Virus cúm A (H7N9) đã biến đổi sang độc lực cao nguy cơ xâm nhập Việt Nam

Thứ Tư, 10/05/2017, 18:41
Chiều 10-5, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, dịch cúm A(H7N9) đã xuất hiện tại 17 tỉnh tại Trung Quốc và gần đây có xu hướng bùng phát mạnh tại một số tỉnh phía Nam, Đông Nam của Trung Quốc trong đó hai tỉnh Vân Nam, Quảng Tây, giáp biên giới với nước ta.


Tại tỉnh Quảng Tây, từ đầu tháng 2 đến tháng 3-2017 đã gia tăng đột biến các trường hợp mắc cúm A(H7N9) trên người trong khi những năm trước ở đây không có trường hợp nào.

 Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Nông Lương của Liên hiệp quốc (FAO), cho rằng sự gia tăng này có thể do gia cầm vận chuyển từ tỉnh Quảng Đông sang Quảng Tây sau khi Quảng Đông đóng cửa chợ gia cầm. 

Các chuyên gia khuyến cáo nguy cơ dịch cúm gia cầm xâm nhập vào Việt Nam trong giai đoạn này là cao nhất kể từ năm 2013 do lo ngại Quảng Tây cũng sẽ áp dụng biện pháp đóng cửa chợ gia cầm, nên gia cầm sẽ được vận chuyển vào Việt Nam nếu không có các biện pháp kiểm soát biên giới chặt chẽ.

Quản lý chặt việc vận chuyển gia cầm để ngăn chặn cúm gia cầm trên người

Đặc biệt, WHO và FAO thông báo đã phát hiện sự thay đổi của virus cúm A(H7N9) từ độc lực thấp sang độc lực cao ở người cũng như ở gia cầm. Trên người, đã phát hiện gen độc lực cao tại 2 bệnh nhân mắc cúm A(H7N9) tại Quảng Đông và một bệnh nhân mắc cúm A(H7N9) ở Đài Loan. 

Kết quả nghiên cứu cho thấy virus  cúm A(H7N9) độc lực cao có khả năng gây chết 100% gà mắc và có khả năng lây truyền nhanh hơn gấp khoảng 100 -1000 lần so với virus có độc lực thấp. Sự liên tục thay đổi này là một đặc điểm tự nhiên của virus cúm do quá trình tái tổ hợp.

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm A(H7N9) tại Trung Quốc và những biến đổi độc lực của virus, Bộ Y tế đánh giá nguy cơ rất cao virus cúm A(H7N9) có thể xâm nhập vào nước ta. Bộ Y tế đã thành lập 5 đoàn công tác trực tiếp đi kiểm tra việc triển khai hoạt động phòng chống dịch tại các địa phương.

Thanh Hằng
.
.
.