Vaccine chỉ là phòng bệnh chứ không phải biện pháp duy nhất

Thứ Hai, 08/03/2021, 18:03
Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội chiều ngày 8/3, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng thống nhất với đề nghị của quận Hoàn Kiếm về việc mở lại phố đi bộ Hồ Gươm từ ngày 12/3. Đáng chú ý, bắt đầu từ sáng 9/3, Hà Nội sẽ triển khai tiêm những mũi vaccine đầu tiên cho bác sĩ, nhân viên y tế có nguy cơ cao tại Bệnh viện (BV) Thanh Nhàn.



Có 10/30 quận, huyện gửi danh sách ưu tiên tiêm vaccine đợt đầu 

Chiều 8/3, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Hà Nội có khoảng 10 triệu người, trong khi đợt đầu tiên chỉ được Bộ Y tế phân bổ khoảng 8.000 liều vaccine, nên sẽ tiêm cho các đối tượng được ưu tiên, có danh sách cụ thể do TP quyết định. 

Ông Hạnh cũng nêu, các đợt vaccine sau đợt này cũng phải theo phân bổ của Bộ Y tế, vì thế, trong thời gian ngắn trước mắt chưa thể có đủ vaccine cho cộng đồng để đạt miễn dịch cộng đồng. Một số loại vaccine khác vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, chưa có kết quả cụ thể. Cùng với vaccine, các biện pháp phòng chống dịch như 5K, truy vết, chủ động phát hiện… vẫn rất quan trọng để phòng, chống dịch.

Hà Nội bắt đầu triển khai tiêm vaccine đầu tiên cho bác sĩ, nhân viên y tế có nguy cơ cao tại BV Thanh Nhàn vào ngày 9/3.

Tại cuộc họp, đại diện thị xã Sơn Tây cho biết, đã rà soát, lập danh sách ưu tiên được tiêm vaccine gồm 2.981 người. Trong đó, đợt đầu khoảng 854 người, đợt 2 dự kiến hơn 2100 người. Huyện Sóc Sơn có danh sách 128 người là các nhân viên y tế tuyến đầu, gồm 20 trường hợp của BV Đa khoa Sóc Sơn, 30 trường hợp của Trung tâm y tế và 78 trường hợp là nhân viên y tế của các trạm y tế xã… 

Quận Hoàn Kiếm cũng đã lập danh sách 212 trường hợp gửi về Sở Y tế. Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Trương Quang Việt thông tin, dự kiến, sáng ngày 9/3, Hà Nội sẽ triển khai tiêm những mũi đầu tiên cho bác sĩ, nhân viên y tế có nguy cơ cao tại BV Thanh Nhàn. 

Ông Việt cũng nêu, theo phân bổ của Bộ Y tế, 8.000 liều vaccine sẽ được chuyển trực tiếp từ kho của Trung ương về kho của CDC Hà Nội, tuy nhiên, đến chiều 8/3 vẫn chưa về đến nơi.

 “Vaccine được sử dụng tiêm đợt đầu ở Hà Nội là vaccine của Hàn Quốc, thời hạn sử dụng 6 tháng, tiêm 2 liều. Chiều ngày 8/3, mới có 10 đơn vị gửi danh sách ưu tiên về, gồm Bắc Từ Liêm, Phúc Thọ, Thường Tín, Ba Vì, Đan Phượng, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Thạch Thất, Ứng Hòa, Thanh Oai...”, ông Việt thông tin.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà, vấn đề vắc xin hiện đang rất nóng, nhận được sự quan tâm của dư luận. Bộ Y tế, các tỉnh thành đã có danh sách "ưu tiên" theo đúng tinh thần chỉ đạo.

 "Vaccine được tiêm đợt này là 1 trong 3 loại vaccine đã được cấp phép, đã được sử dụng trên 50 nước và vùng lãnh thổ, tiêm cho người trên 18 tuổi. Ngành y tế phải đảm bảo an toàn tiêm chủng, đã lên kịch bản, mô hình rất rõ, có ý kiến góp ý của các chuyên gia, ưu tiên đầu tiên là phải đảm bảo an toàn", bà Hà nói. 

Theo bà Hà, các quận, huyện của Hà Nội đảm bảo điều tra đối tượng ưu tiên một cách công bằng, minh bạch, theo đúng tinh thần chỉ đạo. Đặc biệt, việc tiêm vaccine theo khuyến cáo có thể có các phản ứng phụ, người dân cũng cần được thông tin đầy đủ để có thể yên tâm,

"Vaccine chỉ là phòng bệnh chứ không phải biện pháp duy nhất. Tránh tình trạng người dân chủ quan khi có vaccine, cần nhấn mạnh biện pháp vaccine +5k để đảm bảo phòng chống dịch", bà Hà nhấn mạnh. 

Bà Hà cũng cũng cho biết, cần làm rõ các đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin đợt đầu. Cụ thể, trước mắt sẽ ưu tiên cho các y, bác sĩ, trực tiếp tham gia điều trị cho bệnh nhân, hoặc người bệnh có triệu chứng nghi ngờ, ho, khó thở tại các bệnh viện.  

"Ngày 9/3, Hà Nội sẽ tiêm cho các bác sĩ ở BV Thanh Nhàn, là những người trực tiếp chữa bệnh, xét nghiệm tại bệnh viện. Chúng tôi chọn y bác sĩ ở khoa truyền nhiễm, hồi sức cấp cứu, khoa lâm sàng, các nhân viên lấy mẫu xét nghiệm. Nhóm thứ hai là các nhân viên y tế dự phòng như CDC Hà Nội, Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã, các trạm y tế xã, phường, thị trấn, là người ở tuyến đầu chống dịch. Nhóm thứ 3 là nhân viên vận chuyển cấp cứu 115, chuyên chở bệnh nhân COVID-19, những người có triệu chứng nghi ngờ. Nhóm nữa là thành viên Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 từ cấp thành phố, quận huyện đến xã, phường, thị trấn", bà Hà nói.

Mở lại phố đi bộ Hồ Gươm từ ngày 12/3 

Chỉ đạo cuộc họp, ông Chử Xuân Dũng, căn cứ tình hình chung về diễn biến dịch của Việt Nam, Hà Nội thì thời gian tới nguy cơ rủi ro tại Hà Nội còn cao. Ông Dũng cho rằng, hiện nay, hoạt động nhập cảnh trái phép vẫn còn; chuyên gia nhập cảnh vào còn tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập; tỉnh Hải Dương những ngày gần đây vẫn còn ca dương tính… Lãnh đạo TP đề nghị Giám đốc các sở ban ngành, Chủ tịch quận huyện, thị xã xác định nhiệm vụ phòng chống dịch là cấp bách hàng đầu, nhiệm vụ thường xuyên liên tục. 

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu các địa phương đề xuất danh sách đối tượng tiêm chủng đợt đầu dựa trên tinh thần công bằng, công khai, đúng đối tượng.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đề nghị tiếp tục công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là với dịch. Các tổ chức, cơ sở xí nghiệp, cơ sở kinh doanh… tiếp tục thực hiện nghiêm theo khuyến cáo 5K, khai báo y tế qua QR Code, đặc biệt đeo khẩu trang. Thường xuyên tổ chức đoàn kiểm tra tại các cơ sở, điểm công cộng tập trung đông người, bệnh viện…, xử lý nghiêm các vi phạm. Cơ quan công an tại các địa phương thường xuyên nắm bắt thông tin, xử nghiêm người nhập cảnh trái phép.

Phó Chủ tịch TP Chử Xuân Dũng thống nhất với đề nghị của quận Hoàn Kiếm về việc mở lại phố đi bộ Hồ Gươm từ ngày 12/3 với yêu cầu đảm bảo phòng chống dịch. 

Về việc triển khai tiêm vaccine, ông Dũng yêu cầu các địa phương là nơi đề xuất danh sách đối tượng tiêm chủng đợt đầu phải dựa trên tinh thần công bằng, công khai, đúng đối tượng. Công tác tiêm chủng phải đảm bảo an toàn, hiệu quả, bảo quản vaccine thực hiện nghiêm túc theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế… 



Ngọc Yến
.
.
.