Ứng dụng phần mềm 3D cắt chỉnh xương hàm mặt

Thứ Hai, 06/01/2020, 18:57
Các bác sĩ của Khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa ứng dụng phần mềm 3D cắt chỉnh xương hàm mặt cho nam thanh niên cao 1m90  nhưng lại có khuôn mặt dài hơn bình thường.

Đó là Nguyễn Anh T (26 tuổi), có chiều cao lý tưởng (1m90), thân hình cân đối, nhưng T luôn mặc cảm về khuôn mặt của mình. 

Bác sĩ Trần Ngọc Vân và Nguyễn Hoàng Minh, Khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: “T đến bệnh viện với lý do khuôn mặt dài và khó ăn nhai, đặc biệt khó cắn ở vùng răng cửa vì răng cửa trên và dưới lệch nhau đến hơn 10cm. Người bệnh được chẩn đoán là sai khớp cắn hạng 3 mà dân gian hay gọi là mặt lưỡi cày hay móm với xương hàm trên tụt ra phía sau và xương hàm dưới nhô ra phía trước”.

Trước đây để thực hiện một ca cắt chỉnh hàm các bác sĩ thường làm theo kinh nghiệm hoặc tiến hành đo đạc bằng phương pháp thủ công. Cùng với sự phát triển của công nghệ 4.0, hiện nay người bệnh sẽ được chụp CT đánh giá mức độ xương, kế hoạch điều trị được lập trình với phần mềm 3D trên máy tính giúp tính toán chính xác.

Thiết kế 3D sau mổ
Thiết kế 3D trước mổ

Hiện người bệnh đã được ra viện và rất hài lòng về kết quả sau phẫu thuật nhưng vẫn phải tiếp tục chỉnh nha thêm một thời gian”.

Phẫu thuật cắt chỉnh hàm là phẫu thuật khó cần sự phối hợp của rất nhiều chuyên khoa. Vì vậy người bệnh nên đến những cơ sở uy tín để được tư vấn và điều trị.

BS Vũ Trung Trực, Phó trưởng Khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình -Thẩm mỹ và kíp mổ phẫu thuật chỉnh xương hàm mặt cho nam thanh niên

Tr.Hằng
.
.
.