Giải mã Căn bệnh MRS của anh Mến:

Từ Kỳ tích Quốc tế đến Thành tựu Y khoa Việt Nam 2020

Thứ Ba, 22/12/2020, 15:44
Công trình nghiên cứu “Kỹ thuật mổ điều trị biến dạng khuôn mặt nghiêm trọng kèm rối loạn chức năng đa cơ quan ở bệnh nhân mắc hội chứng Melkersson Rosenthal 15 năm không được chẩn đoán” do TS.BS.Nguyễn Phan Tú Dung – trưởng nhóm nghiên cứu, sau khi giành giải Á Quân tại Hoa Kỳ, lại tiếp tục lọt Top 22 đề cử tại chung kết Giải thưởng Thành tựu Y khoa Việt Nam 2020 do Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM phối hợp cùng Sở Y tế TP.HCM tổ chức


Cuối tháng 10/2020, công trình nghiên cứu Y khoa Việt Nam do nhóm chuyên gia, y bác sĩ Việt Nam thực hiện, giải mã Hội chứng MRS (Melkersson Rosenthal Syndrome) đầu tiên tại Việt Nam cho anh Lê Văn Mến (15 năm mang gương mặt chảy xệ không rõ nguyên nhân) đã giành giải Á Quân tại Hội nghị Nội khoa Toàn quốc Hoa Kỳ.

Tiếp nối thành công trên thế giới, đề tài do TS.BS.Nguyễn Phan Tú Dung - Giám đốc Bệnh viện Thẩm mỹ JW Hàn Quốc – cũng là trưởng nhóm nghiên cứu, tiếp tục được xứng tên tại chung kết Giải thưởng Thành tựu Y khoa Việt Nam 2020 dù đề tài bị nộp trễ so với quy định của ban tổ chức.

Giải thưởng do Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM – VOH phối hợp cùng Sở Y tế TPHCM tổ chức. Đây được xem là giải thưởng danh giá nhất của ngành y Việt Nam, nhằm tôn vinh những giá trị cống hiến của những y – bác sĩ công tác tại tất cả các lĩnh vực y tế trên cả nước. Những Thành tựu Y khoa bao gồm các công trình nghiên cứu, các ca chữa bệnh lâm sàng, các ứng dụng khoa học công nghệ, phát minh, sáng kiến y học… thuộc về một cá nhân hay tập thể y – bác sĩ đều được đề cử và tự đề cử tham gia Giải thưởng.

Giải mã Căn bệnh MRS của anh Mến thắng đuợc giải Nhì danh giá tại Hội nghị Nội khoa DO toàn quốc Hoa Kỳ 2020

PGS.TS.BS.Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn nhận xét: “Giải thưởng này chính là sự công nhận của người dân đối với những cống hiến của đội ngũ “Blouse trắng”, dù nổi bật hay rất thầm lặng, những cống hiến của họ đều đáng được trân trọng, tôn vinh, là động lực để họ tiếp tục phấn đấu vì sự nghiệp chăm sóc người bệnh”.

Đề tài về Biến dạng khuôn mặt nghiêm trong do hội chứng MRS, sau khi giành giải Á Quân tại Hoa Kỳ, lại tiếp tục lọt Top 22 đề cử tại chung kết Giải thưởng Thành tựu Y khoa Việt Nam 2020

“Tiêu chí đầu tiên được hội đồng thống nhất đề ra khi thẩm định các đề cử là giá trị lan tỏa vì sức khỏe cộng đồng, tiếp theo sẽ xét đến tính nhân văn, sáng tạo khoa học, khác biệt độc đáo… theo từng lĩnh vực đóng góp cho ngành y Việt Nam”, PGS.TS. Tăng Chí Thượng nhấn mạnh.

Hành trình Tìm lại cuộc sống cho anh Mến đã trải qua nửa chặng đường kéo dài gần 10 tháng với nhiều thăng trầm cảm xúc. Nhưng sau tất cả, Bác sĩ Tú Dung và toàn bộ ekip Bệnh viện JW vẫn không ngừng vượt qua mọi thách thức để anh Mến rồi sẽ đến bờ hạnh phúc. Với biết bao nỗ lực, Bác sĩ Tú Dung cũng đã có thể gọi tên căn bệnh hiếm lạ của anh Mến – Hội chứng MRS đầu tiên tại Việt Nam.

Để tìm ra được căn bệnh và có hướng điều trị tốt nhất cho anh Mến, bác sĩ Tú Dung và ekip của mình đã phải tiến hành 3 lần chẩn đoán giải phẫu bệnh tại 7 trung tâm xét nghiệm khác nhau, mặc khác nhóm nghiên cứu cũng đã đem hơn 75 mẫu bệnh phẩm ra phân tích và đưa các mẫu bệnh phẩm này đến 3 trung tâm chẩn đoán di truyền về giải mã gen để phân tích chuyên sâu. Nhằm mục đích, dựa trên các bằng chứng khoa học để đưa ra phản biện y khoa một cách rõ ràng, và chính xác nhất.

Tới thời điểm hiện tại, anh Mến đã trải qua  hai lần đại phẫu, gương mặt cải thiện 60-70%, các chức năng về sinh hoạt, ăn uống, giọng nói hay ngủ ở tư thế nằm... gần như đã giống một người bình thường.
Anh Mến trước đây thường gặp nhiều khó khăn trong ăn uống, sinh hoạt hằng ngày

Việc đề tài giải mã căn bệnh MRS của anh Mến được đề cử tại chung kết Thành tựu Y khoa Việt Nam 2020 như một lần nữa khẳng định giá trị của phẫu thuật thẩm mỹ lên một tầm cao mới, khi thẩm mỹ không đơn giản là làm đẹp, mà còn là thẩm mỹ điều trị, thẩm mỹ nhân văn, đem lại niềm tin và cuộc sống cho một đời người.

Các đề cử Giải thưởng Thành tựu Y khoa Việt Nam 2020 sau khi được các thành viên hội đồng thống nhất sẽ được công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông để người dân cả nước bình chọn từ ngày 22/12/2020 - 22/1/2021, qua hai hình thức Gửi tin nhắn bình chọn và Bình chọn trực tiếp trên Fanpage “Thành tựu Y khoa Việt Nam”. 15 thành tựu có nhiều lượt bình chọn nhất (gồm 8 thành tựu thuộc mảng y tế cộng đồng và 7 thành tựu thuộc mảng kỹ thuật cao) sẽ được vinh danh và trao giải tại Gala sự kiện đầu năm 2021.

Để tham gia bình chọn cho Mến, quý độc giả vui lòng soạn tin nhắn với cú pháp:

TTYK [KHOẢNG TRẮNG] 21 GỬI 8136 hoặc truy cập TẠI ĐÂY để biết thêm chi tiết. Hãy bình chọn cho Mến nhé !

PV
.
.
.