Việt Nam kiểm soát tốt tình hình; thế giới vẫn chìm trong vòng xoáy COVID-19

Thứ Ba, 21/04/2020, 08:01
Bước sang ngày thứ 6 Việt Nam vẫn chưa ghi nhận thêm bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 mới trong khi liên tiếp các ca bệnh được công bố khỏi bệnh. Ở bên ngoài lãnh thổ Việt Nam, các nước vẫn đang chìm trong cảnh hỗn loạn vì sự tàn phá của dịch bệnh COVID-19…

Việt Nam đang kiểm soát tốt tình hình

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) tính đến nay còn 51.069 người, trong đó: 308 người cách ly tập trung tại bệnh viện; 10.759 cách ly tập trung tại cơ sở khác; 40.002 cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Thống kê COVID-19 tại Việt Nam.

Còn theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, ngày hôm qua đã có thêm 12 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, gồm: BN228 điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình; BN210 và BN238 điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo - Hà Tĩnh; BN224 và BN236 điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi (TP Hồ Chí Minh); các BN164, BN165, BN180, BN181, BN182, BN230, BN240 điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Ninh Bình.

Một trường hợp có kết quả xét nghiệm lúc âm lúc dương là bệnh nhân 188 (nhân viên Công ty TNHH Trường Sinh) hiện đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và đang tiếp tục được cách ly theo dõi sức khoẻ tại bệnh viện.

Như vậy, số ca bệnh ở Việt Nam hiện vẫn đang dừng lại ở con số 268 trường hợp, trong đó có 214 người khỏi bệnh, chỉ còn 54 người đang cách ly, điều trị tại 9 cơ sở y tế và tổng số người đang cách ly cũng đã giảm.

Điều này khẳng định những nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19 đã bước đầu thắng lợi. Tuy nhiên, chúng ta không thể chủ quan và vẫn đang từng bước thực hiện tốt các nhiệm vụ phòng ngừa, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Thế giới vẫn đang vật lộn trong cơn khủng hoảng

Thống kê COVID-19 trên thế giới.

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận thêm gần 74 ngàn ca bệnh và hơn 5 ngàn ca tử vong mới. Như vậy, trên toàn thế giới hiện đã có tổng cộng gần 2,5 triệu ca bệnh và hơn 170 ngàn ca tử vong.

Điều đáng lo ngại là số ca bệnh nặng hiện vẫn còn ở mức gần 57 ngàn trường hợp trong khi các ổ dịch ở khắp nơi trên thế chưa có dấu hiệu được kiểm soát.

Ngày hôm qua, các nước châu Âu như Tây Ban Nha, Italia, Pháp, Đức, Anh và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ghi nhận thêm ca bệnh và ca tử vong mới nhưng ở mức thấp thì Mỹ vẫn “duy trì” ở mức cao với hơn 28 ngàn ca bệnh và gần 2 ngàn ca tử vong mới.

Nước Mỹ vẫn đang dẫn đầu thế giới ở mọi thông số về dịch COVID-19 với gần 800 ngàn ca bệnh và hơn 42,5 ngàn ca tử vong. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, hiện nợ quốc gia và nợ doanh nghiệp Mỹ đã đạt mức kỷ lục.

Với hơn 4 ngàn ca bệnh mới, tổng số ca mắc COVID-19 tại Nga đang tiến sát mốc 50 ngàn với hơn 400 người tử vong. Hiện Nga đã lọt “top 10” quốc gia có số ca bệnh cao nhất thế giới, trong khi các cơ sở y tế chật cứng bệnh nhân, bác sĩ phải làm việc hết công suất.

Số ca bệnh COVID-19 ở Nga đã gần 50 ngàn trường hợp.

Tại châu Á, ngay sau khi quyết định nới lỏng các biện pháp phong toả để cho phép hoạt động sản xuất tiếp diễn, Ấn Độ đã ngay lập tức nhận tin dữ, khi mà số ca nhiễm mới COVID-19 cao nhất từ đầu dịch. Tuy nhiên, ngày hôm qua nước này bất ngờ không ghi nhận thêm ca nhiễm cũng như ca tử vong mới nào.

Tại khu vực Đông Nam Á, Singapore bất ngờ có số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tăng “sốc”, ở mức 1.426 trường hợp, nâng tổng số người nhiễm tại quốc đảo sư tử lên 8.014 với 11 ca tử vong. Singapore hiện là nước có nhiều người mắc COVID-19 nhất Đông Nam Á với đa số các ca nhiễm mới là lao động nước ngoài tron khi chỉ có 16 ca là công dân Singapore hoặc người định cư lâu dài tại đây.

Tình hình dịch bệnh cũng đang xấu đi ở Indonesia, nơi có nhiều người chết vì dịch nhất Đông Nam Á. Theo công bố, đất nước vạn đảo hiện có tổng cộng 6.760 ca bệnh với 590 ca tử vong. Tuy nhiên, hiện đang có nghi vấn về con số người chết do COVID-19 thực tế cao hơn nhiều so với con số mà Chính phủ Indonesia công bố.

Ổ dịch lớn thứ ba khu vực Đông Nam Á là Philippines báo cáo 6.459 ca nhiễm và là 428 ca tử vong. Trong khi đó, Malaysia thông báo số ca nhiễm hiện đang ở mức 5.425 và số ca tử vong là 89.

K.Hiền
.
.
.