Việt Nam sẵn sàng cho việc sản xuất hai loại vaccin phòng bệnh cúm

Thứ Ba, 25/09/2018, 08:46
Tiến sĩ Lê Văn Bé, Viện trưởng Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC) cho biết, Viện đã thực hiện thành công các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cho hai loại vaccin cúm do Viện sản xuất và hy vọng cả hai vaccin cúm này sẽ được cấp phép lưu hành trong năm 2019.


Đây là vaccin cúm mùa bất hoạt tam giá phòng 3 chủng cúm gồm: A/H1N1, A/H3N2, B và vaccin cúm tiền đại dịch bất hoạt A/H5N1 - một loại chủng cúm gia cầm đã rải rác lây truyền sang người trong những năm qua.

 Kết quả này thu được sau 9 năm hợp tác quốc tế của Bộ Y tế cũng như IVAC nhằm nâng cao năng lực sản xuất vaccin và khả năng sẵn sàng ứng phó đại dịch của Việt Nam. 

Tiến sĩ Lê Văn Bé cho biết thêm, các kết quả chung cho thấy, cả hai loại vaccin đều an toàn và có khả năng tạo đáp ứng miễn dịch ở người trưởng thành khỏe mạnh.

Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế được thành lập năm 1978 theo quyết định của Bộ Y tế, có nhiệm vụ lập kế hoạch và thực hiện việc sản xuất vaccin và huyết thanh cho Chương trình tiêm chủng mở rộng tại Việt Nam cũng như phòng chống và điều trị bệnh tật nói chung. 

Cơ sở chính của Viện đóng tại Nha Trang (Khánh Hòa), lấy bộ phận sản xuất vaccin và huyết thanh của Viện Pasteur Nha Trang làm nền tảng (bộ phận này do bác sĩ Alexandre Yersin thành lập năm 1895). Trong một thời gian dài, đây là cơ sở sản xuất vaccin và huyết thanh quan trọng nhất ở Việt Nam.

Cúm mùa - một bệnh do virus gây bệnh đường hô hấp từ thể nhẹ đến nặng và đôi khi có thể tử vong, là nguyên nhân gây ra tới 650.000 ca tử vong và khoảng 3 - 5 triệu trường hợp mắc bệnh nghiêm trọng trên toàn thế giới hàng năm. 

Thực tế cho thấy, các chủng cúm có sức hủy diệt mạnh mẽ, xuất hiện và gây ra các đợt bùng phát lan rộng ở nhiều nơi, nhiều khu vực trên thế giới. 

Đại dịch cúm lớn xảy ra gần đây có tác động đến Việt Nam là đại dịch cúm A/H1N1 năm 2009, kéo dài trong vòng 12 tháng, đã gây ra hơn 284.000 ca tử vong trên toàn thế giới, trong đó có 78.000 người ở khu vực Đông Nam Á. Việt Nam từ trước tới nay đã thiếu nguồn cung cấp vaccin xin cúm bền vững và buộc phải dựa vào các nhà sản xuất nước ngoài. 

Cách tốt nhất để đảm bảo sự tiếp cận chủ động của Việt Nam sẵn sàng các loại vaccin cứu sống con người là thông qua việc sản xuất vaccin cúm mùa với giá cả phải chăng.

Tiên Minh
.
.
.