"Đánh cược mạng sống", tự chữa bệnh ung thư bằng đắp lá

Thứ Bảy, 06/10/2018, 07:51
Mặc dù báo chí đã cảnh báo rất nhiều, nhưng đã có thêm những bệnh nhân ung thư sử dụng lá cây để chữa bệnh phải đến bệnh viện cấp cứu. Thông tin này được Bệnh viện K cho biết vào ngày 3-10.


Theo đó, các bác sĩ Khoa Nội 1- Bệnh viện K cơ sở Tân Triều mới tiếp nhận nữ bệnh nhân H.T.T, 51 tuổi ở Bắc Quang, Hà Giang nhập viện với các vết lở loét, sưng phồng, chảy máu mủ ở vú.

Bệnh nhân cho biết, trước đó khoảng 1 năm, bà sờ thấy u vú nhưng không đi khám mà nghe lời mách bảo đã đi mua thuốc lá của thầy lang về đắp. Sau gần một năm đắp lá, chẳng những khối u vú không nhỏ mà còn căng phồng như quả bưởi và đã loét vỡ, sùi như súp lơ đỏ.

BS Đỗ Huyền Nga- Phó Khoa Nội 1 cho biết, bệnh nhân H.T.T đã bị tổn thương toàn bộ vú trái, lan rộng không còn khả năng phẫu thuật. Hiện bệnh nhân đang điều trị hoá chất, tuy nhiên đó chỉ là điều trị triệu chứng, giúp kéo dài thời gian tối đa.

Nhiều người tự đắp lá chữa ung thư, khi đến bệnh viện đã không còn cơ hội sống.

Một trường hợp khác là bệnh nhân N.T.C, 52 tuổi ở Phú Thọ nhập viện cũng với các vết lở loét, sưng phồng, chảy máu mủ ở vú. Theo lời kể của bệnh nhân, trước đó, bà đã được chẩn đoán là ung thư vú giai đoạn 2. Dù bác sĩ đã khuyên ung thư vú giai đoạn 2 nếu tuân thủ phác đồ điều trị thì tỷ lệ khỏi bệnh rất cao, nhưng bà C. đã nghe lời của bạn bè, nhờ người làng mua thuốc lá của thầy lang trên vùng núi với lời quảng cáo “chữa khỏi nhiều ung thư hiểm nghèo như phổi, vú, não”.

Mặc dù bị nóng rát, đau tức ngực khi đắp lá nhưng bà C. vẫn tin là thuốc đang “có tác dụng”, cho đến khi ngực sưng tấy, lở loét, chảy mủ... gia đình mới ép bà đi khám. Tại BV K, các bác sĩ chẩn đoán bà C. bị nhiễm trùng nặng tuyến vú do đắp lá. Phần hoại tử đã lan rộng, do đó, các bác sĩ đã phải cắt bỏ toàn bộ vú và khoét rộng sang cả nách. Điều đáng tiếc khối u vúcủa bà C. đã xâm lấn, di căn, chuyển sang ung thư giai đoạn 4...

Theo TS. Lê Thanh Đức (Trưởng khoa Nội 5, Bệnh viện K), ở đây từng tiếp nhận các bệnh nhân nữ đến thăm khám u vú trong tình trạng đã bị tổn thương nặng vùng vú. Hầu như những bệnh nhân này khi chụp chiếu thường di căn phổi, gan, xương, giai đoạn 4, khiến cho quá trình điều trị khó khăn và không hiệu quả. Điều đáng nói, không chỉ bệnh nhân ở vùng sâu, vùng xa cả tin vào phương pháp chữa ung thư vú bằng đáp lá, dán cao... mà ngay cả phụ nữ ở vùng thành thị, thậm chí ngay tại thủ đô cũng có bệnh nhân nữ chữa bệnh theo cách này.

“Một số loại hồ, cao có tính chất nóng, kích thích tế bào phát triển, một số loại khac không kích thích nhưng cũng không làm bệnh lui đi, nhưng làm mất thời gian điều trị. Sau 5 – 6 tháng, khối u phát triển to lên theo thời gian, làm chuyển từ giai đoạn sớm thành giai đoạn muộn, từ chưa di căn thành di căn”- BS Đức cảnh báo.

BS Đỗ Huyền Nga cũng chia sẻ, đáng tiếc là nhiều chị em phụ nữ chưa ý thức được việc đi tầm soát ung thư vú nên phần lớn các ca bệnh ung thư vú đến khám và điều trị đã ở giai đoạn 2, 3, thậm chí có trường hợp bệnh đã ở giai đoạn 4. Lúc này, khả năng chữa khỏi thấp hơn rất nhiều so với đến sớm. Trong khi đó, ung thư vú là căn bệnh có thể phát hiện sớm và chữa khỏi nếu điều trị kịp thời và đúng phương pháp, việc phát hiện càng sớm thì việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả, tỷ lệ chữa khỏi càng cao và chi phí điều trị càng thấp.

Các bác sĩ khuyến cáo để phát hiện sớm ung thư vú, ngay cả người trẻ cũng nên kiểm tra định kỳ tuyến vú. Hàng tháng có thể kiểm tra ngay tại nhà sau kỳ kinh 7 ngày bằng cách tự sờ nắn, khi thấy bất thường – có hạch ở nách, vú thì cần đến cơ sở y tế khám luôn. Riêng những trường hợp trong gia đình có tiền sử bố mẹ bị các ung thư như đại trực trạng, buồng trứng, phổi nên tầm soát ung thư vú định kỳ. Phụ nữ ở tuổi ngoài 50, trung bình nên tầm soát ung thư vú 6 tháng/lần.

Thanh Hằng
.
.
.