị tật tim bẩm sinh nặng, nếu không can thiệp cháu bé sẽ tử vong vì máu không bơm lên phổi được.

“Với trường hợp bệnh này, chúng tôi đặt stent để cứu sống cháu. Sau này, khi sức khỏe của cháu ổn định, các bác sĩ phẫu thuật tim mạch sẽ tiến hành phẫu thuật để sửa chữa dị tật cho cháu”, TS Bình cho hay.


Anh Khoa
.
.
.