Viện Nhi 'ngợp thở' bệnh nhân gia tăng đột biến

Thứ Hai, 05/10/2015, 17:47
Ngoài việc huy động bác sĩ, điều dưỡng tăng cường giờ làm việc vào buổi trưa, đặt thêm bàn khám bệnh, tận dụng khu hành lang, cơi nới các khoảng trống, trang bị các dàn che cho mát, và gắn thêm quạt tường tại các phòng bệnh…


“Nóng” nhất ở khoa Nhiễm-thần kinh

Không chỉ nóng vì thời tiết oi bức, vì khuôn viên khoa phòng, đường đi lại nơi đây thực sự “ùn, ứ” bệnh nhi và thân nhân, mà ở khoa Nhiễm - Thần kinh của BV Nhi Đồng 1 TP.HCM còn đang “nóng”vì số ca mắc (SXH) và tay chân miệng (TCM) trong vòng 1 tháng nay đã tăng đột biến.

Trưa ngày 5/10, số bệnh Nhi nội trú đang nằm tại đây là 2.099, bệnh nhi Ngoại trú là 6.200 (tính tới 7h sáng cùng ngày qua con số đăng ký). TS-BS Ngô Ngọc Quang Minh -Trưởng phòng KHTH của BV chia sẻ: “Số bệnh nhi nội trú đã vượt qua con số 2.000/ngày. 10 năm nay, lần đầu tiên xuất hiện tình trạng này”.

Từ phòng bệnh tới hành lang BV Nhi đồng 1 TP. Hồ Chí Minh đều có bệnh Nhi và thân nhân nằm do quá tải.

Theo BS Quang Minh, nếu như đầu tháng 8, số ca SXH trong khoa trung bình là 30-40 bệnh nhi/tuần thì vào đầu tháng 9 đã tăng lên 80 ca/tuần và cuối tháng 9 vừa qua đã tăng lên 100-110 ca/tuần.

Số ca mắc TCM cũng tăng “chóng mặt”: từ 100 ca/tuần lên 200 ca/tuần và cuối tháng 9/2015 là 300 ca/tuần do TCM. Trong đó chiếm 65% / tổng số ca nằm viện do SXH và TCM từ dưới tỉnh chuyển lên.

ThS - BS Lê Bích Liên, Phó Gíam đốc BV chia sẻ: Nhìn thấy các bé phải điều trị trong tình trạng nằm phòng chật chội, không thoải mái, chúng tôi rất đau lòng nhưng đã đưa tới BV Nhi Đồng 1 là nơi vốn được bà con tin tưởng về Chuyên khoa, nên BV không bao giờ có chuyện trả Bệnh nhi về tuyến dưới, mà cố gắng thu xếp để các bé được điều trị tốt nhất. Tuy nhiên khó tránh khỏi chuyện nằm ghép trong tình hình nhiều bệnh truyền nhiễm đang gia tăng hiện nay”.

Mỗi ngày phải “gánh” thêm từ 800 tới 1.000 bệnh nhi

Cũng theo Phó Giám đốc BV Bích Liên, thống kê con số khám bệnh ngoại trú dao động từ nhiều năm nay chỉ từ 5.000-6.000 ca/ngày, nhưng từ đầu tháng 8/2015 bắt đầu nhúc nhích tăng trên 5.000 trẻ khám/ngày, tới cuối tháng 9/2015 tới nay, trong BV luôn duy trì mức 6000 – 6.200 bé/ngày tới khám.

Như vậy, mỗi ngày, hiện BV đang phải “gánh” một lượng bệnh nhi tăng hơn từ 800 tới 1.000 ca/ngày so với nhiều năm trước. 

Theo BS Bích Liên, chủ yếu số tăng đột biến này là mắc bệnh TCM và SXH. Ngoài ra, các loại bệnh như viêm tiểu phế quản, viêm phổi, thủy đậu cũng vẫn chưa giảm và giai đoạn này cũng đang là cao điểm của các loại bệnh này.

Theo kế hoạch hàng năm, BV đều xây dựng kế hoạch phòng chống giảm tải. Nhất là từ tháng 4/2015 tới nay, các khoa phòng, đều cố gắng trong phần việc được giao, giảm thiểu việc bệnh Nhi phải nằm ghép nhưng khó tránh được chuyện này.

Cơ số giường của BV là 1.400, nhưng nay đã nâng lên 1.700 giường bệnh, chỉ tiêu khám chữa bệnh luôn vượt trên 120% kế hoạch, khu khám bệnh đã tăng thêm 7 bàn khám bệnh, BV cũng thực hiện khám bệnh thông tầm, không nghỉ trưa.

Ngoài ra, BV đã thực hiện chương trình phẫu thuật ngay trong ngày cho các trường hợp cần phẫu thuật gấp, tại khoa khám, lọc bệnh đã tăng cường thêm 12 giường bệnh, để phân loại, lọc bệnh được từ 4.000-5.000 trường hợp/tháng, giảm số ngày điều trị của một bệnh Nhi xuống dưới 6 ngày.

Ngoài ra, từ 2014 tới nay, BV đã trực tiếp làm việc với các BV tỉnh về công tác Chuyển giao công nghệ chuyên khoa, chuyển một số bệnh nhi thuộc bệnh lý huyết học, bệnh thận nội tiết hay bệnh nhi phải thở máy, nằm lâu, chuyển về tỉnh để quản lý thông qua chỉ đạo chuyên môn của các BS Nhi Đồng 1, tích cực phát triển các đề án BV vệ tinh giữa BV Nhi Đồng 1 với BV tỉnh…thế nhưng để cùng BV thực hiện tốt cam kết giảm tải, theo BS Bích Liên, người dân cần hợp tác tốt với các bác sĩ, với hệ thống y tế dự phòng địa phương, phòng chống hiệu quả dịch bệnh SXH, và dịch TCM đang lây lan như hiện nay.

H.Nga
.
.
.