Khoảng 5.200 cơ sở y tế vẫn thải "bẩn" ra môi trường

Thứ Năm, 30/03/2017, 15:40
Bà Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) cho biết, trong số 13.000 cơ sở y tế của cả nước hiện mới có khoảng 60% cơ sở có hệ thống xử lý nước thải y tế đảm bảo quy chuẩn, trong đó, có nhiều BV tuyến trung ương và tuyến tỉnh.


Như vậy, còn 40% (tức là khoảng 5.200 cơ sở y tế) vẫn xả nước thải chưa được xử lý ra ngoài môi trường, là nguồn lây nhiễm bệnh tật, là vấn đề hết sức cấp bách cần được giải quyết.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, kết quả xử lý nước thải y tế chưa đạt mục tiêu Đề án, do thiếu kinh phí đầu tư. Hiện còn khoảng 400 BV cần đầu tư mới hoặc nâng cấp hệ thống xử lý nước thải y tế. 

Các BV đã được đầu tư hệ thống xử lý nước thải y tế thì công tác vận hành, duy tu, bảo trì, bảo dưỡng cũng gặp khó khăn do thiếu kinh phí vận hành và thiếu cán bộ có chuyên môn kỹ thuật phù hợp để quản lý, vận hành công trình xử lý nước thải y tế, dẫn đến hiệu quả xử lý nước thải y tế không ổn định và tuổi thọ công trình không cao.

Có khoảng 60% cơ sở có hệ thống xử lý nước thải y tế đảm bảo quy chuẩn

Được biết, chi phí đầu tư trung bình khoảng 1,5 tỷ đồng/100m3. Phần lớn BV tuyến tỉnh, huyện, BV chuyên khoa đều do ngân sách nhà nước cấp kinh phí, nên nếu không có quy định cụ thể về nguồn vốn và cơ chế chi trả cho hoạt động xử lý nước thải y tế sẽ khó khăn trong quá trình thực hiện.

Trong bối cảnh này, Chính phủ đã chủ trương tăng cường xã hội hóa trong xử lý nước thải y tế. Cho phép Bộ Y tế xây dựng cơ chế chính sách đặc thù về xử lý chất thải y tế để bảo đảm đạt mục tiêu về xử lý chất thải y tế, đồng thơi, huy động các thành phần xã hội tham gia vào xử lý nước thải y tế, tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn.

Thanh Hằng
.
.
.