Trái tim "lỗi nhịp" nguy cơ gây đột tử đã được chữa trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Chủ Nhật, 12/11/2017, 13:28
Từ ngày 30-10 đến 10-11-2017, tại Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy, các bác sĩ khoa Điều trị Rối loạn nhịp - BV Chợ Rẫy đã phối hợp cùng các chuyên gia đầu ngành của Mỹ và Nhật Bản để cùng trao đổi chuyên môn và chuyển giao các kỹ thuật điều trị bệnh lý Rối loạn nhịp tim khó và phức tạp. Có 10 bệnh nhân với nhiều bệnh lý phức tạp, đe dọa nguy cơ gây đột tử bất cứ lúc nào đã may mắn được phẫu thuật dịp này và đều thành công, an toàn.


Trao đổi với PV Báo CAND ngày 12-11, BS CKII Nguyễn Tri Thức, Phó GĐ Trung tâm Tim mạch, Trưởng khoa Điều trị rối loạn nhịp BV Chợ Rẫy cho biết, những kĩ thuật mà Khoa Rối loạn nhịp của Chợ Rẫy tiếp nhận và triển khai đợt này đang được áp dụng trên thế giới hiện nay.

 Đoàn chuyên gia Hearts Around The World đến từ Mỹ đã chuyển giao các kỹ thuật "cắt đốt điện sinh lý", giúp điều trị các rối loạn nhịp tim phức tạp và nguy hiểm. Các BS Chợ Rẫy đã được trực tiếp làm việc với Phó GS Y khoa trường Y khoa Havard- ông Charles Haffajee cũng là Chuyên gia có trên 10 năm kinh nghiệp chuyên ngành rối loạn nhịp, người thường xuyên cộng tác với GS. Mark E. Josephson, một trong số những nhà tiên phong về lĩnh vực điện sinh lý.

Một ca "rung nhĩ" được các chuyên gia nước ngoài và các BS Chợ Rẫy thực hiện "cắt đốt điện sinh lý" với hệ thống Mapping 3D.

Các Chuyên gia cùng các bác sĩ BV Chợ Rẫy đã cùng phối hợp phẫu thuật cho 4 bệnh nhân bị rung nhĩ cơn, 2 bệnh nhân có nhịp nhanh thất xuất phát từ buồng tống thất trái và 4 bệnh nhân bị nhịp nhanh kịch phát có đường dẫn truyền phụ cận bó His. Đây là những bệnh lý rất phức tạp. 

Để tiếp nhận kĩ thuật chuyển giao lần này, trước đó, Ban GĐ BV Chợ Rẫy đã cử các ê kíp bác sĩ của Khoa Điều trị Rối loạn nhịp - BV Chợ Rẫy trực tiếp sang học tập tại một số quốc gia tiến bộ trong lĩnh vực điện sinh lý, nắm bắt các qui trình chuẩn, đảm bảo các ca mổ được thành công. Trong đó, ê kíp các BS Chợ Rẫy đã tiếp nhận sự chuyển giao các kỹ thuật mới với hệ thống Mapping 3D từ bác sĩ Charles Haffajee. Tất cả bệnh nhân đều khỏe mạnh và xuất viện ngay sau đó.

Hai chuyên gia PGS Masayoshi Yamamoto và PGS Hiro Yamasaki tại buổi Hội thảo.

Đoàn bác sĩ Hearts Around The World tham quan Địa đạo Củ Chi sau những ngày làm việc tại Chợ Rẫy. 

BS Nguyễn Tri Thức cũng cho biết, khi mắc những bệnh lý trên, bệnh nhân thường phải đối mặt với nguy cơ đột quỵ và đột tử luôn rình rập trong cuộc sống hàng ngày. Trước đây khi chưa triển khai kĩ thuật mới này bệnh nhân thường phải tìm cách bay ra nước ngoài chữa trị rất tốn kém.

Cũng trong khuôn khổ của chuyến hợp tác quốc tế lần này, ngày 7-11-2017 vừa qua, khoa Điều Trị Rối Loạn Nhịp BV Chợ Rẫy có tổ chức buổi toạ đàm với nội dung “Vai trò của máy tái đồng bộ tim trong điều trị suy tim”. 

Đến với hội nghị gồm có nhiều bác sĩ từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước, thuộc nhiều chuyên ngành nội khoa khác nhau như nội tim mạch, rối loạn nhịp, hồi sức cấp cứu,… Đây là một kỹ thuật khó, điều trị rất hiệu quả cho các trường hợp suy tim nặng bằng kỹ thuật tạo nhịp 03 buồng tim. Kỹ thuật này đã được thực hiện tại khoa Điều trị Rối loạn nhịp vài năm gần đây, nhưng lần này, các bác sĩ khoa Điều trị Rối loạn nhịp đã học hỏi được rất nhiều kiến thức mới từ các Chuyên gia Nhật Bản, là PGS Masayoshi Yamamoto và PGS Hiro Yamasaki đều đến từ đại học Tsukuba. Một trong 10 ngôi trường danh giá nhất Nhật Bản.

Tại hội thảo các bác sĩ Nhật Bản vừa trao đổi các kiến thức mới về điều trị suy tim và vừa phẫu thuật truyền trực tiếp nhằm giúp các bác sĩ Việt Nam có thể dễ dàng hiểu và tiếp cận được kỹ thuật điều trị suy tim bằng máy tạo nhịp 03 buồng tim. 

Kết thúc hai tuần làm việc rất hiệu quả với những bác sĩ khoa Điều trị Rối loạn nhịp BV Chợ Rẫy, họ đã được tiếp cận và áp dụng được rất nhiều kỹ thuật mới trong điều trị rối loạn nhịp tim phức tạp và các trường hợp suy tim nặng; tạo cơ hội giúp ích rất nhiều cho những bệnh nhân nặng mà không có đủ điều kiện đi điều trị ở nước ngoài.


Huyền Nga
.
.
.