Vẫn thiếu trầm trọng nhóm máu A

Thứ Tư, 12/02/2020, 11:49
Hàng trăm nhân viên y tế và nhiều cơ quan, đơn vị cùng đông đảo người dân đã tham gia hiến máu trước tình trạng kho máu cạn kiệt do nghỉ Tết kéo dài và dịch bệnh Covid-19. Mặc dù tạm thời tình khan hiếm máu đã được khắc phục, song nhóm máu A vẫn thiếu trầm trọng, chỉ đáp ứng 1/3 nhu cầu.

Tấm lòng hiến máu của những người thầy thuốc

Dịch bệnh do Covid -2019 nên tình trạng thiếu máu trầm trọng đã xảy ra ở hầu hết các bệnh viện, đặc biệt là những bệnh viện tuyến cuối. Viện Huyết học  -Truyền máu Trung ương (HHTMTƯ) đã phát động, kêu gọi người dân, cơ quan, đơn vị tham gia hiến máu cứu người và nhận được sự tham gia hưởng ứng của nhiều bệnh viện, đơn vị, trong đó cán bộ nhân viên y tế đi tiên phong hiến máu.

Theo lãnh đạo Bệnh viện (BV) K, việc điều trị và phẫu thuật của BV có nhu cầu sử dụng số lượng máu lớn, tình trạng thiếu nhóm máu sẽ khiến người bệnh đối mặt với nỗi lo chờ máu hoặc phải vận động người nhà tham gia hiến máu. Gánh nặng thiếu máu trong quá trình điều trị ngày càng trở nên nghiêm trọng, đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt của toàn xã hội. Đó là thách thức lớn trong công tác khám, chữa bệnh và cũng là động lực để các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là cán bộ, nhân viên y tế tham gia hiến máu tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng.

Đông đảo bác sĩ của BV K hiến máu

Ngày 11/2, BV K phối hợp với Viện HHTMTƯ tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện “Blouse trắngvì người bệnh cần máu” với sự tham gia của hơn 300 các cán bộ y tế bệnh viện K, bệnh viện tiếp nhận hơn 300 đơn vị máu. Đây là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc được tổ chức thường niên trong 5 năm vừa qua tại bệnh viện.

 Lãnh đạo các khoa, phòng đơn vị là những người đầu tiên tham gia hiến máu, theo đó các cán bộ nhân viên bệnh viện đặc biệt là cán bộ trẻ, đoàn viên thanh niên tích cực hưởng ứng tham gia ngày hội hiến máu.

Lãnh đạo các khoa, phòng, đơn vị của BV K là người đầu tiên tham gia hiến máu

 Ban Giám đốc BV K vận động các cán bộ tham gia hiến máu tiếp tục cống hiến hết mình trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là vào thời điểm diễn biến phức tạp.

Trước đó, Ban lãnh đạo Tập đoàn MED GROUP đã kết hợp cùng Viện HHTMTƯ tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo 2020 - Kết nối giọt máu hồng”. Theo đó, MED GROUP đã phát động phong trào tới 1.300 CBNV trên toàn quốc tham gia. Ngày đầu tiên tổ chức tại Hội trường BVĐK MEDLATEC đã thu tiếp nhận được hơn 200 đơn vị máu.

Do số lượng CBNV tham gia hiến đông, đặc biệt để tránh lây lan trong tình trạng dịch bệnh Corona đang bùng phát mạnh, vì vậyngày hội hiến máu của Tập đoàn MED GROUP được chia làm 3 đợt, vào các ngày10,11,12/2 thực hiện tại Bệnh viện, Phòng khám ở Hà Nội và tại chi nhánh các tỉnh trên toàn quốc.

Đội ngũ y, bác sĩ BVĐK Medlatec xếp hàng đăng ký hiến máu

Tổng Giám đốc Tập đoàn MED GROUP Nguyễn Trí Anh cho biết, bất kể khi nào Viện HHTMTƯ cần huy động nguồn máu cấp cứu cho người bệnh thì tập đoàn có thể tổ chức ngay lập tức để đồng hành cùng Viện không chỉ tại Hà Nội mà ở tất cả chi nhánh tại các tỉnh trên cả nước.

Các bác sĩ nhiệt tình tham gia chương trình

BSCKII. Phạm Tuấn Dương, Phó Viện trưởng Viện HHTMTƯ bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới toàn thể CBNV đã tham gia tích cực phong trào hiến máu nhân đạo. Đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh hiện nay, trong khi hàng loạt các đơn vị đã hủy lịch nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh thì MEDLATEC là đơn vị hiếm hoi và là bệnh viện duy nhất vẫn giữ nguyên lịch hiến máu, đồng hành cùng Viện vượt qua “cơn bão” thiếu máu này.

Kêu gọi người có nhóm máu A tham gia hiến máu       

Theo Viện HHTMTƯ, sau khi phát đi thông tin kêu gọi, 11 ngày sau Tết, Viện đã tiếp nhận được 10.643 đơn vị máu. Đặc biệt, trong 5 ngày kêu gọi (từ 5-10/2), Viện đã tiếp nhận 9.888 đơn vị máu, trong khi 13 ngày trước đó chỉ tiếp nhận được 875 đơn vị.

TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu chia sẻ: Câu chuyện chia sẻ tình người Việt Nam qua những giọt máu hiến tặng trong thời điểm dịch Covid -19 thật cảm động. Nhiều cán bộ y tế trên cả nước đã tiên phong trong việc chia sẻ thông tin và trực tiếp hiến máu; nhiều cơ quan, doanh nghiệp, khu dân cư đã kêu gọi tổ chức hiến máu đạt được số lượng ngoài dự kiến. Thay mặt người bệnh được nhận máu, tôi vô cùng biết ơn những tấm lòng nghĩa tình đã hiến tặng những giọt máu đong đầy tình người vô cùng quý giá. Trân trọng cảm ơn các cơ quan báo chí, các phóng viên đã đồng hành cùng chúng tôi trong hoạt động truyền thông, kêu gọi hiến máu, tổ chức hiến máu và bản thân đã tham gia hiến máu”.

Tại điểm hiến máu cố định 26 Lương Ngọc Khuyến (Hoàn Kiếm, Hà Nội), người dân nhiệt tình tham gia

Đến sáng 11/2, lượng máu dự trữ của Viện là hơn 10.000 đơn vị, trong đó nhóm A đang thiếu trầm trọng, chỉ còn 1.200 đơn vị, đáp ứng 1/3 nhu cầu cần máu của các BV. Do nhu cầu sử dụng máu rất cao và bị thiếu hụt trong gần 3 tuần nên vẫn rất cần sự tiếp tục chung tay của các cơ quan, đơn vị và cộng đồng với người bệnh trong những ngày tiếp theo. Đặc biệt những người có nhóm máu A hãy đến hiến máu cứu người.

Dù đang là tâm dịch Covid-19, nhưng sau khi kêu gọi, người dân đã nhiệt tình đến hiến máu

Để khắc phục tình trạng khan hiếm máu, từ ngày 11 đến 22/2, Viện HHTMTƯ phối hợp với Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP Hà Nội và Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội phối hợp tổ chức chương trình hiến máu “Xuân hồng lần thứ XIII – năm 2020” . Năm nay, bên cạnh thông điệp “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”, kêu gọi hiến máu đầu xuân, Ban tổ chức muốn truyền tải thông điệp “Phòng chống nCoV – Đừng quên đi hiến máu”. Thay vì tổ chức ngày hội tập trung như mọi năm, để hạn chế lây lan dịch bệnh, Xuân hồng sẽ được tổ chức liên tục trong 12 ngày, từ ngày 11/2 đến 22/2 tại 7 địa điểm ở Hà Nội với một sự chuẩn bị chu đáo nhất về công tác bảo vệ cho người hiến máu. Dự kiến chương trình tiếp nhận 5.000 đơn vị máu và là một mùa Xuân hồng đặc biệt nhất từ trước đến nay.

Sau 12 kỳ tổ chức, Lễ hội Xuân hồng tại Hà Nội đã thu hút 215.000 lượt người tham dự và tiếp nhận 78.620 đơn vị máu.

Trần Hằng
.
.
.