BVĐK Hà Đông lên tiếng về vụ nam bệnh nhân tử vong sau phẫu thuật xương tay

Thứ Năm, 10/05/2018, 16:41

Vụ việc nam bệnh nhân tử vong vào chiều 9-5 sau khi phẫu thuật xương tay ở Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã được Bệnh viện báo cáo lên Sở Y tế Hà Nội và cơ quan Công an.



Theo bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, theo báo cáo ban đầu của Bệnh viện, bệnh nhân Vương Đình Cường (37 tuổi, ở huyện Quốc Oai, Hà Nội) vào viện điều trị với chẩn đoán gãy xương cẳng tay. Ca phẫu thuật được thực hiện theo lịch, không phải mổ cấp cứu. 

Sau khi phẫu thuật xong, bệnh nhân bị ngừng tim đột ngột, dù các bác sĩ đã nỗ lực cứu chữa nhưng bệnh nhân đã không qua khỏi. Theo Bệnh viện, bệnh nhân Cường tử vong do suy hô hấp – suy tuần hoàn không hồi phục chưa rõ nguyên nhân sau mổ kết hợp với gãy cổ xương cánh tay phải.

Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo Bệnh viện báo cáo chi tiết quá trình tiếp nhận, chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân, đặc biệt là nguyên nhân tử vong; đồng thời rà soát và thực hiện nghiêm túc các quy trình chuyên môn, kỹ thuật, đặc biệt là quy trình phẫu thuật - thủ thuật, gây mê - hồi sức tại bệnh viện. Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu Bệnh viện đa khoa Hà Đông phối hợp với cơ quan công an và pháp y làm rõ nguyên nhân tử vong của bệnh nhân.  

Sở Y tế Hà Nội cũng đã lập một tổ công tác đến Bệnh viện để nắm bắt tình hình và có hướng xử lý kịp thời. Hiện nguyên nhân dẫn đến tử vong chưa được làm rõ do cơ địa bệnh nhân hay do quy trình, nhưng đại diện Sở Y tế Hà Nội khẳng định sẽ xử lý vụ việc công khai, minh bạch.

Lãnh đạo Bệnh viện trao đổi thông tin ban đầu với báo chí t

Trước đó vào tối ngày 8-5, anh Cường bị ngã trên đường nên đau nhức tay bên phải, xây xước ở mặt và chân. Sau đó, anh Cường được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai khám và được chẩn đoán gãy xương phía tay phải, cần phẫu thuật. 

Đêm 8-5, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Hà Đông và được siêu âm, chụp X-quang, đo điện tim… với chẩn đoán anh bị giập xương cánh tay, đủ sức khỏe để tiến hành ca mổ ghép xương và đóng đinh tay vào sáng 9-5.

Sau khi phẫu thuật xong lúc 13h30, bệnh nhân trong tình trạng hôn mê và diễn biến bất thường (suy hô hấp, tụt huyết áp). Các nhân viên y tế đã cố gắng hồi sức cho bệnh nhân, mời các bác sĩ của Bệnh viện 103 hội chẩn liên viện, nhưng sau gần 2 giờ cấp cứu, tình trạng bệnh nhân không tiến triển và đã tử vong vào khoảng 16h cùng ngày.

Trước sự quan tâm của dư luận, trưa ngày 10-5, lãnh đạo Bệnh viện Hà Đông đã có cuộc trao đổi với báo chí. Theo ông Đào Thiện Tiến, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Đông, thì trong ca phẫu thuật cho anh Cường, các bác sĩ đã làm đúng quy trình chuyên môn, hội chuẩn về gây mê. 

Trước khi phẫu thuật như trường hợp này, bệnh nhân phải trải qua quy trình khám, xét nghiệm, hội chẩn, phẫu thuật, duyệt mổ. Không chỉ riêng ca này, mà tất cả các quy chế, quy trình kỹ thuật chuyên môn của Bộ Y tế ban hành đều được Bệnh viện triển khai từ lâu và thường xuyên kiểm tra, giám sát.

Người thực hiện ca phẫu thuật cho anh Cường là bác sĩ chuyên khoa II Trần Quang Toản - Phó Trưởng khoa chấn thương, là có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm, đã từng phẫu thuật thành công nhiều ca phức tạp hơn trường hợp này nhiều.

Về nguyên nhân tai biến dẫn đến tử vong, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Hà Đông cho biết nhận định ban đầu có thể là tắc mạch do mỡ. Bởi trong tủy xương có rất nhiều mỡ, khi một đầu trên của xương bị vỡ nát cả, rồi trong quá trình phẫu thuật có sự tác động do khoan, bắt vít thì rất có thể mỡ đó đi theo đường tĩnh mạch lên tim, lên phổi và gây tắc mạch.

“Tuy nhiên, để khẳng định chính xác nguyên nhân tử vong của bệnh nhân, phải chờ giám định pháp y và các chuyên gia đầu ngành” –lãnh đạo Bệnh viện cho biết.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, đại diện Bệnh viện đã gặp gỡ, giải thích cho người nhà người bệnh, đồng thời báo cáo sự việc với công an địa phương để phối hợp giải quyết và làm các thủ tục theo quy định: Niêm phong toàn bộ hồ sơ bệnh án, niêm phong phòng mổ và chuyển tử thi đến nhà đại thể của Bệnh viện 103 theo nguyện vọng của gia đình. Chiều 10-5 cơ quan pháp y tiến hành giải phẫu tử thi để xác định nguyên nhân.

Trước mắt, để làm rõ vụ việc, Bệnh viện tạm đình chỉ công tác kíp phẫu thuật và kíp gây mê, yêu cầu các cá nhân liên quan tường trình bằng văn bản. Khoa Chấn thương và Khoa Gây mê phẫu thuật họp kiểm điểm có biên bản cuộc họp để báo cáo.

Lãnh đạo Bệnh viện cam kết sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ nguyên nhân tử vong, đồng thời, tổ chức họp Hội đồng chuyên môn của Bệnh viện để xác định các vấn đề chuyên môn.

Bệnh viện cũng cho biết, thông tin bệnh nhân bị bỏ một mình sau mổ là không có, đồng thời, cho biết sẽ làm rõ khoản thu 40 triệu đồng/ca mổ theo thông tin gia đình phản ánh.


Thanh Hằng
.
.
.