Đưa thuốc Buprenorphine vào điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

Thứ Bảy, 11/05/2019, 15:23
Đây là thông tin được đưa ra tại sự kiện “Khởi động điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Buprenorphine” do Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) tổ chức tại Điện Biên vào ngày 10/5.

Như vậy, bên cạnh Mathadone thì Buprenorphine là một trong những giải pháp tối ưu để điều trị thay thế nghiện ma túy được Bộ Y tế chính thức đưa vào điều trị từ ngày 10-5-2019.

Theo báo cáo của Bộ Công an vào cuối năm 2018, cả nước có hơn 225.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó trên 69% người bệnh nghiện các chất dạng thuốc phiện. Nghiện ma túy hiện chưa có phương thuốc đặc hiệu để chữa khỏi. Các giải pháp cai nghiện hiệu quả không cao, tỷ lệ tái nghiện lớn. Chính vì vậy nước ta đã triển điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện thay thế bằng thuốc Methadone.

Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng Methadone đã bộc lộ những hạn chế, tỷ lệ bỏ điều trị cao…Do vậy đòi hỏi phải tìm giải pháp bổ sung và Buprenorphine đã được Bộ Y tế lựa chọn. 

Ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết, Buprenorphine có tác dụng giống với Methadone, giúp người nghiện giảm thèm thuốc và có thể ngừng lệ thuộc vào các chất dạng thuốc phiện, giảm hội chứng cai và phòng được các bệnh lây truyền qua đường máu như HIV, viêm gan B… 

Buprenorphine có nhiều lợi ích như thời gian tác dụng dài hơn, tới 72 giờ, bệnh nhân 2-3 ngày mới phải tới cơ sở y tế lấy thuốc; không tương tác với thuốc ARV, không gây tăng liều khi dùng kết hợp 2 loại thuốc…

Từ 10-5 đưa thêm Buprenorphine vào điều trị thay thế nghiện ma túy

Đặc biệt, Buprenorphine sẽ không thay thế Methadone mà bổ sung thêm một sự lựa chọn cho người bệnh.

Theo nhận định của Bộ Y tế, sau khi triển khai thí điểm sử dụng Buprenorphine tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội cho hiệu quả cao, trước mắt Bộ Y tế sẽ tiếp tục thí điểm điều trị tại 3 tỉnh Điện Biên, Sơn La, Nghệ An và các tỉnh miền núi, sau đó có kế hoạch mở rộng ra cả nước.


Trần Hằng
.
.
.