Yêu cầu trả lại tiền thuốc cho người phơi nhiễm HIV khi cấp cứu tai nạn giao thông

Chủ Nhật, 02/07/2017, 15:54
Chiều ngày 2-7, bác sĩ Lê Trí Khải - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kon Tum cho biết, đến thời điểm hiện tại, đã có 16 người thương vong trong vụ tai nạn giao thông xảy ra tại huyện Đăk Hà (Kon Tum) vào trưa 30-6. Trong đó có 4 người tử vong 4 (1 người tử vong ở tại hiện trường và 3 người tử vong tại BVĐK tỉnh).


Trong quá trình đưa các nạn nhân đi cấp cứu, các bác sĩ và người dân không biết có một nạn nhân tử vong bị HIV nên đã không phòng hộ. Vì thế, đã có 17 y bác sỹ của Trung tâm y tế huyện Đăk Hà và 7 người dân tham gia cấp cứu nghi ngờ bị phơi nhiễm HIV trong lúc cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân, tiếp xúc trực tiếp với máu của người nhiễm.

Một người dân đã lấy xe ô tô của gia đình để vận chuyển nạn nhân đến bệnh viện, đồng thời, trực tiếp bế nạn nhân bị HIV lên xe và bị dính máu của người đó vào vết thương đã trầy xước, nên được khuyên đi tiêm thuốc chống phơi nhiễm HIV. Tuy nhiên, nhân viên y tế cho biết thuốc này chỉ cấp cho người làm nhiệm vụ chứ không cấp cho dân thường, mà muốn sử dụng thì phải trả 5 triệu/liều.

Thông tin trên lập tức được Bộ Y tế tiếp nhận và giải quyết kịp thời. Trao đổi với báo chí ngày 2-7, ông Hoàng Đình Cảnh – Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, lãnh đạo Bộ Y tế đã nắm được thông tin trên. Chính ông cũng rất bức xúc khi nghe thông tin về cách xử lý tình huống của nhân viên y tế. 

Các nhân viên y tế điều trị cho các nạn nhân trong vụ TNGT (ảnh; internet)

Theo quy định, những người người không thuộc lực lượng chức năng tham gia cấp cứu mà nghi bị phơi nhiễm HIV thì không được miễn phí, nhưng trong tình huống thực tế này, lẽ ra, nhân viên y tế phải xin ý kiến cấp trên để xử lý cho hợp lý, thay vì nguyên tắc cứng nhắc. Ông Cảnh cho biết đã gọi điện cho Giám đốc sở Y tế tỉnh Kon Tum yêu cầu nhanh chóng liên hệ với những người khi dùng thuốc phơi nhiễm đã bị thu tiền để trả lại cho họ.

Cục Phòng, chống HIV/AIDS cũng đã chỉ đạo ngành y tế tỉnh Kon Tum khẩn trương tiến hành tư vấn, sàng lọc và cấp thuốc ARV điều trị phơi nhiễm HIV ngay cho những người có liên quan đến ca cấp cứu người nhiễm HIV theo qui định. Trong đó, đề nghị cấp thuốc ARV miễn phí cho tất cả những người dân trực tiếp tham gia cấp cứu người bị nạn. 

Tổ chức tiệt trùng, xử lý, mai táng người nhiễm và các vật dụng liên quan theo qui định. Tổ chức thăm hỏi, động viên những người dân và các cán bộ y tế đã tích cực, dũng cảm tham gia cấp cứu người bị nạn. Nếu có trường hợp đặc biệt như báo chí phản ánh là người dân đã ấy xe gia đình ra chở người đi cấp cứu thì cần có ưu tiên đặc biệt để động viên, khen thưởng.

Nhân vụ việc này, Cục Phòng, chống HIV/AIDS cũng yêu cầu địa phương tổ chức một đợ truyền thông mạnh mẽ về dự phòng phơi nhiễm HIV và cung cấp thông tin chính thức cho các cơ quan thông tin đại chúng; yêu cầu Sở Y tế báo cáo ngay tình hình xử lý vụ việc về Bộ Y tế. 


Thanh Hằng
.
.
.