Xác định bệnh lạ nghi do COVID-19 trên trẻ em Hàn Quốc

Thứ Tư, 03/06/2020, 17:06
Hai em bé Hàn Quốc, cũng là hai trường hợp đầu tiên mắc hội chứng viêm hiếm gặp nghi có liên quan tới bệnh COVID-19, được xác định mắc bệnh Kawasaki, một dạng bệnh nguy hiểm có thể gây tử vong, Korea Herald đưa tin.

Ảnh minh họa. Ảnh: Yonhap

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ngày 3/6 cho biết đã mở một cuộc điều tra hồi tuần trước về hai trường hợp trẻ em nghi ngờ mắc Hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C) tại nước này.

Chính thức được gọi tên là "Hội chứng viêm đa hệ thống nhi khoa có liên quan đến COVID-19", các trường hợp mắc bệnh MIS-C đã được tìm thấy ở Pháp, Italia, Tây Ban Nha và Anh. Tại Mỹ, có tới hơn 100 trường hợp được phát hiện chỉ riêng ở New York.

Các triệu chứng của bệnh nhân mắc MIS-C tương tự như sốc độc và bệnh Kawasaki. Bệnh Kawasaki là dạng bệnh viêm mạch máu cấp tính được đặt theo tên bác sĩ nhi khoa người Nhật đã tìm ra bệnh này vào năm 1967. 

Các triệu chứng bệnh bao gồm sốt, phát ban, tróc da, sưng hạch và trong trường hợp nghiêm trọng có thể bị viêm cơ tim. Triệu chứng bệnh cũng có biểu hiện giống COVID-19. Ca bệnh đầu tiên được ghi nhận tại Anh hồi tháng 4 vừa qua.

Giám đốc KCDC Jeong Eun-kyeong cho biết cuộc điều tra cho thấy cả hai bệnh nhân, một bé trai 11 tuổi và một bé gái 4 tuổi, đã mắc bệnh Kawasaki và hội chứng sốc. Cả hai đứa trẻ đều cho kết quả âm tính với COVID-19 và đã được xuất viện sau khi được điều trị.

Hội chứng này đã làm dấy lên lo ngại rằng COVID-19, căn bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra, có thể tiềm ẩn nguy cơ lớn hơn ở trẻ em so với những gì chúng ta đang nhìn thấy. Hiện, phần lớn các ca nhiễm và tử vong COVID-19 vì COVID-19 đều là người già và những người mắc bệnh mãn tính.

Kim Ye-jin, giáo sư tại trường Đại học Y khoa Sungkyunkwan, người đã tư vấn cho KCDC, cho biết hội đồng chuyên gia đang tiến hành nghiên cứu thêm, do bệnh lý của bệnh Kawasaki hiện vẫn chưa rõ ràng, trong khi mối liên hệ giữa MIS-C và COVID-19 cũng chưa được chứng minh trên toàn cầu. 

An Nhiên
.
.
.