Thực hư về "thuốc làm từ thịt người" của Trung Quốc

Thứ Bảy, 10/11/2018, 09:33

Sau khi Tổ chức tiêu chuẩn Nigeria phát đi báo động khẩn cấp về việc đã xuất hiện hàng trăm ngàn viên thuốc Trung Quốc làm từ thịt người lưu hành tại nước này, tối 9-10, Bộ Y tế Việt Nam đã lên tiếng chính thức về việc này.



Theo Tổ chức tiêu chuẩn Nigeria các thuốc này ở dạng viên con nhộng, được quảng cáo có tác dụng hỗ trợ tăng sức đề kháng, điều trị ung thư, tiểu đường và một số bệnh nan y giai đoạn cuối. “Nhưng Việt Nam không cho phép đăng ký, sản xuất, nhập khẩu và lưu hành các thuốc “Trung Quốc làm từ thịt người” như đề cập trên” – Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã khẳng định trong công văn gửi Sở Y tế 63 tỉnh, thành. 

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn cho người dân, Cục Quản lý Dược đề nghị các Sở Y tế tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người dân không mua, bán, sử dụng các sản phẩm thuốc không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Nếu phát hiện các sản phẩm thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ người dân cần báo ngay cho các cơ quan chức năng để kịp thời có biện pháp xử lý.

Việc xuất hiện thuốc chứa thịt người không phải mới. Vài năm trước, vào năm 2012, Hàn Quốc từng bắt giữ 35 vụ với gần 20.000 viên thuốc thịt người trong hành lý các du khách và qua bưu phẩm quốc tế. Những thuốc này còn được cho là  bổ trợ sức khỏe, tăng sinh lực và khả năng tình dục. Hải quan Hàn Quốc cho biết thi thể những đứa bé đã chết bị sấy khô trên lò trước khi bị nghiền thành bột. Vì thế, mặc dù Việt Nam không nhập theo đường chính ngạch, nhưng người dân vẫn cần rất cảnh giác trước các loại thuốc có các đặc điểm trên và không rõ nguồn gốc.


Thanh Hằng
.
.
.