BV Chợ Rẫy lên tiếng về vụ người nhà bệnh nhân tử vong tố BS tắc trách

Thứ Sáu, 14/09/2018, 17:26
Trên mạng xã hội ngày 14-9 đang lan truyền lá thư tố cáo từ tài khoản Lily HM, được cho là mẹ của bệnh nhân Nguyễn Duy Hưng (19 tuổi), cho rằng con trai chị bị tử vong khi điều trị trị viêm tụy cấp ở Bệnh viện Chợ Rẫy là do Bệnh viện tắc trách. Bên cạnh đó, mẹ nạn nhân cũng cho rằng chi phí điều trị ở đây rất cao với những khoản thu không hợp lý.

Ngay sau khi có thông tin này, ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) đã cho biết, Bộ Y tế đã nắm được thông tin và đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy  làm rõ để báo cáo Bộ Y tế và trả lời báo chí.

Cùng trong ngày 14-9, Bệnh viện Chợ Rẫy đã có phản hồi về trường hợp trên. Theo Khoa Hồ sức cấp cứu (HSCC) của Bệnh viện,  thông tin viện phí mỗi ngày từ 50 – 70 triệu, ngoài ra còn thêm 10 triệu tiền tiêm thuốc kháng nấm của mẹ bệnh nhân phản ánh là không đúng sự thật. 

Cụ thể bệnh nhân nằm điều trị tại khoa HSCC từ 6-8- 28-8 (23 ngày) là 660,798,915 đồng, tính trung bình một ngày nằm điều trị tại Khoa HSCC chưa đến 29,000,000 đồng (bao gồm tất cả chi phí thuốc, dịch truyền, máu truyền, thở máy, dinh dưỡng, xét nghiệm  và lọc máu liên tục). Tổng số lần đóng tiền tạm ứng tại khoa 19 lần (có bảng kê chi tiết).

Đại diện Khoa này cũng cho rằng các thông tin yêu cầu liên lạc với bác sĩ (BS) bên Mỹ và những phát ngôn của BS điều trị với mẹ bệnh nhân theo phản ánh là hoàn toàn không đúng sự thật, xuyên tạc. 

Cụ thể: Mẹ bệnh nhân có xin số điện thoại cá nhân của BS điều trị (BS Hiền, BS Hưng) nhưng BS không cho và đã giải thích với mẹ BN nếu BS bên Mỹ muốn trao đổi chuyên môn phải có sự ủy quyền từ phía người nhà, và gọi trực tiếp đến Khoa HSCC, BS tại khoa sẽ trao đổi chuyên môn trực tiếp.

BS điều trị cũng đã cho địa chỉ email để tiếp nhận thông tin trao đổi. Tuy nhiên không nhận được bất kỳ yêu cầu trao đổi chuyên môn nào từ phía BS bên Mỹ, mà chỉ nhận được những lời mời đi ăn, xin số điện thoại và gặp riêng, ngoài ra mẹ bệnh nhân cũng nhiều lần đưa tiền nhưng đều bị BS Hưng, BS Hiền, BS Minh Duy từ chối.

Lời "tố cáo" của người mẹ đang lan truyền trên mạng.

Về yêu cầu tiếp nhận thuốc điều trị từ phía bên Mỹ:  Bệnh viện Chợ Rẫy không thiếu thuốc và y cụ điều trị cho bệnh nhân này, và việc tiếp nhận thuốc từ bên Mỹ là không thể vì không được phép.

Về thông tin đóng tiền mà không được lọc máu vì Khoa HSCC chỉ có 3 máy lọc máu là không đúng: tất cả bệnh nhân được chỉ định lọc máu đều thể hiện đầy đủ trong hồ sơ bệnh án, bảng chỉ định và theo dõi, bảng kê khai chi tiết chi phí phẫu thuật trọn gói đều đầy đủ (tất cả đã được dán vào hồ sơ).

Ngoài ra, Khoa HSCC có 8 máy lọc máu liên tục và 2 máy lọc máu ngắt quãng luôn đáp ứng được nhu cầu điều trị cho người bệnh. Và loại máy lọc máu liên tục của Khoa hiện nay cũng là loại máy đang được sử dụng tại các trung tâm lớn trên thế giới, kể cả những quốc gia đã phát triển, không như nội dung “ cái máy này các nước tân tiến đã vứt đi hơn 10 năm rồi”...

Còn đại diện Khoa Nội Tiêu hoá cũng báo cáo: Bệnh nhân nhập khoa lúc 6h ngày 5-8-2018 với chẩn đoán là viêm tuỵ cấp nặng. Bệnh nhân được chẩn đoán ngay khi vào Khoa với tiên lượng bệnh rất nặng. 

Trong ngày, bệnh nhân được theo dõi sát và điều trị theo đúng tình trạng bệnh. Do mẹ của cháu không có mặt nên quá trình theo dõi và điều trị BS trực khoa đã ít nhất 2 lần giải thích tình trạng bệnh nặng cho các người nhà của cháu Hưng (có dì ruột là người trực tiếp nuôi dưỡng cháu) biết là bệnh rất nặng, diễn biến khó lường và rất nguy hiểm,

​Quá trình theo dõi cháu Hưng khoa rất tích cực và chủ động. Cháu còn trẻ, các BS khoa đặc biệt quan tâm theo dõi tình trạng bệnh của cháu. Sau đó bệnh diễn biến nặng hơn vào sáng 6-8-18, các BS khoa đã liên tục trao đổi diễn biến bệnh của cháu với người nhà (là cha và dì ruột), khoa đã cố gắng tập trung điều trị tối đa cho cháu...

​“Ngoài ra, cháu cũng là một người thân của một lãnh đạo khoa trong bệnh viện nên chúng tôi càng không thể không quan tâm đến cháu trong quá trình theo dõi và điều trị”- vị đại diện Khoa Nội Tiêu hóa cho biết.

Thanh Hằng
.
.
.