Thuốc ung thư làm từ bột than tre xuất hiện tại TP Hồ Chí Minh

Thứ Tư, 18/04/2018, 14:27

Sáng 18-4, Thanh tra Sở y tế phối hợp với Ban quản lý thực phẩm TP HCM tiếp tục kiểm tra 2 chi nhánh của công ty Vinaca ở TP.HCM, doanh nghiệp được phản ánh về việc sản xuất thuốc ung thư từ than tre.

Tại địa chỉ số 66 Diệp Minh Châu, P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú, là Công ty cổ phần Vinaca Sài Gòn do bà Đỗ Thị Phương Lê làm giám đốc. Tại đây, ghi nhận, trên các kệ để hàng trong công ty đều trống rỗng, nhưng dưới gầm cầu thang, đoàn kiểm tra tìm thấy 4 loại mỹ phẩm của Công ty Vinaca, gồm: 18 chai xịt Baby Vinaca Vi6; 33 chai Vinaca Vi7 tỉnh táo;  14 chai Vinaca ung thư Vi3; 3 hộp Vinaca spa đa dụng. 

Trụ sở Công ty TNHH Vinaca VP Sài Gòn 03 (tại số 373/46 Âu Cơ, P.Phú Trung, Q.Tân Phú) có người bên trong nhưng đóng cửa khi đoàn thanh tra tới.( sáng 18-4).

Theo yêu cầu của đoàn liên ngành, bà Phương có trình ra giấy phép kinh doanh. Trả lời về những sản phẩm Vinaca tại hiện trường, bà Lê cho rằng, cơ sở mới thành lập, chưa kinh doanh, mà đó là những sản phẩm mẫu. Nhưng, nhân viên ở đây thì cho biết cơ sở chuẩn bị lấy hàng từ Hà Nội về nhưng chưa gửi.

Cho tới thời điểm thanh kiểm tra trên địa bàn TP HCM, các phương tiện truyền thông đã lên tiếng về việc sản xuất thuốc phản khoa học, nhưng bà Lê vẫn khẳng định số hàng đã được Bộ y tế cấp phép, song, không đưa được bất kỳ loại giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số sản phẩm trên. Thanh tra Sở Y tế đã lập biên bản niêm phong đưa về chờ xử lý.

Trong lúc  đoàn kiểm tra đang làm việc, bà Phương Lê vẫn bảo vệ ý kiến mình cho rằng, sản phẩm của công ty Vinaca mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt sản phẩm Vinaca ung thư CO3 có than tre, chữa được ung thư và cả HIV. Tuy nhiên do chưa đăng ký, chưa công bố nên đang bị “dính phốt”!(?)

Đoàn thanh tra TPHCM làm việc với chủ các cơ sở.

Khi đoàn kiểm tra tới công ty TNHH Vinaca VP Sài Gòn 03 tại : 373/46 Âu Cơ, P.Phú Trung, Q.Tân Phú thì cửa ngoài đã khóa. Bên trong địa chỉ này có người nhưng không ai ra mở cửa. Phía bên trong các kệ để sản phẩm Vinaca cũng trống trơn. Đoàn đã lập biên bản, có sự chứng kiến của chính quyền địa phương, công an khu vực. Người dân khu vực này cũng cho hay, cơ sở đã khai trương khoảng 10 ngày, có tổ chức ăn tiệc, giới thiệu sản phẩm Vinaca khá rầm rộ!?.

Trước đó, ngày 17-4, cơ quan chức năng cũng kiểm tra chi nhánh của công ty Vinaca (số 767/2 Trần Hưng Đạo, P.1, Q.5), do bà Nguyễn Thị Tuyết làm giám đốc.

Thời điểm kiểm tra, bà Tuyết không có mặt. Chỉ có ông Nguyễn Xuân Sơn nhận là người cho Công ty TNHH Đông nam dược Sài Gòn thuê nhà. Ông Sơn cũng cho hay, bà Tuyết thuê lại căn phòng phía ngoài để làm nơi giới thiệu, trưng bày sản phẩm của công ty Vinaca chứ không kinh doanh. 

Các sản phẩm Vinaca được tìm thấy tại các cơ sở trên địa bàn khu vực TP HCM.

Tuy nhiên, đoàn kiểm tra đã phát hiện 2 túi nilon đặt ở gầm giường, có chứa nhiều sản phẩm là thực phẩm chức năng và mỹ phẩm do Công ty Vinaca sản xuất, gồm: 6 lọ Vinaca ung thư CO3.2; 8 lọ Vinaca xương khớp CO2; 7 hộp xà phòng Vinaca Spa đa dụng, 4 hộp tẩy mùi hôi cơ thể Vi5 - Tắm, gội, rửa 300ml cùng nhiều loại khác như Vinaca Baby Vi6 - 70ml, Vinaca Ung Thư Vi3 - 70ml…

Trước các chứng cứ trên, ông Sơn mới thừa nhận số thực phẩm chức năng và mỹ phẩm là công ty Vinaca ở Hà Nội, cơ sở của ông chỉ là nơi giới thiệu giúp sản phẩm.

 Ông Sơn cũng không xuất trình được các giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, giấy phép hoạt động của chi nhánh Vinaca, đoàn kiểm tra đã niêm phong, thu giữ toàn bộ sản phẩm trái phép. Đồng thời, yêu cầu, ngày 19-4, ông Sơn và bà Tuyết phải tới Thanh tra sở y tế làm rõ các vấn đề liên quan

H.Nga
.
.
.