Vụ gian lận ở Bệnh viện Xanh Pôn: Nhiều số liệu không khớp nhau

Thứ Năm, 19/12/2019, 09:45
Qua kiểm tra số liệu thống kê công tác quản lý các Test, Kit xét nghiệm trên 3 hệ thống của Khoa Vi sinh y học không khớp nhau và không khớp với số liệu kiểm tra của Đoàn Thanh tra.


Theo ông Phạm Thanh Học, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, Sở Y tế đã ra Quyết định thanh tra công tác mua sắm, quản lý, sử dụng Test xét nghiệm nhanh HIV, HbsAg (viêm gan B) và xét nghiệm Elisa của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn, thời hạn thanh tra 15 ngày. 

Đoàn Thanh tra đã tiến hành thanh tra trong thời gian 4 ngày (từ ngày 11-12 đến ngày 14-12-2019) và đã có báo cáo kết quả thanh tra ban đầu.

Đối với công tác mua sắm vật tư y tế, BVĐK Xanh Pôn mua sắm vật tư y tế theo kết quả đấu thầu tập trung (do Trung tâm Mua sắm tài sản công, thông tin tư vấn tài chính - Sở Tài chính Hà Nội thực hiện) theo quy định, trong đó có 5 loại Test, Kit xét nghiệm đang sử dụng tại Khoa Vi sinh y học.

Vụ gian lận trong xét nghiệm ở Bệnh viện Xanh Pôn gây nhiều bức xúc.

Đối với công tác quản lý các Test, Kit xét nghiệm trên của Khoa Vi sinh y học, “qua kiểm tra số liệu thống kê trên 3 hệ thống của Khoa không khớp nhau và không khớp với số liệu kiểm tra của Đoàn Thanh tra. Đoàn Thanh tra đang tiếp tục xác minh, làm rõ số liệu”, Phó Ban Tuyên Giáo Thành ủy Hà Nội thông tin. 

Đối với kết quả xác minh việc nhận, sử dụng Test Alere HIV Combo - Nhật Bản (Test HIV Combo) tại Khoa Vi sinh y học, kết quả thanh tra cho thấy, BVĐK Xanh Pôn không mua loại Test này, việc có Test HIV Combo tại Khoa Vi sinh y học là do bà Chu Thị Loan, Phó Khoa, Phụ trách Khoa nhận và chỉ đạo nhân viên nhận Test này của Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Lục Tinh. 

“Khoa VSYH không báo cáo việc nhận và sử dụng Test HIV Combo với Bệnh viện”, kết quả thanh tra nêu.

Xác minh việc sử dụng Test HIV Combo cho thấy, theo báo cáo của bà Chu Thị Loan và các nhân viên trong Khoa, bà Loan phổ biến, chỉ đạo nhân viên của Khoa thực hiện cắt dọc gần 40 Test HIV Combo làm đôi (một số Test đầu không cắt, bà Loan không nhớ số lượng cụ thể) để xét nghiệm kiểm chứng kết quả xét nghiệm bằng Test HIV 1/2 vì Công ty Lục Tinh chi cho khoa 40 Test nên không đủ số lượng Test cần kiểm chứng. Khoa sử dụng mẫu máu xét nghiệm bằng Test HIV 1/2 còn dư để xét nghiệm Test HIV Combo nên không lấy thêm máu của bệnh nhân. 

Kết quả xét nghiệm Test HIV Combo được nhân viên của khoa ghi khống 1.272 kết quả vào cột ghi chú của Sơ đồ Test HIV 1/2 từ trưa 9-12-2019 sau khi biết thông tin phản ánh của Chương trình CĐ24h – VTV. Thực tế khoa chỉ xét nghiệm kiểm chứng gần 80 Test HIV Combo (nhân viên khoa không nhớ số lượng cụ thể). 

Kết luận thanh tra cho biết, “đối thông tin phản ánh việc nhân viên Khoa Vi sinh y học cắt các loại Test, Kit xét nghiệm khác, hiện Đoàn Thanh tra đang tiếp lục xác minh, làm rõ”. Về xác minh thông tin trộn 4 mẫu máu để xét nghiệm, tại thời điểm kiểm tra, đối chiếu kết quả kiểm tra, xác minh và báo cáo giải trình của toàn bộ nhân viên Khoa, chưa xác định được việc trộn 4 mẫu máu để xét nghiệm Elisa.

Đoàn thanh tra đưa ra kết luận ban đầu: “Khoa Vi sinh y học không thực hiện đúng các quy định về tiếp nhận quà tặng, tự ý nhận quà là Test HIV Combo của Công ty Lục Tinh cho, tặng mà không báo cáo Bệnh viện”. 

Việc Khoa Vi sinh y học cắt dọc Test HIV Combo làm đôi để xét nghiệm đã không tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, không đúng quy chế chuyên môn. Việc cấp phát, ghi chép thống kê sử dung các Kit, Test xét nghiệm HIV, HBsAg của Khoa Vi sinh y học không chặt chẽ, không chính xác. Để xảy ra các vi phạm trên, trách nhiệm trực tiếp thuộc về Khoa, đồng thời có trách nhiệm của Bệnh viện trong công tác quản lý vật tư y tế. 

Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cũng cho biết, hiện nay, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội đã có Quyết định giải quyết tin báo tội phạm và đang tiến hành điều tra, xác minh tại Bệnh viện Xanh Pôn cùng thời điểm tiến hành thanh tra.

Ngọc Yến
.
.
.