Cô gái ở Nghệ An mang khối u "khủng" ở mặt

Thứ Tư, 28/04/2021, 12:02
5 năm mang trên mặt khối u "khủng", cô gái 24 tuổi ở Nghệ An đi đâu cũng phải che kín mặt vì khối u to gần bằng đầu của cô. Nhưng may mắn thay, cô đã được các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 phẫu thuật cắt bỏ, giúp cô lấy lại tự tin trong cuộc sống. 

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (BV 108) vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công khối u men khổng lồ xương hàm dưới có kích thước 22x25 cm cho bệnh nhân N.T.T, SN 1997, ở Nghệ An.

Bác sĩ Bệnh viện 108 đang khám cho cô gái 24 tuổi mang khối u "khủng"

Nữ bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sức khỏe yếu, khối u vùng xương hàm lớn, gây biến dạng xương hàm dưới và mặt, há miệng hạn chế. Khối u đầy phồng xương hàm dưới vùng ngác tiền đình, các răng xô lệch, không lung lay. Khối u lớn, phát triển nhanh khiến T đau nhức, mệt mỏi, khó thở.

T cho biết, khi 19 tuổi, khối u bắt đầu xuất hiện với kích thước nhỏ như hạt gạo, sau to dần lên và cô không đi khám. Khối u to khiến cho cô chỉ ăn được cháo, ăn cơm là nghẹn. Cô cũng không thể nằm nghiêng, đánh răng cũng khó khăn. Cô rất mặc cảm vì khối u to gần kín gương mặt, phải dùng khăn bịt kín chỉ để hở đôi mắt. Mong ước của cô là khối u được loại bỏ, không phụ thuộc vào chiếc khăn này.

Sau phẫu thuật, cô gái đã tự tin hơn 

Tuy nhiên, do đây là khối u "khủng", nên việc phẫu thuật gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, khi cắt khối u, việc tạo hình lại phần xương bị khuyết sẽ giải quyết ra sao? 

PGS.TS. Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình, BV 108 cho biết, ở BV 108 đã sử dụng xương ở cẳng chân để thay thế phần xương hàm dưới bị mất đoạn, là việc làm thường xuyên và hiệu quả. Tuy nhiên, với bệnh nhân T, xương ở chân  rất nhỏ. Ngoài ra, khối u lớn, tổn thương mạch máu chưa thể lường hết được. Thể trạng của bệnh nhân rất yếu, chưa được 40kg. Đây là những khó khăn đặt ra cho các bác sĩ.

Ca phẫu thuật diễn ra gần 6 giờ và cho kết quả rất thành công. Hai kíp mổ gồm kíp phẫu thuật tổn thương, xử lý mạch máu do PGS.TS. Vũ Ngọc Lâm là phẫu thuật viên chính; kíp thứ hai tạo hình vạt xương mác do phẫu thuật viên chính TS. Nguyễn Quang Đức. Bệnh nhân T được phẫu thuật một thì cắt bỏ khối u và tạo hình phần khuyết xương.

Nữ bệnh nhân chia sẻ, sức khỏe của cô hiện bình thường, ăn được nhiều hơn và thấy nhẹ nhõm hơn, không còn nặng nề như trước. Đặc biệt, cô đã tự tin hơn khi không còn phải bịt khăn che mặt. 

Trần Hằng
.
.
.