“Tiền mất tật mang” vì làm thủ thuật ở cơ sở không đảm bảo

Thứ Năm, 05/07/2018, 19:59
Chiều 5-7, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã cho biết vừa xử lý thành công một trường hợp “của quý” bị nhiễm trùng, sưng to sau khi làm thủ thuật ở phòng khám tư.

Đó là bệnh nhân H.Q.H (22 tuổi), bị hẹp bao quy đầu từ lúc mới sinh. Anh H. đã đến khám ở một phòng khám tư nhân tại Hà Nội và được khuyên nên làm thủ thuật cắt bao quy đầu. Anh H. đã đóng tiền theo hướng dẫn, nhưng khi đang nằm trên bàn mổ, thì nhân viên của phòng khám này dọa phải làm thêm thủ thuật, nếu không sẽ bị vô sinh và phải đóng tiền thêm lần thứ hai. 

Các bác sĩ Bệnh viện Da liểu Trung ương khắc phục “sự cố” cho anh H. 

Do không hiểu biết về chuyên môn nên nghe dọa vô sinh là anh H. vội đồng ý đóng thêm tiền. Tổng số tiền bệnh nhân phải trả cho cả hai thủ thuật lên đến gần 20 triệu đồng.

Nhưng sau khi thực hiện xong thủ thuật, anh H. vẫn bị sưng nề quy đầu nhiều, dịch và máu vẫn chảy, khiến anh H. vừa đau đớn, vừa đi lại khó khăn. Do rất lo lắng nên anh đã quyết định đến Bệnh viện Da liễu Trung ương để khám và chữa trị.

Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, Ths. Hà Tuấn Minh đã khám cho anh H. và với thực trạng bệnh tật của bệnh nhân, BS. Minh đã tư vấn anh H. sang Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng của Bệnh viện Da liễu Trung ương để điều trị và theo dõi, nhằm đảm bảo sức khỏe cũng như thẩm mỹ.

Trao đổi với PV Báo CAND, TS. BS. Phạm Cao Kiêm, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng – người trực tiếp điều trị cho anh H. cho biết, bệnh nhân đã được điều trị chống nhiễm khuẩn, chống phù nề và rút dịch giải phóng chèn ép do phù nề. Sau khi được điều trị đúng phác đồ, bệnh nhân đã tạm ổn định và một vài ngày nữa sẽ được ra viện.

Theo TS. Kiêm, việc làm thủ thuật hẹp cho người bị hẹp bao quy đầu không quá phức tạp, càng không liên quan đến vấn đề vô sinh như nhân viên ở Phòng khám tư đã tư vấn cho anh H. Vì thế, TS. Kiêm đã khuyến cáo: Để tránh bị lừa đảo, khiến “tiền mất, tật mang”, người dân khi có nhu cầu làm thủ thuật tuyệt đối không đến các cơ sở y tế không được cấp phép để khám và làm các thủ thuật, phẫu thuật, mà nên đến các bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa, có bác sĩ được phép hành nghề để được tư vấn và làm thủ thuật, để đảm bảo an toàn, khoa học.

Thanh Hằng
.
.
.