Vỡ thực quản… sau tiệc nhậu

Thứ Ba, 01/03/2016, 15:49
Ngày 1-3, BS Chuyên khoa II Lại Văn Nông, Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược Cần Thơ cho biết, ê kíp y, BS của bệnh viện vừa kịp thời cứu sống một bệnh nhân bị vỡ thực quản do nôn ói (hội chứng Boerhaave). Sau 7 ngày được can thiệp bằng phẫu thuật, hiện nay bệnh nhân đã hồi phục và có thể tháo ống dẫn lưu màng phổi.

Theo đó, bệnh nhân D.T.L (55 tuổi, ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng nôn ói nhiều, đau nhiều vùng ngực trái và phía trên rốn. Theo gia đình bệnh nhân, vào tối 20-2, ông L. có đi tiếp khách và uống bia rất nhiều. Đến rạng sáng thì bị nôn ói dữ dội kèm theo đau ngực, bụng. 

Gia đình đưa ông đi cấp cứu ở 2 bệnh viện, sau khi siêu âm và X-quang ngực…các BS đều chẩn đoán bị rối loạn tiêu hóa và cho thuốc uống rồi về. Đến chiều ngày 21-2, ông L. vẫn còn nôi ói đau ngực không giảm, vào nhập viện tại Bệnh viện Đại học Y Dược, các BS trực cho truyền dịch, giảm đau và dùng kháng sinh. Sau đó bệnh nhân đau trở lại, sau khi hội chẩn và cho chụp CT-scan thì phát hiện bệnh nhân bị vỡ thực quản, ca phẫu thuật cấp cứu được tiến hành. 

Khi mở ngực, thấy bệnh nhân bị vỡ 1/3 dưới thực quản và vào màng phổi trái, đường vỡ dài khoảng 5cm. Do thời gian vỡ lâu, vùng màng phổi đã có mủ, các bác sĩ tiến hành làm sạch, cắt lọc, khâu lại thực quản. Bệnh nhân được cung cấp dinh dưỡng qua ống hồi tràng, không ăn uống qua đường miệng.

Theo bác sĩ Lại Văn Nông, vỡ thực quản do ói là trường hợp rất hiếm xảy ra, không có triệu chứng điển hình nên thông thường các BS ít khi nghĩ đến, vì vậy khó khăn trong việc chẩn đoán sớm. Trong trường hợp này, bệnh nhân được phát hiện sau 24 giờ từ lúc vỡ, nên khả năng bị nhiễm trùng nhiễm độc là rất lớn, nguy cơ tử vong khi phẫu thuật trên 50%.

Vỡ thực quản sau nôn ói là do sự gia tăng áp lực đột ngột trong thực quản khi nôn ói, thường gặp ở nam giới từ 50-60 tuổi; nôn ói ồ ạt ở người có chế độ ăn uống nhiều và hay uống rượu bia. Có 3 triệu chứng thường gặp: nôn ói nhiều, lặp đi lặp lại; đau ngực đột ngột sau nôn (ở ngực dưới và bụng trên); tràn khí dưới da. Khi bệnh nhân sau các cuộc nhậu thường bị nôn ói, nếu có những triệu chứng này cần đến bệnh viện ngay lập tức.

V.Đức – L.T
.
.
.