Y tế tư nhân: Nhiều vướng mắc nhưng cũng phải nhìn lại mình

Thứ Năm, 30/11/2017, 18:12
Chiều 30-11, Hiệp hội Bệnh viện (BV) tư nhân Việt Nam đã tổ chức tọa đàm “Kiến tạo môi trường cho y tế tư nhân phát triển, nhìn từ chính sách” nhằm trao đổi, thảo luận một số vướng mắc về cơ chế chính sách, cũng như phản ánh thực trạng hoạt động của các cơ sở y tế tư nhân trong công tác khám chữa bệnh (KCB), bảo hiểm y tế (BHYT).


Các đại biểu đã tập trung phân tích những hạn chế, bất cập trong việc quản lý và thực hiện các chính sách y tế tư nhân; thực trạng việc trục lợi Quỹ BHYT tại các cơ sở y tế ngoài công lập...

Một số đại biểu cho rằng quan điểm BV công là làm chính trị, còn BV tư là làm kinh doanh gây khó khăn cho y tế tư nhân hoạt động, tạo sự bất công bằng giữa y tế công lập và y tế tư nhân. 

Một số người ví dụ: Việc đặt máy móc liên doanh vào BV công là nhập nhèm giữa công và tư, vì đã sử dụng cán bộ của BV công; mổ phaco nhiều BV tuyến huyện được làm nhưng nhiều cơ sở tư nhân không được làm. Một số cơ sở tư không được khám thứ bảy, chủ nhật là vô lý...

Hội thảo về y tế tư nhân để tìm hướng phát triển

Vấn đề khá nóng ở cuộc họp là BHYT. Ông Nguyễn Văn Đào-nguyên Giám đốc BV 115 bức xúc cho rằng, một số đại diện BHXH chỉ “cỡ” học trò của ông mà lại chỉ định cho ông phải sử dụng thuốc thế nào. Viêm phổi có nhiều phác đồ mà lại áp đặt một phác đồ là bất hợp lý.

Việc BHXH Việt Nam thanh tra, xuất toán BHYT cũng là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, khi nhiều đại biểu cho đó là “vừa đá bóng vừa thổi còi”, dẫn đến cơ chế xin cho. Một số ý kiến đề nghị cần có một cơ quan giám định độc lập khi BHYT đi thanh, kiểm tra, để giải quyết các vụ việc phát sinh một cách khách quan. Có ý kiến đề nghị Cục Quản lý KCB (Bộ Y tế) là đơn vị giám định độc lập, nhưng có người lại cho rằng đơn vị giám định có thể là văn phòng luật sư.  

Đại diện một số ngành cùng dự hội nghị

Theo ông Phan Ngọc Hùng - Chủ tịch HĐTV Cty TNHHH BV An Phước, việc xuất toán BHYT hiện chưa rõ ràng, không có văn bản hướng dẫn khiến BV không nắm được. Chỉ đến khi bị kiểm tra và kết luận vi phạm mới biết. Mức giá trần hiện đang lấy theo quy định từ năm 2016, 130.000 đồng/lần điều trị, trong khi hiện đã áp dụng Thông tư 37, giá viện phí cao hơn là bất hợp lý.

Bà Ngô Minh Chiến (Phòng Khám đa khoa Tâm Đức) đề nghị “phải làm rõ việc BHXH ngang nhiên xuất toán quỹ. BHXH yêu cầu chúng tôi phải có đầy đủ chữ ký ở văn bản, nhưng BHXH lại không ký có phải vì không tự tin?”

Giống như ở cuộc họp về vướng mắc trong thanh toán BHYT do Bộ Y tế và BHXH Việt Nam tổ chức mới đây, vấn đề trình độ của giám định viên BHXH tiếp tục được đặt ra. Bà Ngô Minh Chiến cho biết thêm: trình độ chuyên môn của các giám định viên ở Bình Phước chỉ có 1 bác sĩ, còn lại là trung cấp, nhưng lại giám định bác sĩ là bất hợp lý. 

Bác sĩ hoạt động phải có chứng chỉ hành nghề, nhưng người giám định lại không có chứng chỉ. Người giám định phải có trình độ cao hơn bác sĩ, đúng chuyên môn để đủ trình độ giám định các cơ sở y tế.

Đại diện BHXH Việt Nam -ông Vũ Xuân Bằng phản ứng: BHXH có 3.000 giám định, không phải ai cũng là bác sĩ. Nhưng nhiều vấn đề chỉ cần nhìn đã phát hiện ra vi phạm vì có qui định chung. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế tư nhân cũng cần nhìn lại mình đã làm đúng chưa? Bác sĩ có chứng chỉ đa khoa nhưng làm tất cả các chuyên ngành từ ngoại, nhi đến sản vv… 

Có BV tư nhân đăng ký hành nghề 50 giường nhưng sau khi thực hiện Thông tư 37 đã tăng 150 giường, tới 300% mà không làm văn bản, báo cáo cấp trên để làm? Kỹ thuật kéo giãn cột sống giá 120 nghìn, bao gồm cả chiếu đèn, làm mềm cơ, xoa bóp bấm huyệt … nhưng một số BV lại cộng thêm các kỹ thuật khác thành 180 nghìn để thanh toán nên bị xuất toán là đúng. 

Có nơi không có bác sĩ chỉ có một kỹ thuật viên mà một tháng làm 1 tỷ đồng tiền răng. Có BV tư nào ở vùng sâu vùng xa hay điều trị về các bệnh xã hội như lao, HIV, tâm thần? Thực tế là BV công phải gánh hết những khó khăn này.

Về việc cần có đơn vị giám định độc lập BHYT, ông Bằng nhất trí, đồng thời cũng lưu ý: “Đa số cơ sở y tế tư nhân còn thiếu sót là do chưa nắm chắc chính sách, Luật KCB. Vì thế lãnh đạo các BV tư nhân cần đọc văn bản thật kỹ, thậm chí cần có bộ phận tham mưu cho vấn đề này. Nếu còn băn khoăn hay nghi ngờ gì hãy thông báo với Hiệp hội y tế tư nhân và chúng tôi sẽ có những giải đáp thoả đáng, phù hợp.”


Thanh Hằng –Lưu Hiệp
.
.
.