“Xóa” bệnh giun chỉ bạch huyết, Việt Nam không còn nguy cơ bệnh chân voi

Thứ Tư, 17/10/2018, 20:19
Ngày 17-10, Bộ Y tế cho biết Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức công bố Việt Nam thành công trong việc loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết ra khỏi các vấn đề y tế công cộng. Hiện nay thế giới mới chỉ có một số nước có bệnh giun chỉ bạch huyết đạt được thành tựu này.


Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), bệnh giun chỉ bạch huyết do một số loài giun chỉ bạch huyết gây nên và lây truyền do muỗi, rất phổ biến ở các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới do điều kiện khí hậu nóng và ẩm. Tại Việt Nam, bệnh đã có từ lâu và từng là một trong những bệnh gây tàn phế hàng đầu cho người mắc bệnh. 

Năm 2018, Bộ Y tế đã tiến hành đánh giá kết quả thực hiện và thấy rằng Việt Nam đã loại trừ giun chỉ bạch huyết đạt tiêu chuẩn của WHO và lập hồ sơ gửi WHO đánh giá công nhận Việt Nam loại trừ giun chỉ bạch huyết.

Việt Nam được chứng nhận loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết


Tại Manila, TS. Tedros Adhanom Dhebreyesus -Tổng Giám đốc WHO tại Geneva, và TS. Shin Young-Soo -Trưởng đại diện WHO khu vực Tây Thái Bình Dương, đã trao chứng nhận “Loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết” cho các nước gồm Việt Nam, Palau, Wallis và Futuna, nâng tổng số nước đã công bố loại trừ bệnh này trong khu vực lên con số 11 nước.

Đây là lần thứ 2 Việt Nam được công nhận loại trừ một bệnh truyền nhiễm tiếp theo của công bố loại trừ bệnh bại liệt vào năm 2000.

Hoạt động loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết ở Việt Nam đã nhận được hỗ trợ của WHO từ năm 2001, gồm điều tra dịch tễ trên toàn quốc, lựa chọn 6 huyện trọng điểm để đưa vào chương trình giám sát và điều trị toàn dân. 

Bệnh chân voi do giun chỉ.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Thành công trong hoạt động loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết ghi nhận sự cố gắng nỗ lực không những của ngành y tế, mà còn là nỗ lực chung của toàn dân trong công cuộc chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

Cục Y tế dự phòng tiếp tục đưa ra khuyến cáo phòng bệnh giun chỉ bằng các biện pháp vệ sinh môi trường: Xây dựng nhà ở cao ráo sạch sẽ, thoáng mát để hạn chế muỗi vào nhà. Loại bỏ vũng nước đọng, khơi thông cống rãnh để làm giảm sự sinh sản của muỗi, thả cá ở các ao bèo để diệt bọ gậy.

Thanh Hằng
.
.
.