Việt Nam tiến bộ vượt bậc trong đối phó với tình trạng khẩn cấp

Thứ Hai, 18/05/2015, 20:08
Ngày 18/5, Bộ Y tế cho biết: Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức công nhận Việt Nam đạt được nhiều tiến bộ trong việc sẵn sàng ứng phó với các tình trạng y tế khẩn cấp.
Gần 10 năm qua, sau khi Việt Nam nhất trí xây dựng năng lực quốc gia nhằm phát hiện, đánh giá, và báo cáo các sự kiện y tế công cộng, WHO đã phối hợp với Việt Nam xây dựng năng lực Điều lệ Y tế Quốc tế, để đáp ứng các tình trạng khẩn cấp, như bệnh cúm gia cầm và bệnh do virus Ebola. Bộ Y tế Việt Nam đã củng cố năng lực về dự phòng, phát hiện, và đáp ứng nhanh đối với các bệnh truyền nhiễm mới nổi và các sự kiện y tế công cộng khác.

Đến năm 2014, Việt Nam đã đáp ứng được tình trạng khẩn cấp theo Điều lệ Y tế Quốc tế. Theo ông Jeffery Kobza, Quyền đại diện của WHO tại Việt Nam: “Việt Nam đã đạt được tiến bộ quan trọng trong ứng phó với bệnh mới nổi. Công tác ứng phó với những vụ dịch trong thời gian vừa qua đã để lại những kinh nghiệm quí báu là ví dụ chính xác”.

Việt Nam được WHO đánh giá cao về khả năng ứng phó với dịch bệnh.

TS. Li Ailan, Giám đốc An ninh y tế và tình trạng khẩn cấp của Văn phòng WHO Khu vực Tây Thái Bình Dương, nhấn mạnh: “Sự tiến bộ vượt bậc của Việt Nam đáng được nghi nhận. Việt Nam hiện đã được trang bị để thực hiện vai trò chủ động hơn trong việc thúc đẩy an ninh y tế khu vực cũng như toàn cầu. WHO sẽ hỗ trợ Việt Nam nâng cao hơn nữa năng lực, để thể hiện những ngày càng tốt hơn nữa.”

Thanh Hằng
.
.
.