Việt Nam sẵn sàng ứng phó với MERS-CoV

Thứ Hai, 10/09/2018, 19:27

Ngày 10-9, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Hàn Quốc đã phát hiện trường hợp mắc MERS-CoV đầu tiên trong năm 2018.



Theo thông báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hàn Quốc, đây cũng là trường hợp đầu tiên sau 3 năm đã không xuất hiện bệnh MERS-CoV ở nước này. Bệnh nhân là một người đàn ông 61 tuổi, từng làm việc tại Kuwait từ ngày 16-8 đến ngày 6-9-2018. Bệnh nhân có các biểu hiện sốt, ho có đờm nhiều và nhập bệnh viện tại Seoul, Hàn Quốc ngày 7-9-2018. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với MERS-CoV.

Trường hợp này là bệnh xâm nhập về từ khu vực có dịch, không phải bùng phát từ Hàn Quốc. Để ngăn ngừa sự lây lan dịch bệnh, Bộ Y tế Hàn Quốc đã triển khai điều tra tích cực và thực hiện các biện pháp phòng bệnh quyết liệt. 

Hiện nay, có 20 người tiếp xúc gần bao gồm cả nhân viên phục vụ chuyến bay, các nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc bệnh nhân đã được theo dõi chặt chẽ về sức khỏe và cách ly tạm thời tại nhà. Chưa có thông tin về trường hợp lây truyền thứ phát. Năm 2015, dịch MERS-CoV bùng phát ở Hàn Quốc khiến 38 người tử vong.

Việc đo thân nhiệt hành khách vẫn được duy trì tại các cửa khẩu quốc tế

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng thông tin cho biết, hiện nay tại một số nước khu vực Trung Đông vẫn đang lưu hành dịch bệnh MERS-CoV và có thể tiếp tục xuất hiện những trường hợp mắc mới tại khu vực hoặc những người về từ vùng có dịch.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND vào chiều 10-9 về khả năng bệnh MERS-CoV vào Việt Nam cũng như ứng phó của Bộ Y tế trước tình hình này, ông Trần Đắc Phu cho biết Bộ Y tế vẫn đang phối hợp chặt chẽ với WHO và các quốc gia trên thế giới theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh MERS-CoV để kịp thời đưa ra các biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp. 

Chính phủ Hàn Quốc đã họp khẩn cấp nhằm ứng phó với bệnh MERS-CoV và chỉ thị khẩn cấp tiến hành cuộc điều tra dịch tễ học một cách khẩn trương và triệt để, ngăn chặn ngay từ đầu không để MERS lan rộng. Vì thế, khả năng khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch ở Hàn Quốc rất cao, nên sẽ khó lây lan sang các nước khác. Trước tình hình này, Việt Nam sẽ chưa áp dụng khai báo y tế tại các cửa khẩu.

Tuy nhiên, với tinh thần cảnh giác cao trước căn bệnh nguy hiểm này, Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế tiếp tục tăng cường việc đo thân nhiệt hành khách tại các cửa khẩu quốc tế, đặc biệt là những người đi từ vùng dịch trở về mà bị sốt sẽ được chú ý, để có hướng xử lý kịp thời. Đề phòng bệnh MERS-CoV xâm nhập vào Việt Nam, các phương án, kế hoạch ứng phó với dịch MERS-CoV đã được Bộ Y tế xây dựng từ lâu nên không có gì đáng ngại. Nếu xuất hiện người bệnh là mọi việc sẽ được triển khai đồng bộ và kịp thời.

Bệnh MERS-CoV do virus Corona là một bệnh viêm đường hô hấp cấp tính nguy hiểm và có tỉ lệ tử vong cao. Bệnh xảy ra lần đầu tiên tại Ả Rập Xê út từ năm 2012, sau đó lây lan ra hàng chục nước khiến hàng ngàn người mắc và hàng trăm người tử vong.  MERS-CoV được coi là bệnh “tử thần” vì hiện nay chưa có vaccine phòng ngừa, cũng như chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu. Có tới 2/3 các trường hợp mắc MERS-CoV bị bệnh đường hô hấp nặng.

Dấu hiệu để nhận ra mắc nhiễm Mers CoV là có biểu hiện nhiễm trùng đường hô hấp cấp: sốt trên 38 độ C, ho, khó thở, ớn lạnh, đau họng, đau cơ, đau khớp, sau đó có khó thở và diễn biến viêm phổi nhanh chóng, có thể kèm theo buồn nôn, nôn, tiêu chảy... có tổn thương nhu mô phổi (viêm phổi hoặc hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển) kèm theo có hội chứng suy thận cấp. Biểu hiện bệnh đa dạng từ nhiễm trùng không triệu chứng đến bệnh cảnh rất nặng và tử vong.

Để phòng bệnh này, phụ thuộc nhiều vào chính từng cá nhân. Biện pháp hữu hiệu nhất là hạn chế đi tới các quốc gia đang có dịch bệnh; trước khi đi du lịch cần tìm hiểu thông tin tình hình dịch bệnh tại nơi đến để chủ động có các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm; giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng; hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.


Thanh Hằng
.
.
.