Hơn 1000 giường bệnh tại Bệnh viện Xuyên Á-Vĩnh Long đi vào hoạt động

Thứ Bảy, 20/10/2018, 18:14

Sáng 20-10, tại địa bàn phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, rất nhiều người dân mừng vui đón chào sự kiện Bệnh Viện Đa Khoa Xuyên Á – Vĩnh Long (BVXA-VL) chính thức đi vào hoạt động. Hàng trăm bệnh nhân đã tranh thủ tới khám kiểm tra sức khoẻ nhân ngày BV khánh thành. 


Tại khu vực khám bệnh thoáng mát, cầu thang cuốn hiện đại, xoá tan mọi cảm giác ốm đau, bệnh tật. Người bệnh cầm thẻ đi khám với qui trình ứng dụng công nghệ thông tin y như đi khám chữa bệnh ở nước ngoài vậy.

Lễ Khánh Thành BVXA-VL diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo địa phương, lãnh đạo Sở Y tế TP HCM.

 Ngay tại sảnh khu tiếp nhận bệnh nhân, nhiều người dân đã tiến hành làm thẻ khám chữa bệnh. Tấm thẻ này tiện lợi cho mọi việc đăng kí lấy số, có giá trị y như cuốn sổ Y bạ cá nhân. Tấm thẻ khám chữa bệnh này cũng có chức năng giúp người bệnh sử dụng y như thẻ ngân hàng cho mọi chi phí từ trả tiền khám, điều trị, mua thuốc và các dịch vụ mua sắm, ăn uống tại các dịch vụ căng tin, siêu thị trong BV. Điều đặc biệt, đi BV tư nhưng với chi phí rất hợp lý, người dân có thu nhập thấp vẫn có thể tìm đến để thụ hưởng dịch vụ kỹ thuật cao, chất lượng cao.

Các đại biểu tham dự lễ cắt băng khánh thành.

Phát biểu tại buổi lễ, TS.BS Nguyễn Văn Châu-Tổng GĐ của BV cho biết: "BVXA-VL được khởi công xây dựng vào năm 2016, sau đúng 2 năm hoàn tất, chính thức đi vào hoạt động vào ngày 16-8-2018. 

BV được xây dựng trên khuôn viên đất 16.000 m2, xây dựng 10 tầng, có tổng diện tích sử dụng hơn 65.000 m2. Với tổng số vốn 1.150 tỷ đồng, BV có thể đáp ứng cho 1.183 giường bệnh nội trú.  Đặc biệt BV tập trung đầu tư đồng bộ đội ngũ nhân sự với trên 825 CB CNV, trong số 185 bác sĩ của BV có 30% là các bác sĩ của TP HCM tình nguyện về với BVXA -VL để phục vụ sức khoẻ cho người dân khu vực".

Người dân Vĩnh Long được hướng dẫn làm thẻ từ khám chữa bệnh tại BV theo ứng dụng Công nghệ thông tin.
Bà con Vĩnh Long thưởng thức cảm giác đi bệnh viện chất lượng cao ngay tại vùng sông nước.

Với tư duy mọi ưu tiên đều hướng về bệnh nhân, BVXA-VL đã lên phương án đầu tư trang thiết bị đúng mục đích, máy móc hiện đại, chẩn đoán chính xác, điều trị nhanh khỏi bệnh, thời gian nằm viện ngắn chính là góp phần làm giảm chi phí cho người bệnh.

BS Châu cũng cho biết, từ ngày 3-9-2018, BVXA-VL chính thức tiếp nhận thẻ BHYT thông tuyến toàn quốc. BVXA-VL xem đối tượng BHYT là đối tượng quan trọng, mang tính chiến lược ngay từ khi bắt đầu hoạt động. Với giá thành thấp, một phần được BHYT chi trả, gánh nặng về tài chính của người bệnh được giảm thiểu.

 Qua 2 tháng hoạt động, tỉ lệ người dân có thẻ BHYT đến khám chữa bệnh tại BVXA-VL chiếm 70-75%. Chính sách BHYT luôn được cập nhật và vận dụng để người dân sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.

Tại BV các đại biểu tham dự đã được đi tham quan 28 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, bao gồm cả các khoa chuyên sâu như can thiệp tim mạch, phẫu thuật tim hở, mạch máu, thần kinh – sọ não, cột sống, ung thư… Bên cạnh đó là 11 phòng mổ đạt tiêu chuẩn quốc tế, 02 phòng can thiệp tim mạch hiện đại. Với định hướng tập trung chuyên sâu vào kỹ thuật can thiệp học và hệ thống chẩn đoán cận lâm sàng, BVXA-VL đã trang bị các hệ thống tiên tiến như: máy chụp cắt lớp vi tính (CT Scanner) 160 lát cắt, máy chụp cộng hưởng từ (MRI) 1.5 Tesla, hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền (DSA) và hàng loạt các hệ thống chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm tiên tiến.

Tuy mới chỉ vào hoạt động trong thời gian chưa đầy 2 tháng, BVXA -VL đã có lượng bệnh ngoại trú hàng ngày hơn 2000 lượt, nội trú đạt 750 – 800 bệnh nhân. Riêng lĩnh vực cấp cứu, mỗi ngày BVXA-VL tiếp nhận gần 150 lượt, chủ yếu là bệnh nặng. Phòng mổ hoạt động liên tục với trung bình 30-50 ca phẫu thuật mỗi ngày. Các dịch vụ y tế kỹ thuật cao được sử dụng rộng rãi tại đây như: can thiệp mạch vành qua máy DSA điều trị nhồi máu cơ tim cấp, thay khớp háng – khớp gối nhân tạo, phẫu thuật u não, phẫu thuật cấp cứu chấn thương sọ não, hàng trăm ca trong lĩnh vực cột sống đã được phẫu thuật thành công tại BVXA-VL.

Trong hơn một tháng rưỡi hoạt động, BVXA-VL đã cứu sống hơn 20 ca chấn thương sọ não nặng do TNGT. Với can thiệp tim mạch, nhờ tận dụng hiệu quả thời gian vàng, tính đến nay, BVXA-VL đã can thiệp đặt stent và cứu sống thành công hơn 100 trường hợp, trong đó có rất nhiều ca vào viện trong tình trạng ngưng tim hoặc rối loạn nhịp nặng, đe dọa tính mạng.

Có mặt tại buổi lễ khánh thành, ông Nguyễn Tấn Bỉnh-Giám đốc sở Y tế TP HCM đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới tập thể y bác sĩ BVXA-VL. Đồng thời cũng cho biết: "Tình trạng quá tải hiện đang là vấn đề cấp bách của ngành y tế. BVXA-VL ra đời nhằm tăng chất lượng dịch vụ, giảm tải cho các BV tuyến trên trong TP. HCM. BVXA-VL cũng trở thành BV đầu tiên và duy nhất tại Vĩnh Long triển khai kỹ thuật can thiệp tim mạch điều trị các trường hợp nhồi máu cơ tim/nhồi máu não. Trước đây, những trường hợp này thường phải chuyển đến điều trị tại Cần Thơ hoặc TP.HCM, điều này làm giảm tỉ lệ sống và tăng khả năng biến chứng của bệnh nhân vì không tận dụng được thời gian vàng". Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cũng rất phấn khởi cho biết, BVXA-VL đã có hướng đầu tư hệ thống Cấp cứu bằng Ca nô để phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn vùng sông nước miền Tây. Như vậy, đây sẽ là cơ sở y tế đầu tiên trên cả nước triển khai dịch vụ cấp cứu bằng phương tiện này.

Năm 2018, Bộ Y tế đặt mục tiêu 26 giường bệnh trên 10.000 dân. Như vậy, với hơn 34 triệu dân, khu vực Nam Bộ cần đến 88.400 giường bệnh. Việc đầu tư xây dựng BV tại đây sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. Đây được xem như một bước đi mang tính chiến lược trong công tác cung cấp dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chất lượng cao nhưng chi phí thấp của BVXA. Trong năm 2017, BVXA đã phát triển các kỹ thuật can thiệp tim mạch, phẫu thuật tim hở, phẫu thuật và hóa trị ung thư. Tiếp theo, ngày 27/2/2018, BVXA đã thực hiện thành công ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên tại BV. Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu thành công mở đầu của BVXA trong lĩnh vực ghép tạng.

Hiện tại hệ thống BVXA đã định hình với qui mô 4 BV: BVXA TP HCM; BVXA Vĩnh Long; BVXA Long An( hoạt động vào năm 2020) và BVXA Tây Ninh ( hoạt động vào năm 2020).

Huyền Nga
.
.
.