Xét nghiệm ADN 2 lần trong vụ nghi nhầm con tại BV Phụ sản Hải Phòng

Thứ Sáu, 30/06/2017, 19:31
Ngày 30-6, ông Vũ Văn Tâm, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng cho biết sau khi để xảy ra việc thông tin nhầm giới tính của trẻ sơ sinh đã tiến hành các thủ tục cần thiết xác định huyết thống của cháu bé với mẹ.

Theo hồ sơ của bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, chị N.T.Y.V. (26 tuổi, ở huyện An Dương, TP Hải Phòng) nhập viện chiều 22-6-2017. Quá trình theo dõi, bác sĩ khám phát hiện sản phụ có thai bị suy, tử cung mở hết, đầu không lọt nên chỉ định mổ đẻ cấp cứu tại Khoa Đỡ đẻ vào buổi chiều cùng ngày.

Sau khi mổ đẻ xong, các bác sĩ thông báo với gia đình là sản phụ V. sinh cháu trai, nặng 3,2kg. Do cháu bị suy hô hấp, các bác sĩ đã chuyển gấp cháu bé lên Khoa Sơ sinh, đưa vào lồng ấp, tập trung hồi sức. Sau hơn 1 ngày, đến khi sức khỏe cháu bé ổn định, các bác sĩ đã chuyển cháu ra khỏi lồng ấp đưa về với mẹ.

Tuy nhiên, lúc nhận con, gia đình sản phụ V. giật mình phát hiện cháu bé là con gái. Cho rằng có sự nhầm lẫn nên gia đình sản phụ V. đã lên Ban Giám đốc bệnh viện Phụ sản Hải Phòng phản ánh và yêu cầu làm rõ.

Sản phụ V. đang được điều trị tại BV Phụ sản Hải Phòng.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ người nhà sản phụ V., Ban Giám đốc bệnh viện Phụ sản Hải Phòng đã tổ chức họp gấp kíp mổ, kiểm tra lại quy trình. Qua rà soát thấy mã vòng tay của cháu bé và sản phụ V. đều mang số 418, hoàn toàn trùng khớp với nhau. Song, về mặt thủ tục giấy tờ, Bệnh viện phát hiện sai sót do nữ hộ sinh ghi sai giới tính vào hồ sơ bệnh án.

Giám đốc Vũ Văn Tâm thừa nhận đã để xảy ra ghi chép nhầm, là sai về thủ tục hành chính chứ không phải nhầm con của ai, do nữ hộ sinh ghi sai từ bé gái thành bé trai. “Nguyên nhân để xảy ra sai sót này có thể do nữ hộ sinh tập trung vào hồi sức cấp cứu cho em bé nên ghi nhầm giới tính, chứ không có hiện tượng trao nhầm bé này sang bé khác” – Bác sỹ Tâm nói.

Để khẳng định đứa bé chắc chắn là con sản phụ V., phía bệnh viện Phụ sản Hải Phòng tiến hành lấy máu xét nghiệm ADN của sản phụ và cháu bé. Sáng 27-6, lần thứ 2 bệnh viện Phụ sản Hải Phòng tiến hành lấy mẫu máu của chị V. và cháu bé trước sự chứng kiến của chồng chị V. và người thân, niêm phong rồi đưa cho gia đình gửi đi xét nghiệm ADN. Kết quả phân tích ADN do công ty CP Dịch vụ Phân tích Di truyền thực hiện ngày 25-6, cũng đưa ra kết luận chị V. và cháu bé có quan hệ huyết thống mẹ và con.

Bác sỹ Vũ Văn Tâm cho biết thêm, Bệnh viện sẽ họp ban chuyên môn, xem xét toàn bộ quy trình, làm rõ trách nhiệm cá nhân. Theo đó sẽ thành lập Hội đồng kỷ luật, xem xét trách nhiệm, ai sai sẽ bị xử lý nghiêm.

Trong vụ việc này Bệnh viện Phụ sản cam kết sẽ chịu toàn bộ kinh phí 2 lần xét nghiệm ADN và xem xét hỗ trợ gia đình sản phụ V. một phần viện phí.

V. Huy
.
.
.