Thuốc nội đáp ứng 50% nhu cầu trong nước

Thứ Năm, 27/12/2018, 09:00
Với việc thực hiện đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” hiện thuốc sản xuất trong nước đã đáp ứng khoảng 50% nhu cầu phòng và chữa bệnh của nhân dân. Con số này được Bộ Y tế cho biết tại hội nghị tổng kết giai đoạn một đề án.

Mục tiêu của đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” là tăng tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước có chất lượng tại các cơ sở y tế và trong cộng đồng, để thúc đẩy ngành sản xuất, kinh doanh dược Việt Nam phát triển, đáp ứng cơ bản nhu cầu thuốc phòng bệnh, chữa bệnh, tiến tới xuất khẩu.

Theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), giai đoạn 1 của Đề án đã thu được những kết quả đáng ghi nhận. Theo đó ư tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước tại các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện đều tăng. 

Sau 4 năm thực hiện, tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước tại bệnh viện (BV) tuyến tỉnh tăng từ 33,9% lên 35,4%; ở tuyến huyện tăng từ 61,5% và 69,4%. Nhiều địa phương có tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước tại tuyến huyện lên đến 80%, tuyến tỉnh trên 60% như tỉnh Ninh Thuận, Phú Yên, Lai Châu, Lâm Đồng, Long An. 

Sản xuất thuốc trong nước đã đáp ứng 50% nhu cầu thuốc cho công tác phòng và chữa bệnh cho nhân dân; cung cấp 10/12 loại vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Thuốc sản xuất trong nước thuộc 27 nhóm tác dụng dược lý theo phân loại của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) với 520 trên tổng số 953 hoạt chất hiện đang lưu hành trên thị trường.

Việt Nam đã sản xuất được 10/12 loại vaccine trong chương trình Tiêm chủng mở rộng

Các nhà máy dược phẩm cũng đầu tư nhiều trang thiết bị, máy móc hiện đại; tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thiết lập đồng bộ hệ thống quản lý chất lượng để sản xuất được cả nguyên liệu kháng sinh, vắc xin, sinh phẩm, các dạng bào chế công nghệ cao. Nhờ vậy, chất lượng thuốc ngày càng được nâng cao, hình thức đẹp không kém thuốc ngoại nhập, giá thành rẻ hơn.

Cục Quản lý Dược cho biết, Việt Nam đã có 163 nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt (GMP) của Tổ chức Y tế thế gới…

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, thuốc sản xuất trong nước thuộc 27 nhóm tác dụng dược lý theo phân loại của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) với 520/953 hoạt chất đang lưu hành trên thị trường. Thuốc nội đã cung cấp 10/12 loại vaccine trong chương trình Tiêm chủng mở rộng.  Các nhà máy dược phẩm đã đầu tư thiết bị máy móc hiện đại; tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực cao, thiết lập đồng bộ hệ thống quản lý chất lượng để sản xuất được cả nguyên liệu kháng sinh, vaccine, sinh phẩm và các dạng bào chế công nghệ cao. 

Đã có 163 nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn GMP của WHO, một số nhà máy đạt tiêu chuẩn của EU, Nhật Bản, PICS… Chất lượng và mẫu mã thuốc nội không thua kém thuốc ngoại nhập trong khi giá thành rẻ hơn nhiều.

Theo Thứ trưởng Trương Quốc Cường vẫn còn có nhiều khó khăn trong tiêu thụ thuốc nội tại thị trường trong nước. Trở lại lớn nhất là quyết định kê đơn của bác sĩ cũng như tâm lý sính ngoại của người bệnh, trong khi  các cơ quan truyền thông chưa vào cuộc tích cực cho công tác này. Vì thế, bước sang giai đoạn hai của đề án, ngành y tế sẽ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông đến bác sĩ để tăng cường kê đơn thuốc nội. 

Các doanh nghiệp cũng cần chú ý đầu tư cải tiến chất lượng và mẫu mã. Công tác thanh kiểm tra được đẩy mạnh để xử lý nghiêm sai phạm trong sản xuất và cung ứng thuốc không bảo đảm chất lượng.

Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” đã được triển khai cụ thể với nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp như: khuyến khích các thầy thuốc kê đơn sử dụng thuốc Việt; có chủ trương yêu cầu các hội đồng thuốc xem xét ưu tiên lựa chọn sử dụng thuốc Việt Nam.

Đề án đặt ra mục tiêu đến năm 2020, tỷ lệ sử dụng thuốc nội chiếm 30% ở tuyến Trung ương, 50% ở tuyến tỉnh và 75% ở tuyến huyện.

Thanh Hằng
.
.
.