Triển khai thí điểm chương trình hợp tác chống lao Việt-Mỹ

Thứ Ba, 15/12/2020, 13:30
Chương trình hợp chống lao thí điểm giữa Việt Nam và Mỹ được thực hiện tại các cơ sở y tế và tại cộng đồng ở 18 huyện thuộc 7 tỉnh gồm: Thái Bình, Nghệ An, An Giang, Cần Thơ, Đồng Nai, Tây Ninh và Tiền Giang. 


Từ ngày 15/12, Chương trình chống lao quốc gia (CTCLQG) của Việt Nam hợp tác với Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) triển khai Chiến lược 2X của Bộ Y tế/CTCLQG nhằm phát hiện ca nhiễm lao với mục tiêu chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam vào năm 2030. 

2X là chiến lược mới trong chẩn đoán lao sử dụng x-quang ngực và xét nghiệm Genexpert - một phương pháp chẩn đoán giúp phát hiện vi khuẩn lao.

Việt Nam đứng thứ 11 trong số 30 quốc gia chiếm gần 90% gánh nặng bệnh lao trên thế giới. Đây cũng là một trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất tại Việt Nam. 

Chương trình thí điểm hợp tác chống lao Việt-Mỹ được thực hiện từ 15/12

Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong cam kết chính trị nhằm chấm dứt bệnh lao vào năm 2030 với việc thành lập Ủy ban quốc gia về chấm dứt bệnh Lao vào tháng 12/2019. Tuy nhiên, ước tính, mỗi năm Việt Nam vẫn có 170.000 người mắc lao nhưng chỉ có khoảng 100.000 người được điều trị và ghi nhận trong CTCLQG. 

Chương trình triển khai thí điểm Chiến lược 2X được thực hiện một cách toàn diện tại các cơ sở y tế và tại cộng đồng ở 18 huyện thuộc 7 tỉnh gồm Thái Bình, Nghệ An, An Giang, Cần Thơ, Đồng Nai, Tây Ninh và Tiền Giang. 

Chiến lược 2X sẽ được nhân rộng ra 25 tỉnh thành trong tháng 12/2020. Địa bàn triển khai sẽ bao gồm các bệnh viện tuyến tỉnh (bệnh viện phổi và bệnh viện đa khoa) cũng như các trung tâm y tế huyện hoặc bệnh viện đa khoa huyện

H.Chi
.
.
.