Khen thưởng đột xuất các bác sĩ cứu sống bé 12 tuổi bị viêm cơ tim tối cấp

Thứ Tư, 27/11/2019, 15:05
Sáng 27-11, tập thể và cá nhân Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Chợ Rẫy vinh dự nhận bằng khen của UBND TP. Hồ Chí Minh với thành tích xuất sắc trong thực hiện quy trình báo động đỏ liên viện, cứu sống bệnh nhi 12 tuổi bị viêm cơ tim tối cấp.


Các cá nhân, tập thể nhận được Bằng khen của UBND TP trao tặng, gồm: Khoa hồi sức tích cực - chống độc cùng hai bác sĩ Đinh Tấn Phong - trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 1 TP. Hồ Chí Minh và bác sĩ Phan Thị Xuân - trưởng khoa hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy.

Trước đó vào 21h ngày 25-10, bé V.N.T.O. được Bệnh viện tỉnh Bình Thuận chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 với chẩn đoán sốc tim, viêm cơ tim tối cấp. Bé bị bệnh đột ngột trong tình trạng ngất, lơ mơ, yếu chân tay và được đưa đến bệnh viện gần nhà điều trị. Sau đó tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận trong tình trạng sốc tim, nhịp tim chậm 26 lần/phút.

 Tại đây bé được chẩn đoán bị sốc tim, viêm cơ tim tối cấp, rối loạn nhịp tim. Bé đã được các bác sĩ hội chẩn ngay với các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 để chuyển lên bệnh viện này điều trị. Trên đường chuyển viện, nhân viên y tế thường xuyên liên lạc với bệnh viện Nhi Đồng 1 thông báo tình hình bé và được hướng dẫn xử trí kịp thời các tình huống cũng như thời gian dự kiến đến bệnh viện Nhi Đồng 1.

21 h ngày 25-10, khi tới Bệnh viện Nhi đồng 1, nhịp tim của bé O. rời rạc và ngưng đập ngay sau đó. Ngay lập tức, bé được cấp cứu với sự hỗ trợ của ê kíp nhiều các bác sĩ Chuyên khoa, đồng thời được đưa vào khoa Hồi sức tích cực. Ê kíp các bác sĩ Nhi đồng 1 - khoa tim mạch thì đặt nội khí quản giúp thở, xoa bóp tim ngoài lồng ngực, cho chỉ định thuốc kích thích tim hoạt động lại; đồng thời bé được tiến hành đặt máy tạo nhịp tim tạm thời;  song song đó, nhóm các bác sĩ Hồi sức Nhi Đồng 1 và Bệnh viện Chợ Rẫy cùng tiến hành đặt máy kỹ thuật ECMO cho bệnh nhi;

Các cá nhân và tập thể bác sĩ bệnh viện Nhi đồng 1 và Chợ Rẫy đã lên nhận bằng khen và phần thưởng do UBND TP trao tặng trong sáng 27-11.


Những phút giây thận trọng tới từng thao tác nhỏ nhất của các bác sĩ của 2 bệnh viện Nhi đồng 1 và Chợ Rẫy tại  phòng đặt chạy máy ECMO cứu sống bệnh nhi V.N.T.O.

Trong suốt 48 giờ sau đó, do tình trạng viêm cơ tim tối cấp nên nhịp tim bệnh nhi bị rối loạn liên tục gây trụy tim mạch, kèm theo tổn thương gan, thận. Bên cạnh việc chạy ECMO, bệnh nhi được triển khai lọc máu liên tục.

 Sau 6 ngày được theo dõi chặt chẽ 24/24, tình trạng viêm cơ tim của bé mới ổn định dần, chức năng co bóp cơ tim tốt. Bé đã được cai máy ECMO vào ngày 31-10 và đã xuất viện vào ngày 12-11.

Nhờ có sự phối hợp ăn ý giữa các bác sĩ của 3 bệnh viện: Bệnh viện tỉnh Bình Thuận, Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Bệnh viện Chợ Rẫy mà bệnh cảnh viêm cơ tim tối cấp với tình trạng ngưng tim ngưng thở của Bệnh nhi V.N.T.O. với phần trăm sống sót là rất thấp nhưng đã được cứu sống ngoạn mục.

Huyền Nga
.
.
.