Hàn Quốc đã có 3 bệnh nhân mắc MERS-CoV:

Việt Nam tăng cường giám sát dịch ở cửa khẩu

Thứ Hai, 25/05/2015, 05:17
Ngày 24/5, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã có thông báo chính thức về tình hình MERS-CoV tại Hàn Quốc.
>> Tăng cường phòng, chống bệnh MERS-CoV xâm nhập vào Việt Nam

Theo đó, Hàn Quốc là quốc gia Đông Á ghi nhận 3 người nhiễm MERS-CoV. Trường hợp đầu tiên nhiễm MERS-CoV tại Hàn Quốc là một nam giới, 68 tuổi, về từ Bahrain - một quốc gia vùng Trung Đông. Ngày 11/5, ông bị sốt và ho, tối 17/5 thì bệnh nặng thêm, ông phải cấp cứu tại bệnh viện.

Ngày 21/5, Bộ Y tế Hàn Quốc khẳng định đã có ba trường hợp nhiễm MERS-CoV. Bộ Y tế Hàn Quốc đã báo cáo Chính phủ tổ chức cuộc họp khẩn cấp chỉ đạo các biện pháp điều tra nguồn lây nhiễm đang được tiến hành, giám sát địa chỉ liên lạc của 58 người và nhân viên y tế bệnh viện tham gia chăm sóc 3 bệnh nhân MERS-CoV tại Bệnh viện Trung tâm quốc gia; theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, điều tra, đánh giá chi tiết tiền sử tiếp xúc 3 trường hợp này và tiến hành các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa MERS-CoV theo khuyến cáo, tư vấn của WHO, kể cả nâng cấp cảnh báo tại các sân bay quốc tế lớn tại Hàn Quốc.

WHO cho biết đã có 25 quốc gia có bệnh nhân MERS-CoV và theo WHO nhận định, nhóm nguy cơ cao mắc MERS-CoV là những người mắc bệnh đáo tháo đường, suy thận, bệnh phổi mãn tính, những người bị bệnh miễn dịch. Do vậy, những đối tượng này nên tránh tiếp xúc với động vật, đặc biệt là lạc đà, nhất là khi tới các trang trại, chợ, chuồng trại những nơi virus Corona có khả năng lưu hành. Các biện pháp vệ sinh chung như rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi sờ vào động vật và tránh tiếp xúc với động vật ốm.

Sau khi WHO có khuyến cáo các quốc gia nâng cao năng lực phòng chống cho các quốc gia bị ảnh hưởng bởi MERS-CoV, Bộ Y tế Việt Nam đã có công văn khẩn yêu cầu Chủ tịch UBND các địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; đặc biệt chỉ đạo quyết liệt công tác kiểm dịch tại các cửa khẩu quốc tế, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp bệnh, nghi ngờ, nhất là các đối tượng có nguy cơ cao như người đến từ các nước Trung Đông.

Thanh Hằng
.
.
.