Vụ chẩn đoán thai lưu nhầm ở Bệnh viện Đa khoa Đức Giang Do bàn giao giữa 2 ca trực không tốt

Thứ Tư, 10/01/2018, 18:07
Liên quan đến vụ bác sĩ Nguyễn Văn Tiến (Khoa Phụ, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Đức Giang, Hà Nội) bị chị Nguyễn Thị Thanh Mai (27 tuổi, ở Long Biên, Hà Nội) tố chẩn đoán sai nên chỉ định hút thai không chính xác khiến chị suýt mất con mà Báo CAND đã phản ánh, chiều 10-1, BVĐK Đức Giang đã tổ chức buổi gặp mặt để thông tin với báo chí xung quanh vụ việc này.


Theo bác sỹ Lê Anh Tuấn -Phó Giám đốc BVĐK Đức Giang, khi khám cho chị Mai, bác sỹ Tiến đã chẩn đoán vội vàng và nghĩ đến thai lưu mà không nghĩ tới việc siêu âm đầu dò khi tuổi thai còn nhỏ và thai phụ đang bị động thai. “Việc bàn giao giữa hai ca trực giữa bác sỹ Tiến và bác sỹ Kiên (ở Khoa Phụ) không tốt, đã dẫn tới việc bác sỹ Kiên của tua trực sau tưởng bác sỹ Tiến của tua trực trước đã siêu âm đầu dò nên mới dẫn tới chỉ định sai. Còn quy trình khám bệnh của BV không sai”- ông Tuấn lý giải.

Trả lời câu hỏi sau khi để xảy ra sự việc trên, bác sỹ Tiến có được quay lại làm chuyên môn nữa không, ông Tuấn cho biết, Bệnh viện đã điều chuyển bác sỹ Tiến về phòng Kế hoạch tổng hợp để bác sỹ Tiến tĩnh tâm và rút kinh nghiệm. Khi nào Bệnh viện thấy bác sỹ đảm bảo tiêu chuẩn, sẽ có kế hoạch bồi dưỡng thêm và chuyển bác sỹ quay trở lại làm chuyên môn. Bởi theo ông Tuấn, “bác sỹ Tiến là bác sỹ giỏi, đã học 6 năm đại học y và 3 năm học nội trú, không thể vì sai sót này mà vùi dập một bác sỹ tài năng”.

Bác sỹ Lê Anh Tuấn trao đổi với báo chí

Bác sỹ Nguyễn Văn Thường -Giám đốc BVĐK Đức Giang cho biết, bác sỹ Nguyễn Văn Tiến là bác sỹ nội trú của Đại học Y Hà Nội về bệnh viện làm việc được 2 tháng theo diện kêu gọi nhân tài.

Ông Nguyễn Văn Thường cũng cho biết, thủ thuật hút thai lưu cũng như mọi thủ thuật xâm lấn hoặc phẫu thuật khác, trước khi được tiến hành đều phải có hội chẩn, siêu âm đầu dò, có ý kiến của chuyên gia, trưởng khoa vì đây là quy trình bắt buộc. Do vậy, nếu bệnh nhân có ở lại BVĐK Đức Giang thì việc hút thai cũng khó có thể xảy ra.

Tuy nhiên, Bệnh viện cũng đã xin lỗi chị Mai và gia đình chị về vụ việc nhầm lẫn trên.

Trước đó, vào khoảng 2h sáng ngày 3-1, gia đình đưa chị Mai vào BVĐK Đức Giang (Long Biên, Hà Nội) cấp cứu trong tình trạng chị đang mang thai nhưng bị ra máu. Tại Khoa Sản của Bệnh viện, bác sĩ xác định chị Mai bị thai lưu và phải làm thủ thuật hút thai. Không tin lời bác sĩ, chị M. đã xin ra viện và đến khám tại BV Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và các bác sỹ khẳng định thai nhi phát triển bình thường.


Thanh Hằng
.
.
.