Cứu bệnh nhân thoát khỏi lưỡi hái tử thần

Thứ Tư, 09/10/2019, 19:13
Ngày 9-10, tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng cho biết: Đơn vị này đã thực hiện cấp cứu thành công một bệnh nhân bị viêm phổi nặng bằng kỹ thuật ECMO (trao đổi khí qua màng ngoài cơ thể). Đây là bệnh nhân tứ 3 được cứu sống bằng kỹ thuật ECMO này ở bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng.


Theo BS Mạch Văn Quang, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng) cho biết, khuya ngày 25-9, bệnh nhân Nguyễn Văn Hồng Khanh (SN 1969,quê ở Đồng Tháp) được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng trong tình trạng thở nhanh nông, sốt cao, tim nhanh, khó thở nhiều. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi nặng, được cấp cứu cho thở máy nhưng không hiệu quả.

Sau đó bệnh nhân được đưa vào Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc để điều trị và tiếp tục cho thở máy nhưng tình hình không cải thiện, diễn tiến nặng hơn, dẫn tới hôn mê, tím tái.

Bệnh nhân hồi phục tích cực.

Trước tình đó, bệnh viện đã thực hiện kỹ thuật ECMO và chỉ khoảng 40 phút, bệnh nhân dần cải thiện hô hấp và sau 9 ngày điều trị, đến bệnh nhân đã hồi phục, sức khỏe ổn định, chuẩn bị xuất viện.

Trước đó, Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng cũng cứu sống bệnh nhi Bệnh nhi H.P.T., (SN 2008, học sinh lớp 6, ngụ thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) và sản phụ Tr.T.A.Đ (huyện Châu Thành-Sóc Trăng) nhập viện trong tình trạng nguy kịch bằng kỹ thuật ECMO.

Bác sĩ Chuyên Khoa 2, Nguyễn Thị Lạc - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng cho biết: ECMO là phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể, sử dụng một hệ tuần hoàn để thực hiện quá trình trao đổi oxy ở bên ngoài của cơ thể nhằm hỗ trợ và duy trì chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng. 

Được sự hỗ trợ về chuyên môn của Bệnh viện Chợ Rẫy, cuối năm 2018 Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng đã đầu tư hệ thống máy điều trị kỹ thuật cao ECMO và đã thực hiện cứu sống thành công các bệnh nhân nói trên bằng thực hiện kỹ thuật ECMO.

Cao Xuân
.
.
.